Hà Nội sẽ phát triển khoảng 1% điện mặt trời mái nhà

17:11' - 25/11/2020
BNEWS Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, sẽ phát triển khoảng 1% điện mặt trời, trong tổng cung toàn thành phố.

Nhằm làm giảm sức nóng cho các tòa nhà, công sở, giảm chi phí tiền điện, đồng thời giảm công suất cho lưới điện Hà Nội khi hệ thống điện có sự cố ngắn hạn trong những ngày thời tiết nắng nóng cực đoan; giảm hiệu ứng nhà kính, góp phần giảm phát thải ô nhiễm môi trường..., thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, sẽ phát triển khoảng 1% điện mặt trời, trong tổng cung toàn thành phố.

Trong đó, tổng công suất nguồn điện năng lượng mặt trời ước đạt khoảng 100 MWp (triển khai lắp đặt đồng bộ điện mặt trời mái nhà tại các chung cư thấp tầng, tòa nhà cao tầng của thành phố) và điện rác khoảng 150 MW.

Để đạt mục tiêu trên, thành phố Hà Nội một số giải pháp như: đào tạo, nâng cao năng lực và nhận thức của cộng đồng; đầu tư về khoa học, công nghệ; đề xuất cơ chế đặc thù hỗ trợ và thúc đẩy phát triển hệ thống điện năng lượng mặt trời; đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

Thành phố Hà Nội giao Sở Công Thương là đơn vị chủ trì quản lý nhà nước về hoạt động liên quan đến phát triển năng lượng tái tạo trên địa bàn; giám sát, kiểm tra các dự án năng lượng tái tạo.

Theo Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI), trên địa bàn thành phố có 1.062 khách hàng đã đưa vào vận hành hệ thống điện mặt trời mái nhà và đã được chấp thuận đấu nối, với tổng công suất lắp đặt hơn 10,2 MWp.

Trong đó, có 1.052 công trình điện mặt trời mái nhà có công suất lắp đặt trên 100 kWp và 10 công trình điện mặt trời mái nhà có công suất lắp đặt dưới 100 kWp. Ngoài ra, có 32 khách hàng đã thỏa thuận đấu nối với các đơn vị điện lực thuộc EVN HANOI, với tổng công suất đăng ký trên 184,4 kWp.

Bà Tô Lan Phương, Trưởng ban Kinh doanh EVN HANOI cho biết, trong thời gian qua, Tổng công ty và các công ty điện lực trực thuộc đã tổ chức quảng bá, giới thiệu những ưu điểm của điện mặt trời mái nhà trên các phương tiện thông tin đại chúng, khuyến khích người dân sử dụng; sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn quy trình đăng ký, tiếp nhận hồ sơ lắp đặt, nghiệm thu, ký hợp đồng mua bán điện mặt trời mái nhà.

Đồng thời, lắp đặt miễn phí công tơ đo đếm 2 chiều; ký hợp đồng mua bán điện điện mặt trời mái nhà không sử dụng hết từ doanh nghiệp và người dân.

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Thủ đô lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà, từ tháng 3/2020, EVN HANOI đã có chương trình hỗ trợ tiền mặt 2 triệu đồng cho việc lắp đặt hệ thống có công suất dưới 3 KWp và 5 triệu đồng cho hệ thống có công suất từ 3 KWp trở lên và cung cấp dịch vụ bảo trì miễn phí cho hệ thống trong 2 năm đầu.

Thời gian tới, EVN HANOI sẽ tiếp tục tuyên truyền và hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, hộ dân trên địa bàn Thủ đô lắp đặt, sử dụng điện mặt trời mái nhà để khai thác hiệu quả nguồn năng lượng này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục