Hà Nội nảy sinh vướng mắc khi phân cấp quản lý cây xanh, thảm cỏ

19:16' - 12/04/2017
BNEWS Hiện nay, Sở Xây dựng đã nhận bàn giao vườn hoa, cây xanh của 15 quận, huyện và đang tiếp tục phối hợp với các địa phương còn lại để nhận bàn giao theo thẩm quyền.
Công nhân Công ty Công viên cây xanh Hà Nội trồng hoa xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Theo Quyết định 41 ngày 19/9/2016 của UBND thành phố Hà Nội, từ ngày 1/ 1/2017, Sở Xây dựng tiếp nhận toàn bộ việc quản lý, duy trì lĩnh vực chăm sóc, bảo tồn vườn hoa, thảm cỏ, cắt tỉa, bổ sung cây xanh, cây bóng mát trên địa bàn thành phố.

Sau khi nhận bàn giao từ các quận, huyện thị xã, Sở Xây dựng đã giao cho một đầu mối là công ty TNHH MTV Công viên cây xanh quản lý duy trì vườn hoa, cây xanh.

Tuy nhiên theo lãnh đạo công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, để quản lý tất cả cây xanh bóng mát, thảm cỏ, vườn hoa tại 29 quận, huyện thị xã trên địa bàn sẽ dẫn tới quá tải, áp lực cho đơn vị.

Dẫn chứng về việc này, lãnh đạo công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, trường hợp có cây xanh bị gẫy, đổ, xâm hại ở huyện Ba Vì, công ty phải bố trí con người, phương tiện cách trung tâm khoảng 70 km để xử lý vụ việc sẽ rất tốn kém chi phí cũng như thời gian, không kịp thời. Công ty sẽ khó có thể đảm nhận công việc vì địa bàn quá rộng.

Theo ông Nguyễn Minh Quân, Trưởng ban Đô thị Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, ghi nhận tại huyện ngoại thành cho thấy, từ khi thực hiện phân cấp quản lý cây xanh thảm cỏ đến nay, do không được chăm sóc thường xuyên nên có một số cây bị ảnh hưởng, thảm cỏ chưa đảm bảo mỹ quan.

Báo cáo với đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội ngày 12/4, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, do mới được nhận bàn giao nên vẫn còn những thiếu sót, bất cập trong quản lý, chăm sóc.

Hiện, Sở đang tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội giao cho Công viên cây xanh Hà Nội là đơn vị duy nhất quản lý cây xanh trên địa bàn. Qua đó, công ty Công viên cây xanh sẽ có phương án để quản lý duy trì cây xanh, thảm cỏ được tốt hơn.

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra một số vụ chặt cây xanh tại xã Cẩm Yên, Hạ Bằng, (Thạch Thất), xã Đức Thượng (Hoài Đức), tuy nhiên có lẽ do còn thống nhất được trong quản lý nên việc quy trách nhiệm, xử lý cá nhân tập thể có liên quan còn chưa được thực hiện.

Thành phố, Hà Nội đang đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ trồng thêm 1 triệu cây xanh. Nguồn vốn cho mục tiêu này được huy động từ nguồn xã hội hóa, ngân sách nhà nước, hợp tác từ các nước và tổ chức tặng cây xanh.

Theo đó, Hà Nội sẽ quy về một mối trồng quản lý cây xanh, không giao cho nhiều đơn vị như trước đây, theo hướng tiết giảm chi phí chăm sóc, cắt tỉa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục