Hà Nội: Giấc mơ đô thị vệ tinh sắp thành hiện thực?
Theo đồ án quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, thành phố Hà Nội sẽ có 5 đô thị vệ tinh kết nối với trung tâm gồm: Sơn Tây, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Xuân Mai, Hòa Lạc được liên kết với đô thị trung tâm bằng hệ thống giao thông vành đai kết hợp các trục hướng tâm, có mối liên kết với hệ thống giao thông vùng Thủ đô và quốc tế.
Nhưng để đồ án quy hoạch trên trở thành hiện thực, những đô thị vệ tinh thu hút được lượng dân đủ lớn tới sinh sống phải hoàn thiện những điều kiện cần và đủ tạo môi trường sống bổ trợ lẫn nhau như một vòng tuần hoàn giống như: đô thị trung tâm thu nhỏ; trong đó, hệ hạ tầng giao thông phải đi trước một bước tạo sức bật cho phát triển kinh tế - xã hội tại khu đô thị vệ tinh. Trong 5 đô thị vệ tinh thì đô thị vệ tinh Hoà Lạc là đô thị lớn nhất. Đây là khu đô thị được quy hoạch là khu đô thị vệ tinh xanh, sạch, hiện đại đáng sống bậc nhất của Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng. Cùng với đại lộ Thăng Long khang trang, hiện đại nối đô thị trung tâm với khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc, hạ tầng giao thông, đô thị của khu đô thị vệ tinh này cũng đang được đẩy nhanh xây dựng cùng với sự thu hút đầu tư của Chính phủ hứa hẹn đây sẽ là nơi đáng sống. Những đô thị vệ tinh đang dần thành hình trong "giấc mơ" của những người dân đô thị, nơi đang phải chịu áp lực "đất chật, người đông", không ít người đã chuẩn bị sẵn dự định trong tương lai "bỏ phố lên rừng" khi các khu đô thị vệ tinh hoàn thiện sẵn sàng đón cư dân mới. Vợ chồng anh Nguyễn Quốc H. ở khu đô thị Linh Đàm cùng nhiều người khác đã theo làn sóng bất động sản đón đầu "đô thị vệ tinh" mua một lô đất hai mặt đường tại khu công nghệ cao Hòa Lạc từ mấy năm trước. "Có một quán cà phê ở khu đô thị Hòa Lạc là giấc mơ của chồng tôi nên anh ấy mua mảnh đất này từ sớm sợ sau này tăng giá sẽ không mua nổi. Chắc chắn sau khi về hưu vợ chồng tôi sẽ lên đây ở an hưởng tuổi già", chị Nguyễn Thu N. vợ anh H chia sẻ. Xác định 5 đô thị vệ tinh là 5 trung tâm phát triển của Thủ đô trong tương lai thành phố cần nhanh chóng hoàn thành đầu tư đồng bộ mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông. Theo ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, để sớm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông cần phải hết sức linh hoạt trong cơ chế cũng như huy động nguồn vốn đầu tư. Trước mắt, cần tiếp tục hoàn thiện các quy định của thành phố về phân công, phân cấp quản lý, cơ chế, chính sách trong quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn. Trong đó đặc biệt nên chú trọng tăng cường phân cấp cho các quận, huyện có nguồn thu lớn, có năng lực về tổ chức quản lý để chủ động đầu tư nhằm giảm tải áp lực cho ngân sách thành phố. Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các ban, ngành Trung ương, những năm qua, dưới sự chỉ đạo tập trung, thống nhất, quyết liệt của Thành ủy, HĐND và UBND thành phố, Hà Nội đã phát huy sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, nổi bật nhất là gắn kết, huy động các nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Nhiều công trình giao thông trọng điểm do thành phố thực hiện đã được hoàn thành, góp phần cải thiện, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc giao thông hiệu quả. Đặc biệt, Hà Nội đã chủ động đầu tư kết nối các tuyến đường do Trung ương xây dựng với đường địa phương, trong đó có các công trình giao thông khung kết nối đô thị trung tâm với 5 đô thị vệ tinh, những tỉnh thuộc Vùng Thủ đô như quốc lộ 1A, quốc lộ 3, quốc lộ 6, quốc lộ 21; quốc lộ 21B; trục Tây Thăng Long, Ngọc Hồi - Phú Xuyên, đường trục phía Nam; Vành đai 3,5; 4, 5; hệ thống cầu vượt sông: Tứ Liên; Hồng Hà, Mễ Sở, Ngọc Hồi… Nhiều công trình đã hoàn thành đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa nơi tuyến đường đi qua, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kéo nông thôn về gần với thành thị. Với vai trò của giao thông đối với phát triển kinh tế - xã hội, thành phố tập trung đầu tư ngân sách xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông khung; trong đó, ưu tiên các tuyến đường trục chính kết nối nhiều địa phương và Vùng Thủ đô, các trục đường sắt đô thị...; ưu tiên hỗ trợ đầu tư cho các địa phương còn khó khăn; bố trí đủ vốn cho các dự án quy hoạch làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư. Đồng thời, thành phố cần hoàn thiện mạng lưới bến xe khách, xe tải liên tỉnh khu vực Vành đai 4 để kết nối khu vực đô thị trung tâm với 5 đô thị vệ tinh cũng như nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Để tăng cường kết nối các khu đô thị và phòng ngừa nguy cơ ùn tắc giao thông, cùng với đầu tư cho đường bộ, Hà Nội cần có cơ chế hiệu quả thu hút đầu tư cho các tuyến đường sắt đô thị, nhất là với các tuyến kết nối với đô thị vệ tinh như số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc; số 3, đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai; thúc đẩy, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải triển khai tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi…/.Tin liên quan
-
Tài chính
Trên 240 tỷ đồng cho hệ thống chiếu sáng thông minh ở Đà Lạt và Quốc lộ 20
12:27' - 26/11/2020
Lâm Đồng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp hệ thống chiếu sáng công cộng điều khiển thông minh tại thành phố Đà Lạt và Quốc lộ 20 với tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng.
-
Bất động sản
Tp. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch nhiều dự án phát triển đô thị trọng điểm
11:42' - 26/11/2020
Thành phố Hồ Chí Minh chủ động điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch một số dự án phát triển đô thị trọng điểm, khu vực trung tâm để tăng tính khả thi, khai thác tối đa nguồn lực phát triển kinh tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết nối đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ASEAN trị giá 1,7 tỷ USD
20:39' - 25/11/2020
Ngày hội Đổi mới sáng tạo Thủ đô đã ra mắt nền tảng hỗ trợ đầu tư mạo hiểm TREKKRS.ASIA và công bố kết nối đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ASEAN với tổng số vốn trị giá 1,7 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ các tập đoàn kinh tế trở thành trụ cột cho nền kinh tế
12:52' - 05/11/2020
Sáng 5/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân đầu tư công mới đạt 60%, TP. Hồ Chí Minh nỗ lực “bứt tốc” vào cuối năm
22:29' - 10/12/2025
Sau hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ giao giải ngân hơn 120.323 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương là 16.674 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương gần 103.649 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 10/12/2025
22:03' - 10/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 10/12/2025
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển thị trường bảo hiểm an toàn, ổn định
20:36' - 10/12/2025
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm với 432/434 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý dứt điểm một số công trình, dự án lãng phí lớn
18:45' - 10/12/2025
Chiều 10/12, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2025, phương hướng, nhiệm vụ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng
18:27' - 10/12/2025
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng với 442/444 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua luật, nghị quyết về điều ước quốc tế và hội nhập quốc tế
18:14' - 10/12/2025
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điều ước quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Bình đề xuất xây Cảng hàng không quốc tế
17:57' - 10/12/2025
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật Trí tuệ nhân tạo
17:56' - 10/12/2025
Chiều 10/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Công nghệ cao (sửa đổi); Luật Trí tuệ nhân tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tick xanh trách nhiệm: Hạ tầng tín nhiệm để thương mại điện tử phát triển
17:34' - 10/12/2025
Tick xanh trách nhiệm nổi lên như một cấu phần cần thiết của hạ tầng tín nhiệm, mở đường để thương mại điện tử chuyển từ tăng trưởng theo lượng sang tăng trưởng theo chất.

Đường Láng-Hòa Lạc, Hà Nội. Ảnh minh họa: Trọng Đạt/TTXVN