Hà Nội thúc đẩy hợp tác với các đối tác Anh nhiều lĩnh vực

16:30' - 14/11/2023
BNEWS Thủ đô Hà Nội đang nỗ lực thúc đẩy kết nối, đầu tư, thương mại, du lịch với các đối tác Anh trên nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết các lĩnh vực này gồm tài chính, công nghệ cao, chuyển đổi kỹ thuật số, công nghiệp xanh, trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, nông nghiệp công nghệ cao, văn hóa, giáo dục và du lịch.

 

Trong chuyến thăm Vương quốc Anh gần đây, bà Hương khẳng định Hà Nội sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Anh quan tâm đến việc đầu tư và kinh doanh tại thành phố này.

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa hai bên là rất lớn nhờ những lợi thế đặc biệt của Hà Nội và vị thế của Vương quốc Anh với tư cách là một trong hai trung tâm tài chính quốc tế.

Hiện nay, Vương quốc Anh đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư nước ngoài tại Hà Nội với 80 dự án giá trị gần 827 triệu USD. 

Trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội sang Anh đạt 44 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Hà Nội sang Anh gồm may mặc (chiếm 24% kim ngạch xuất khẩu sang Anh), máy móc và thiết bị (19,8%) và giày dép (12%).

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Hà Nội từ Anh là 58 triệu USD, trong đó kim loại và linh kiện cơ khí chiếm 54%; linh kiện điện tử và máy tính (4,2%). Bên cạnh đó, thành phố cũng chào đón khoảng 81.500 lượt khách đến từ Vương quốc Anh.

Hà Nội sẽ tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trên địa bàn để tận dụng các cơ hội mà Hiệp định Thương mại Tự do Vương quốc Anh-Việt Nam (UKVFTA) mang lại. Theo UBND TP. Hà Nội, ưu tiên hàng đầu của thành phố là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển thông qua việc hỗ trợ vốn, đào tạo, tiếp cận thị trường, thông tin và công nghệ.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn liên kết với nhau, tạo ra các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng có sự tham gia của các doanh nghiệp Anh để tận dụng UKVFTA, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Anh hợp tác với các doanh nghiệp trên địa bàn để xây dựng và phát triển các chuỗi cung ứng.

Với chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố, Hà Nội đã và đang đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư cả về nội dung và phương thức thực hiện, đa dạng hóa, đa phương hóa đối tác thu hút đầu tư, mở rộng kết nối hiệu quả với các tỉnh, thành phố trong cả nước để hợp tác xúc tiến đầu tư (trực tiếp và trực tuyến).

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) cho biết, định hướng thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch của Hà Nội trong thời gian tới được đặt ra: Tăng cường công tác liên kết, hợp tác: Mở rộng hợp tác xúc tiến đầu tư với tỉnh, thành phố trong các Vùng kinh tế trọng điểm, mọi Vùng miền, Khu vực trên cả nước để huy động tối đa nguồn lực đầu tư…; Tăng cường liên kết với Bộ, Ngành, Đại sứ quán, tham tán, hiệp hội, tổ chức quốc tế... để quảng bá hình ảnh Thủ đô, kêu gọi thu hút đầu tư. Chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ, chủ động hỗ trợ, giúp đỡ nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp cận thông tin chính sách, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp từ khâu đăng ký kinh doanh đến triển khai dự án và giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện; tăng cường kết nối các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, hỗ trợ tìm đầu ra, phát triển sản phẩm một cách thiết thực hiệu quả.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục