Hà Nội triển khai truy xuất nguồn gốc nông sản bằng điện tử

20:22' - 05/08/2016
BNEWS Sẽ có phần mềm quản lý sản phẩm từ khi sản xuất, đóng gói đến khi sản phẩm có mặt trên kệ hàng hóa đến với người tiêu dùng.
Hà Nội triển khai truy xuất nguồn gốc nông sản bằng điện tử. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Tại hội nghị "Triển khai hệ thống minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc điện tử cho cơ sở sản xuất và nông sản thực phẩm an toàn" do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội tổ chức chiều 5/8, ông Nguyễn Văn Chí, Giám đốc Trung tâm cho biết, hệ thống minh bạch thông tin đi vào hoạt động góp phần lấy lại niềm tin của người tiêu dùng;

đồng thời tăng cường công tác quản lý chất lượng nông sản thực phẩm, giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, xây dựng sản phẩm, người tiêu dùng cũng sẽ biết được một cách công khai minh bạch về nguồn gốc của nông sản, tránh mua phải hàng giả hàng nhái.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng nghe giới thiệu về phần mềm quản lý sản phẩm từ khi sản xuất, đóng gói đến khi sản phẩm có mặt trên kệ hàng hóa đến với người tiêu dùng, thông qua dán tem nhận diện sản phẩm, bằng điện thoại thông minh người tiêu dùng có thể truy xuất được sản phẩm đó do cơ sở nào sản xuất, chế biến, đóng gói...

Phần mềm này được thiết kế dành cho 3 đối tượng là nhà quản lý, nhà doanh nghiệp (bao gồm cả cơ sở sản xuất và cơ sở phân phối) và người tiêu dùng.

Hiện tại, phần mềm này được áp dụng thử nghiệm trên 350 dòng sản phẩm; trong đó Hà Nội có 150 dòng sản phẩn và 200 dòng sản phẩm của các tỉnh, thành phố khác được phân phối tại Hà Nội do 5 cơ sở sản xuất và phân phối các sản phẩm này.

Các dòng sản phẩm khi được đưa lên hệ thống thông tin này đều là những sản phẩm an toàn, rõ xuất xứ nguồn gốc của Hà Nội và các tỉnh, thành phố được tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội.

Thông thường những thông số qua mã code, mã vạch chỉ cung cấp tên sản phẩm. Còn thông tin về giấy chứng nhận, quy trình sản xuất, lịch sử... của sản phẩm thì người tiêu dùng hoàn toàn không được cung cấp. Từ đó không thể đưa ra ý kiến, phản hồi với nhà sản xuất.

Chính vì vậy, việc truy xuất nguồn gốc điện tử cho cơ sở sản xuất và nông sản an toàn sẽ giúp nhà quản lý giám sát, cung cấp thông tin đến sản phẩm và cung cấp được thông tin cho người tiêu dùng cũng như hỗ trợ chống hàng giả, kém chất lượng.

Bên cạnh những thuận lợi, một số đại biểu cũng băn khoăn cho rằng, dù mang lại nhiều hiệu quả và mang tính kết nối cao, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại trên thế giới nhưng việc truy xuất nguồn gốc điện tử cho cơ sở sản xuất và nông sản thực phẩm an toàn vẫn có những bất cập trong trường hợp người tiêu dùng muốn phản ánh về sản phẩm.

Trách nhiệm sẽ thuộc về đơn vị quản lý phần mềm truy xuất nguồn gốc điện tử hay trách nhiệm vẫn thuộc về các đơn vị quản lý ngành chức năng.

Đại diện Công ty cổ phần Nhất Nam cũng đánh giá việc truy xuất nguồn gốc điện tử sản phẩm sẽ làm tăng niềm tin của người tiêu dùng và đây là một thuận lợi. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng băn khoăn việc áp dụng này có làm mỗi sản phẩm đội thêm chi phí hay không?

Trước khúc mắc này, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho rằng, hiện nay phần mềm mới trong giai đoạn thử nghiệm nên sẽ không tránh khỏi những khó khăn, bất cập.

Sau khi đánh giá công tác thực hiện hệ thống dự kiến vào tháng 11 năm nay, chương trình sẽ bổ sung, khắc phục hạn chế thông qua triển khai thực tế. Việc truy xuất nguồn gốc điện tử là một chương trình cần thiết, cần làm và phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại, hi vọng dự án sẽ đi vào thực tiễn hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục