Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

21:40' - 28/06/2024
BNEWS Từ những chỉ đạo sát sao, quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực, rõ nét.

Chiều 28/6, phát biểu kết luận Hội nghị giao ban quý II/2024 giữa Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị, cần tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhóm giải pháp nêu tại Chỉ thị số 09-CT/TU, ngày 1/9/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố; chỉ đạo rà soát, phân loại, nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận.

 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, những năm qua, thành phố Hà Nội đã xác định thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy là nhiệm vụ trọng tâm. Từ những chỉ đạo sát sao, quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực, rõ nét.

Thời gian tới, cùng với việc tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhóm giải pháp nêu tại Chỉ thị số 09-CT/TU, thành phố chỉ đạo, triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2023, Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Đất đai, đảm bảo tinh thần cải cách hành chính, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Các quận, huyện, thị xã đang triển khai dự án xây dựng tổng thể hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường, đơn vị thi công, đơn vị kiểm tra nghiệm thu của dự án. Các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai thực hiện cập nhật những sai sót phát sinh để kịp thời có phương án giải quyết, không làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết thủ tục hành chính của hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai.

Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội, công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố đã có chuyển biến tích cực, rõ nét sau khi Thành ủy ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 1/9/2016.

Kết quả đạt được đã phản ánh sự quyết tâm vào cuộc ngay từ đầu của các cấp, ngành, sự triển khai quyết liệt của UBND thành phố và các ngành, sự cố gắng tích cực của các quận, huyện, thị xã và tham gia của tổ chức, cá nhân trong thời gian qua.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại như: Một số quận, huyện chưa thẩm định xong hồ sơ cấp Giấy chứng nhận lần đầu. Công tác bán nhà cho người mua nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước còn chưa dứt điểm.

Một số dự án nhà ở có tình trạng vi phạm quy hoạch, thiết kế được duyệt làm gia tăng dân số cơ học, ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Tuy nhiên, các dự án này đều được đưa vào khai thác sử dụng, nhiều căn hộ đã được cấp Giấy chứng nhận cho các hộ dân mua nhà. Do đó, việc đề xuất xử lý cũng gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhận được nhiều ý kiến, đơn kiến nghị của người mua nhà ở yêu cầu phải được cấp Giấy chứng nhận. Tuy nhiên đến nay, nhiều chủ đầu tư dự án chưa hoàn thiện nội dung còn tồn tại nêu trên, gây nhiều sức ép lên các cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là cơ quan thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục