Hà Nội tìm kiếm nhà đầu tư từ Nhật Bản

14:08' - 23/03/2018
BNEWS Các dự án từ nguồn vốn của Nhật Bản đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô như tuyến đường Nhật Tân - Nội bài, cầu Nhật Tân, cảng hàng không quốc tế Nội Bài...
Cầu Nhật Tân được xây dựng từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Ảnh: TTXVN

Ngày 23/3, trong khuôn khổ chương trình Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản.

Tham dự hội nghị có khoảng 200 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản.
Tìm kiếm các nhà đầu tư có năng lực
Tại hội nghị, thành phố Hà Nội đã giới thiệu tổng quan về hợp tác đầu tư, du lịch của Hà Nội với các đối tác Nhật Bản; các chương trình, cơ hội hợp tác đầu tư tiềm năng và hấp dẫn của thành phố. Đồng thời, giới thiệu, kêu gọi xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, y tế, giáo dục, môi trường… cũng như tìm kiếm các nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực đầu tư các dự án tại Hà Nội
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tin tưởng và khẳng định rằng, với tiềm năng và thế mạnh đã được giới thiệu tại hội nghị, trong bối cảnh của một thị trường năng động bên cạnh chủ trương của Chính phủ Việt Nam đang tạo điều kiện hết sức thuận lợi để Hà Nội phát triển thành một Thủ đô tầm cỡ ở khu vực.

Thành phố Hà Nội sẽ là địa điểm đầu tư, kinh doanh, du lịch hấp dẫn, thành công cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Các bên sẽ hợp tác, chia sẻ lợi ích với những yêu cầu, đòi hỏi chặt chẽ, và niềm tin cùng hướng về tương lai. Chính quyền thành phố Hà Nội cũng cam kết tạo những điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các quý nhà đầu tư và doanh nghiệp.
Hội nghị cũng là dịp để thắt chặt hơn nữa quan hệ ngoại giao, hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản trong khuôn khổ các hoạt động phù hợp với định hướng chung của Chính phủ tại “Tuyên bố chung Việt Nam - Nhật Bản về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng tại Châu Á” tháng 3/2014; “Tuyên bố về tầm nhìn chung quan hệ Việt Nam - Nhật Bản” tháng 9/2015 và các văn kiện liên quan.
Ngài Iijima Isao, cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản hy vọng rằng, quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và những doanh nghiệp Nhật Bản có kỹ thuật tiên tiến cùng bí quyết công nghệ sẽ được thúc đẩy. Đất nước Việt Nam nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng ngày càng phát triển, quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam ngày càng được củng cố.

Với tư cách là cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản, ông mong muốn tiếp tục được góp sức hơn nữa vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.
Nhật Bản hiện là quốc gia hàng đầu trong đầu tư trực tiếp và hỗ trợ ODA với 32 dự án và tổng vốn đã cam kết gần 3 tỷ USD (chiếm 58,8% giá trị vốn ODA cam kết cho Hà Nội) và là quốc gia hiện đứng thứ 2 về số lượng dự án và tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Hà Nội.

Các dự án từ nguồn vốn của Nhật Bản đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô như tuyến đường Nhật Tân - Nội bài, cầu Nhật Tân, cảng hàng không quốc tế Nội bài, các khu công nghiệp sản xuất tập trung;...

Các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư hơn 950 dự án với tổng mức vốn trên 5,4 tỷ đô la Mỹ, đã và đang hoạt động sản xuất kinh doanh thành công trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 4 tỷ đô la Mỹ.
Hiện thực hóa cơ hội đầu tư
Nhiều đại biểu là doanh nghiệp đến từ Nhật Bản đều chung nhận định, qua những trao đổi thẳng thắn tại hội nghị, các nhà đầu tư Nhật Bản đã có đánh giá chính xác hơn về cơ hội, tiềm năng hợp tác đầu tư vào Hà Nội. Cụ thể, đó là những lĩnh vực mà Hà Nội đang cần đầu tư và đó cũng là những thế mạnh mà các doanh nghiệp Nhật Bản đang có như: công nghiệp công nghệ cao; nông nghiệp công nghệ cao; đường sắt đô thị, phát triển nguồn nhân lực....
Tại hội nghị xúc tiến đầu tư ngày 4/6/2016, UBND thành phố Hà Nội đã ký Biên bản hợp tác với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; trong đó, chính quyền thành phố Hà Nội đã cam kết cùng đồng hành và tạo những điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, tập đoàn lớn cũng như các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản có một môi trường đầu tư, kinh doanh lâu dài, ổn định, cùng có lợi.

Thực tế cũng đã chứng minh, trong suốt những năm qua, Hà Nội đã có các giải pháp quyết liệt để tiếp tục thực hiện các cam kết này một cách tốt nhất, hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Nhật Bản đến thủ đô Hà Nội.
Kết quả 2 năm kể từ hội nghị xúc tiến đầu tư giữa Hà Nội với các doanh nghiệp Nhật Bản năm 2016, năm 2017 đã có 226 dự án được cấp mới của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản tại Hà Nội, với tổng số vốn đăng ký 981 triệu USD. Một loạt các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch đã được hai bên triển khai thực hiện.

Các hợp tác ghi nhớ đã trở thành hiện thực: như việc triển khai dự án xây dựng trung tâm thương mại Aone tại Hà Đông đã được khởi công chỉ trong thời gian 9 tháng sau khi cấp Giấy chứng nhận đầu tư.
Hay, dự án thành phố thông minh trên trục đường Nhật Tân-Nội Bài của Tập đoàn Sumitomo; dự án của Tập đoàn Nidec tại Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc sẽ hoàn thiện các thủ tục đầu tư trong thời gian tới. Thông qua kết quả hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch thời gian qua và kế hoạch hợp tác, phát triển thời gian tới, Nhật Bản đã trở thành nhà đầu tư quan trọng, hàng đầu tại thành phố Hà Nội.
Tiếp nối những thành công đó, tại hội nghị này các lãnh đạo, đại biểu của Nhật Bản và Hà Nội đã được chứng kiến nhiều biên bản được ký kết giữa các cơ quan, doanh nghiệp của Nhật Bản với các cơ quan, doanh nghiệp của thành phố Hà Nội về hợp tác đầu tư, du lịch, y tế và nông nghiệp.

Đây là những kết quả quan trọng, khẳng định việc hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, du lịch và nông nghiệp giữa Nhật Bản với Việt Nam nói chung, và Nhật Bản với Hà Nội nói riêng ngày càng phát triển./.

>>>Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Nhật Bản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục