Hà Nội đưa bến xe ra ngoài vành đai 4
Sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính gấp 3,6 lần với số dân trên 7,5 triệu người so với trước, thì tới nay, hệ thống hạ tầng giao thông; trong đó, có bến bãi đỗ xe không còn đáp ứng được nhu cầu thực tế. Toàn thành phố hiện có 8 bến xe khách liên tỉnh và 3 bến xe nội tỉnh với tổng diện tích 18,55 ha.
Tuy cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, nhưng còn rất nan giải, khó khăn, nhất là vào các kỳ nghỉ lễ, Tết. Một số bến bãi chưa đảm bảo được về quy mô và tiện nghi, nằm sâu trong nội thành gây cản trở giao thông.
Bến xe Mỹ Đình - vùng “đất hứa”
Từ chỗ vắng như chùa Bà Đanh, trước đây, bến xe Mỹ Đình phải vận động và thuyết phục các doanh nghiệp vận tải để di chuyển từ bến Kim Mã về đây. Sau hơn 10 năm, bến xe Mỹ Đình đã “vụt sáng” và trở thành vùng “đất hứa” đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh.
Tại sao “sinh sau, đẻ muộn” mà bến xe Mỹ Đình lại có được sự bứt phá ngoạn mục như vậy?
Còn nhớ cách đây hơn 10 năm, khi bến xe Mỹ Đình mới đưa vào khai thác, khu vực này dân cư vẫn còn vắng vẻ. Bến xe Mỹ Đình lại nằm ở ngoài đường vành đai 3, không thuận lợi cho người dân so với các bến xe khác, nên khi bến xe Kim Mã giải tỏa di chuyển các tuyến liên tỉnh về bến Mỹ Đình, một số nhà xe e ngại bởi bến mới không có khách đã xin chuyển sang bến xe khác.
Thành công mà bến xe Mỹ Đình có được là kết quả của việc “đi trước đón đầu” khi phát triển mở rộng không gian đô thị. 10 năm qua, tốc độ đô thị hóa ở khu vực Mỹ Đình phát triển vượt bậc. Các khu đô thị lớn đua nhau mọc lên. Bên cạnh đó, số lượng lớn học sinh, sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng quanh các khu vực lân cận, khiến mật độ dân cư tăng nhanh và kéo nhu cầu đi lại của người dân.
Hiện nay, bến xe Mỹ Đình tuy đã được đầu tư mở rộng, khang trang, hiện đại nhưng đang đứng trước nguy cơ quá tải. Do lợi thế về mật độ dân cư đông, số lượng hành khách nhiều, nên các doanh nghiệp vận tải hành khách cố tìm cách vào bến xe Mỹ Đình bằng được. Cùng đó là việc di chuyển các doanh nghiệp vận tải ra khỏi bến Mỹ Đình để giảm tình trạng quá tải và ùn tắc giao thông cũng không đơn giản.
Qua tìm hiểu, khi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lấy ý kiến để xây dựng phương án di chuyển các tuyến xe Hà Tĩnh, Nghệ An từ đây về bến xe Nước Ngầm trong thời gian tới, hầu hết các nhà xe đã đề xuất xin được ở lại với nhiều lý do như quen xe, quen khách, mới đầu tư nâng cấp phương tiện sợ về bến mới không có khách sẽ phá sản…..
Trong khi đó, bến xe Mỹ Đình đang đứng trước nguy cơ quá tải vì nhu cầu đi lại của người dân ở khu vực này quá cao. Nếu không giải quyết được bài toán “cung – cầu” ở khu vực bến xe Mỹ Đình, sẽ dẫn đến hệ lụy gây ùn tắc giao thông ở các tuyến đường lân cận và tình trạng “xe dù”, “bến cóc” cũng như mất trật tự an toàn giao thông, an ninh khu vực.
Để giảm quá tải tại bến Mỹ Đình cũng như giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã và đang nghiên cứu để điều tiết xe từ bến này sang các bến khác, đảm bảo tuân thủ theo đúng định hướng quy hoạch luồng tuyến vận tải, tránh tình trạng xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc giao thông.
Đầu tư thêm nhiều bến xe mới ở vành đai 4
Trên địa bàn Hà Nội hiện có 8 bến xe khách gồm các bến: Gia Lâm, Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Mỹ Đình, Trôi, Phùng.
Theo quy hoạch từ nay đến 2020, tầm nhìn đến 2030 thì Hà Nội sẽ đầu tư thêm nhiều bến xe mới như bến xe Yên Thường, Yên Viên, bến xe Cổ Bi trên đường 5 (gần ngã ba chạy vào cao tốc đi Lạng Sơn), bến xe Ngọc Hồi, bến xe ở Nhổn (gần Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia). Ngoài ra, còn có các bến xe ở khu vực Sóc Sơn, hay ở Láng - Hòa Lạc.
Nhìn chung theo quy hoạch này các bến xe khách sẽ nằm ở vành đai 4, kết nối với các tuyến xe khách liên tỉnh. Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội, việc đưa các bến xe ra đường vành đai 4 sẽ giải quyết vấn đề xe khách đi xuyên tâm, gây ùn tắc giao thông.
Lúc đó Hà Nội cũng đã phát triển hệ thống giao thông công cộng kết nối giữa các bến với nhau. Chẳng hạn như ở ga Hà Nội có xe buýt đi bến xe Gia Lâm, bến xe Yên Nghĩa.
Ở đó phương tiện giao thông công cộng đã kết nối với các bến xe liên tỉnh để giảm mật độ giao thông, phương tiện cá nhân đi xuyên tâm. Khi phương tiện giao thông công cộng phát triển thì việc di chuyển của người dân đến các bến xe sẽ thuận tiện hơn”, ông Liên cho biết.
Quy hoạch và xây dựng bến xe nhằm giảm ùn tắc là điều đã được thành phố Hà Nội tính đến từ lâu nhưng việc triển khai gặp nhiều khó khăn, do nhà đầu tư không mặn mà.
Trong bối cảnh đó, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã mạnh dạn đầu tư các dự án bến xe, từng bước hiện thực hóa một trong ba khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XV đề ra “… đột phá trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; trong đó, chú trọng hạ tầng giao thông đô thị…”.
Ngoài bến xe Mỹ Đình, với phương châm “đi trước, đón đầu”, năm 2012, Transerco đã đề nghị và được UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận cho phép Tổng công ty nghiên cứu, lập và thực hiện xây dựng 4 bến xe khách tại các điểm đầu mối, cửa ngõ đi vào trung tâm thành phố gồm bến xe khách phía Nam (xã Duyên Hải, huyện Thường Tín), bến xe khách phía Đông (xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm) và bến xe khách phía Tây (xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức) bằng nguồn vốn tự huy động của Transerco.
Phó Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Huy Quang, cho biết, hiện Transerco đang tập trung xây dựng bến xe khách phía Đông (xã Cổ Bi) để đưa vào hoạt động trong thời gian tới để giảm tải cho khu vực cửa ngõ phía Đông bắc Thủ đô. Từ bến xe Cổ Bi, người dân đi về các tỉnh như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn sẽ hết sức thuận tiện.
Theo đồ án Quy hoạch Giao thông Vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì Hà Nội sẽ có 22 bến xe khách liên tỉnh; trong đó, khu vực phía bắc Sông Hồng có 4 bến (1 bến cũ và 3 bến xây dựng mới); khu vực phía nam Sông Hồng có 7 bến (4 bến cũ và 3 bến mới); khu vực đô thị vệ tinh xây dựng 8 bến mới.
Ngoài ra còn 3 bến sẽ quy hoạch cho giai đoạn trung hạn. Trong quy hoạch nói trên, hiện nay thành phố mới hoàn thành dự án xây dựng Bến xe Yên Nghĩa và dự án mở rộng Bến xe Mỹ Đình./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Xe khách đậu ở bến xe bất ngờ cháy trơ khung
22:22' - 21/09/2016
Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về tài sản ước tính khoảng hơn 1 tỷ đồng. Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Nguyên hỗ trợ lãi suất cho các dự án khai thác bến xe khách công cộng
13:26' - 08/09/2016
Tỉnh Thái Nguyên dự kiến dành hơn 26 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất vay vốn cho các dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng bến xe khách công cộng theo hình thức xã hội hóa trong giai đoạn 2016-2020.
-
Kinh tế & Xã hội
Phát wifi miễn phí tại các bến xe phục vụ người dân dịp 2/9
22:02' - 01/09/2016
Trong dịp 2/9 này, song song với các điểm phát wifi của thành phố, Viettel cũng bố trí lắp đặt thêm 17 vị trí tại các bến xe như bến xe Mỹ Đình, bến xe Nước Ngầm… để phục vụ người dân về nghỉ lễ.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội đề xuất kéo dài tuyến buýt nội đô tới bến xe Nước Ngầm
16:18' - 29/07/2016
Ngày 29/7, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có văn bản đề xuất UBND thành phố Hà Nội tiếp tục kéo dài một số tuyến buýt quay đầu ở bến xe Giáp Bát xuống bến xe Nước Ngầm.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức điều chuyển xe liên tỉnh khỏi bến xe Lương Yên
14:27' - 27/07/2016
Sáng 27/7, bến xe Lương Yên đã chính thức đóng cửa, hoàn thành sứ mệnh của một bến xe xã hội hóa sau 12 năm duy trì hoạt động.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Phiên họp lần thứ hai Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW
18:59'
Tổng Bí thư lưu ý Ban Chỉ đạo xác định việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy không chỉ làm một lần, kết quả đạt được vừa qua rất quan trọng nhưng mới chỉ bước đầu, cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Đầu tư vào chăn nuôi sẽ rất hạn chế nếu để xảy ra buôn lậu động vật
16:55'
Nhiều địa phương có chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư, kêu gọi “đại bàng vào đẻ trứng vàng” trong lĩnh vực chăn nuôi, nhưng lại để diễn ra phổ biến tình trạng vận chuyển trái phép động vật.
-
Kinh tế Việt Nam
Đắk Nông đưa 80 dự án chậm triển khai ra khỏi danh mục thu hồi đất
16:30'
HĐND tỉnh Đắk Nông thông qua danh mục 87 dự án cần thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong năm 2025 và đưa ra khỏi danh mục thu hồi đất đối với 80 dự án chậm triển khai.
-
Kinh tế Việt Nam
Khí thế lao động trên công trường đường Vành đai 3 những ngày cận Tết
16:18'
Những ngày cuối năm, khi không khí Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đang cận kề, trên công trường đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương, nhịp sống lao động trở nên hối hả hơn bao giờ hết.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị triển khai thí điểm dự án giữa doanh nghiệp Pháp và Việt Nam về khoáng sản
14:56'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị triển khai thí điểm dự án hợp tác giữa doanh nghiệp Pháp và Việt Nam để tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, cung ứng các sản phẩm khoáng sản, kim loại chiến lược.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình
12:17'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 192/QĐ-TTg ngày 20/1/2025 điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh thái Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ gạo cho 7 địa phương dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt
12:14'
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký các Quyết định về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và giáp hạt đầu năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phấn đấu đạt mức tăng trưởng đến 11% trong giai đoạn 2025 - 2030
12:12'
Trong giai đoạn 2025 - 2030, Đảng bộ thành phố Hà Nội phấn đấu đạt mức tăng trưởng 10,5 - 11%, đẩy mạnh các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu).
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác khoa học công nghệ và đổi mới Việt Nam - EU
10:48'
Đại sứ Nguyễn Văn Thảo, Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh EU, đã nêu bật tầm quan trọng của hợp tác khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - EU.