Hà Nội ứng dụng công nghệ số để hạn chế úng ngập

16:37' - 28/03/2023
BNEWS Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cần tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, chuyển đổi số trong quản lý và sản xuất kinh doanh.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành chỉ tiêu: “Tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý 50-55%”, theo đó Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cần tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, chuyển đổi số trong quản lý và sản xuất kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đây chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội diễn ra ngày 28/3
 
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, trước mắt Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cần khẩn trương đối chiếu, rà soát lại toàn bộ các chỉ tiêu trong lĩnh vực thoát nước, định lượng cụ thể để tiếp tục triển khai có chất lượng, hiệu quả, thực chất; phối hợp với các sở, ngành tham mưu đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các chỉ tiêu của chương trình và các dự án thuộc chương trình 03 của Thành ủy có liên quan đến lĩnh vực thoát nước; đề xuất các giải pháp tăng cường liên kết, liên thông các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Đặc biệt là mối liên kết giữa các hồ cảnh quan tại công viên, khu đô thị với hệ thống thoát nước trong thành phố.
Phó Chủ tịch thành phố Nguyễn Trọng Đông cũng yêu cầu, theo phân cấp, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện, cơ quan, đơn vị ngành thủy lợi trên địa bàn, các chủ đầu tư dự án hạ tầng trong bàn giao tiếp nhận, quản lý vận hành các hệ thống tiêu thoát nước liên quan; đảm bảo phòng chống thiên tai, úng ngập trên địa bàn trong mùa mưa bão, đẩy mạnh các hoạt động xử lý nước thải, xử lý ô nhiễm đảm bảo môi trường nước trên địa bàn thành phố.
Đơn vị cùng các sở, ban, ngành thành phố và các đơn vị có liên quan trong để xuất điều chỉnh quy hoạch thoát nước giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025 đảm bảo đáp ứng được yêu cầu phát triển hạ tầng, đô thị và phù hợp với thực tiễn quá trình triển khai thực hiện các dự án hạ tầng thoát nước và xử lý nước thải.
Theo ông Phan Hoài Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của thành phố về ứng dụng công nghệ trong việc xử lý tiêu thoát nước, xử lý nước thải, đến nay, công ty đã sở hữu 250 thiết bị cơ giới hiện đại, đáp ứng yêu cầu của thành phố và sẵn sàng hỗ trợ, chi viện cho các đơn vị khác trong trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước của 12 quận đã được số hóa và cập nhật lên bản đồ hệ thống thoát nước trên nền tảng GIS.
Cũng theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đang từng bước xã hội hóa, kêu gọi các nhà đầu tư, người dân tham gia xử lý ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố, qua việc xây dựng và lắp đặt trạm xử lý nước thải tập trung tại các khu đô thị; lắp đặt thiết bị tách dầu mỡ tại các nhà hàng, hộ gia đình nhằm hạn chế ách tắc dòng chảy khi mưa lớn.
Từ cuối năm 2016, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã ứng dụng công nghệ số để đưa vào hoạt động Trung tâm Giám sát hệ thống thoát nước, với việc Ứng dụng phần mềm HSDC Maps trên các thiết bị di động thông minh, kết nối với Cổng giao tiếp điện tử thành phố nhằm hỗ trợ người dân biết được các thông tin: lượng mưa, điểm ngập lụt; hình ảnh thời gian thực tại điểm ngập, cảnh báo mưa dông… chính xác, nhanh chóng, để có phương án di chuyển hợp lý hạn chế úng, ngập.
Ngoài ra Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng đã ứng dụng các thiết bị hiện đại để tiến hành nạo vét dòng chảy tại các dòng sông, hồ trên địa bàn. Việc ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực thoát nước đã góp phần phát huy hiệu quả giảm úng ngập trên địa bàn thành phố.
Qua quá trình ứng dụng bước đầu công nghệ trong việc xử lý nước thải, thoát nước các thông số cơ bản của hệ thống như cống, mương, sông, hồ, ga thu... được cập nhật đầy đủ và là cơ sở để kiểm soát, đánh giá khả năng úng ngập cũng như lên kế hoạch duy tu, quản lý và lập dự án cải tạo các công trình chống úng ngập cục bộ, là tiền đề xây dựng thành phố thông minh…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục