Hà Nội tập trung bố trí vốn xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông

09:21' - 15/11/2023
BNEWS Thành phố Hà Nội sẽ quan tâm bố trí vốn cho đầu tư công để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông với tỷ trọng cao nhất; đầu tư dự án tổng thể cho đường sắt đô thị; phát triển mạnh giao thông tĩnh.

Những năm qua, thành phố Hà Nội đã quan tâm đầu tư xây dựng công trình giao thông, tuy nhiên nguồn lực chưa đáp ứng nhu cầu, nhiều tuyến đường vành đai chưa hoàn chỉnh, đường xuyên tâm chưa thông suốt; áp lực lưu lượng phương tiện giao thông gia tăng, dân số đông. Quy hoạch giao thông phát triển nhưng do sự hạn chế đầu tư trong hạ tầng giao thông ở các giai đoạn trước, nên dù thành phố đã dành 65% ngân sách đầu tư công cho dự án giao thông cấp thành phố giai đoạn 2021 – 2025 nhưng vẫn chưa giải quyết hết khó khăn nội tại, tạo áp lực lớn cho giao thông Thủ đô.

 

Tại cuộc giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị trên địa bàn thành phố của Đoàn giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã đề xuất với HĐND thành phố, thời gian tới quan tâm bố trí vốn cho đầu tư công để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông với tỷ trọng cao nhất; đầu tư dự án tổng thể cho đường sắt đô thị; phát triển mạnh giao thông tĩnh.

Bên cạnh đó, về công tác tổ chức giao thông, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức giao thông căn cơ hơn, kết hợp triển khai đa phương thức bao gồm các lực lượng từ thành phố đến các địa phương, qua đó xử lý các “điểm đen” về giao thông.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo, tại Hà Nội, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông so với diện tích xây dựng đô thị bình quân tăng khoảng 0,68%/năm (tăng từ 10,07% năm 2020 lên 12,13% tính đến tháng 10/2023).

Công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; tổ chức giao thông được thực hiện thường xuyên, đồng bộ, linh hoạt với nhiều giải pháp tích cực phát huy hiệu quả các công trình giao thông hiện có, xử lý kịp thời những bất cập trong tổ chức giao thông, phù hợp với tình hình thực tế, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, công tác quản lý chất lượng công trình giao thông ngày càng được nâng cao. Công tác quản lý hè phố, lòng đường và trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố dần được quản lý chặt chẽ… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn thành phố còn một số tồn tại, hạn chế, đặc biệt là công tác đảm bảo an trật tự toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông.

Việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đạt yêu cầu đề ra; tỷ lệ đất dành cho giao thông, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng còn thấp…Bên cạnh đó, công tác quản lý hè phố, lòng đường và trông giữ phương tiện trên địa bàn một số nơi còn chưa kiên quyết, chặt chẽ dẫn đến tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường…

Đặc biệt, công tác đầu tư các tuyến đường sắt đô thị đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn còn chậm so với kế hoạch do nguồn lực còn hạn chế...

Đối với lĩnh vực giao thông tĩnh, một số vị trí cấp phép trên vỉa hè còn bất cập, chưa phù hợp với việc tổ chức giao thông, không bảo đảm an toàn giao thông trong khu vực. Một số tuyến hè phố còn bị chiếm dụng để trông giữ xe, buôn bán , không dành lối đi cho người đi bộ gây nguy cơ mất an toàn giao thông khi người đi bộ phải đi dưới lòng đường...

Do vị trí, địa điểm kêu gọi đầu tư dự án bến, bãi đỗ xe công cộng chưa thực sự thu hút nhà đầu tư nên việc kêu gọi đầu tư các dự án còn hạn chế. Kinh phí đầu tư ban đầu cho các dự án xây dựng bến, bãi đỗ xe công cộng khá lớn, thời gian thu hồi vốn và khả năng thu hồi vốn khó khả thi dẫn đến nhà đầu tư chưa quan tâm.     

Phát biểu kết luận buổi giám sát, liên quan đến phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận, thời gian qua, thành phố đã quan tâm, bố trí nguồn lực cho giao thông, nên các tuyến giao thông trọng điểm như Vành đai 3, Vành đai 4, Vành đai 2, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có kết quả, trong đó có sự cố gắng của ngành Giao thông Vận tải thành phố.

Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải cần đánh giá kỹ tồn tại, hạn chế của ngành, từ đó đưa ra biện pháp, phương hướng trong thời gian tới. Tập trung rà soát lại toàn bộ nhiệm vụ, lĩnh vực được phân cấp, đưa ra các giải pháp, tầm nhìn dài hạn; đề xuất những giải pháp đồng bộ từ quy hoạch, di dời cơ sở ô nhiễm ra khỏi nội đô, phương án tổ chức giao thông trong nội đô,…

Trong công tác quản lý, điều hành, ứng dụng khoa học công nghệ, Sở Giao thông Vận tải cần tập trung vào một số dự án, công trình trọng điểm như đường sắt đô thị, các tuyến giao thông trọng điểm, đèn tín hiệu giao thông,… Cùng với đó, cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng việc chấp hành pháp luật về giao thông, tạo kỷ cương trong quản lý lĩnh vực này. Tập trung thực hiện các chương trình mục tiêu; tăng cường quản lý lòng đường, vỉa hè; tháo gỡ khó khăn trong triển khai bãi đỗ xe ngầm; nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe cao tầng…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục