Hà Nội: Sôi động giao dịch mua bán căn hộ tập thể cũ

11:46' - 19/09/2021
BNEWS Kể từ đầu tháng 9 tới nay, giao dịch mua bán căn hộ tập thể cũ tại Hà Nội đang sôi động trở lại nhờ các thông tin tích cực.

Khảo sát trên nhóm mua bán nhà tập thể cũ của Phúc Thịnh Property, batdongsan.com.vn… nhu cầu mua căn hộ tập thể cũ ở Giảng Võ, Kim Liên, Trung Tự, Thành Công, Cầu Giấy, Nghĩa Tân, Thanh Nhàn, Bách Khoa với mức giá từ 1-1,5 tỷ đồng là khá lớn. 
Trong khi đó, mức giá mong muốn được các chủ căn hộ rao bán thường ở mức từ 1,3-1,9 tỷ đồng tuỳ theo vị trí căn hộ, diện tích căn hộ và tình trạng nhà đã sửa chữa hay chưa sửa.
Chị Hoa, người vừa mua thành công căn hộ tầng 3 ở khu C4 Tập thể Trung Tự có diện tích sổ đỏ 28 m2, diện tích sử dụng 40 m2 với giá 1,2 tỷ đồng cho biết, lý do chọn mua căn hộ tập thể cũ là vì mức giá phù hợp với thu nhập của vợ chồng chị.

Trong khi đó, vị trí nhà C4 ngay gần trường cấp 1-2 Trung Tự, gần trường cấp 3 Kim Liên, lại gần bệnh viện, chợ búa tiện lợi. Mức giá này có thể cao hơn giá nhà chung cư cao tầng thu nhập thấp dưới Linh Đàm (chung cư mới xây) nhưng bù lại ở căn hộ tập thể cũ này không mất chi phí dịch vụ, tiện ích và nhà lại thấp tầng nên vẫn an tâm hơn nếu có cháy nổ xảy ra.

Ngoài ra, theo kế hoạch cải tạo tập thể cũ ở Hà Nội, trong 7-10 năm nữa, tập thể này cũng sẽ được cải tạo và khi đó vợ chồng chị sẽ có một suất mua nhà với giá hợp lý. 
Trong khi đó, chị Duy Hương trong nhóm Phúc Thịnh Property lại đang đăng tin gom mua nhà tập thể cũ tầng 2,3,4 tại quận Đống Đa.
Theo các chuyên gia, sở dĩ giao dịch mua bán ở phân khúc căn hộ tập thể cũ tại các quận nội thành cũ của Hà Nội sôi động trở lại là do các nhà đầu tư đang kỳ vọng vào những thông tin tốt gần đây. Cụ thể Nghị định 69/2021/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định 69) có hiệu lực từ ngày 1/9 đang được kỳ vọng không chỉ cởi trói mà còn tạo thêm cơ chế thông thoáng cho hoạt động cải tạo xây mới chung cư cũ, xuống cấp trên cả nước, đặc biệt là tạị Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.Hồ Chí Minh, Nghị định 69 đã tạo ra các cơ chế, chính sách có tính khả thi, tốt nhất có thể, tạo điều kiện đẩy mạnh công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ. Theo đó, Nghị định 69 sẽ đảm bảo tốt nhất các quyền lợi của chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư cũng như thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Theo ông Dũng, một nhà đâu tư kiêm môi giới kỳ cựu bất động sản tại Hà Nội,  UBND thành phố Hà Nội cũng dự kiến chi khoảng 500 tỷ đồng tổng kiểm tra, kiểm định, đánh giá chất lượng toàn bộ nhà chung cư cũ theo các đối tượng phân loại theo Nghị định 69. Hà Nội cũng sẽ ban hành kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ giai đoạn 2021 - 2025 đối với các chung cư cũ đã có kết quả kiểm định. 
Thêm vào đó, kế hoạch chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 cũng đặt mục tiêu cải tạo, xây dựng lại 2 - 3 khu chung cư cũ. 3 khu chung cư cũ được đề xuất cải tạo, xây dựng lại trong giai đoạn này là Giảng Võ, Thành Công và Ngọc Khánh. 
Đây chính là lý do khiến nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ tăng cường săn các căn hộ tập thể giá rẻ ở các vị trí đắc địa (mặt đường, mặt hồ) để có thể kiếm lời sau khi dự án được cải tạo xây mới. 
Tuy nhiên, rủi ro khi ôm các căn hộ này cũng khá lớn. Điều này đã được chứng minh trong thực tế hơn 15 năm về trước, nhiều nhà đầu tư cũng đổ xô đi mua các căn hộ tập thể cũ ở Giảng Võ, Nguyễn Công Trứ, Thành Công nhưng rồi cũng phải bán tháo để tránh tồn đọng vốn do việc cải tạo xây mới nhà cũ nát này không hề đơn giản, ông Dũng cảnh bảo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục