Hà Nội vẫn còn trên 30 điểm đen ùn tắc giao thông
Tình hình tai nạn giao thông giảm dần trong những năm gần đây nhưng số vụ tai nạn giao thông xảy ra vẫn còn cao. Năm nay, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lên phương án để giải quyết dứt điểm các điểm ùn tắc giao thông; trong đó, có 10 điểm ùn tắc nghiêm trọng.
*Nguyên nhân ùn tắc và kết quả xử lý
Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, có nhiều nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trên địa bàn; trong đó, nhiều điểm có mặt cắt ngang đường hẹp, lưu lượng tham gia giao thông lớn như khu vực phía Bắc cầu Chương Dương, nút giao cầu 361 - đường Nguyễn Khang, cầu Lạc Trung - Kim Ngưu - Thanh Nhàn, điểm quay đầu Trung Văn - Tố Hữu.Nhiều điểm khác ùn tắc do phải rào chắn thi công công trình giao thông trọng điểm như tại khu vực phố Đào Tấn - Nguyễn Văn Ngọc, nút giao Minh Khai - cầu Mai Động, nút giao Kim Mã - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh…
Thời gian qua, việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội là một vấn đề được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội hết sức quan tâm và đã ban hành các chương trình, kế hoạch để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông như: đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng; tuyên truyền; ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý điều hành giao thông. Ngày 23/9, tại Kỳ hợp thứ 2, HĐND thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã thông qua chủ trương đầu tư một số công trình dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 – 2025 làm cơ sở cho các sở, ngành tổ chức triển khai thực hiện. Song song với việc phòng chống dịch COVID – 19, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xử lý các điểm đen tai nạn và giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục được Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện. Tranh thủ thời gian giãn cách xã hội vừa qua lưu lượng phương tiện giao thông trên đường giảm lớn, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu, báo cáo UBND thành phố cho phép thực hiện một số các công trình trọng điểm (cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, hầm chui Lê Văn Lương…) và một số các dự án cải tạo, sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông (hầm Kim Liên, mở rộng mặt đường Liễu Giai – Văn Cao, Tôn Thất Thuyết…) được phép thi công trong thời gian giãn cách và đảm bảo tuyệt đối công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên công trường. Đến thời điểm hiện tại, một số công trình như hầm Kim Liên, mở rộng mặt đường Liễu Giai – Văn Cao, Tôn Thất Thuyết đã hoàn thành để tăng diện tích đất dành cho giao thông, góp phần giảm ùn tắc giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Phó trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Đức Toàn cho biết, đến hết quý III/2021 đã xử lý được 6/37 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trên địa bàn. Những tháng cuối năm 2021, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đã và đang triển khai thực hiện; trong đó, tập trung vào xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vận tải hành khách công cộng kết hợp công tác phòng chống dịch COVID - 19 phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán năm 2022. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an thành phố theo dõi, đánh giá và rà soát các điểm thường xuyên ùn tắc, điểm đen tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố để có phương án xử lý nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. *6 giải pháp đồng bộ Để giải bài toán giao thông cho Hà Nội, Giám đốc Sở Giáo thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết cần triển khai đồng bộ 6 giải pháp có tác dụng tương hỗ với nhau. Theo ông Vũ Văn Viện, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/03/2016 là điều kiện tiên quyết để phát triển giao thông, giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô. Để giải bài toán giao thông cho Hà Nội, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Theo đó, muốn giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông phải có hệ thống kết nối giao thông đồng bộ triển khai theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, để làm được điều này cần nguồn lực đầu tư lớn nên phải giải quyết dần từng bước. Trong khi chưa có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, thành phố Hà Nội đã lựa chọn giải pháp tổ chức giao thông hợp lý để tối đa hoá mạng lưới giao thông hiện có; trong đó, quy định hoạt động cho từng tuyến đường, cung đường, phạm vi hoạt động, giờ hoạt động hợp lý cho các loại phương tiện nhằm giảm số lượng phương tiện tham gia giao thông trên đường cùng lúc. Bên cạnh đó, thành phố tập trung phát triển vận tải hành khách công cộng bằng nhiều loại hình: xe buýt, đường sắt trên cao, đi liền với giảm phương tiện giao thông cá nhân. “Nếu không giảm phương tiện giao thông cá nhân thì vận tải hành khách công cộng không phát triển được. Hiện, năng lực vận chuyển của xe buýt trong phạm vi vành đai 3, sản lượng hành khách mới đạt 12% trong khi đó năng lực thực tế có thể đáp được 50%. Do ùn tắc giao thông, thời gian lưu thông trên đường của xe buýt còn chậm nên người dân vẫn lựa chọn phương tiện cá nhân nhiều hơn, dẫn đến xe buýt chưa phát huy được hiệu quả. Chính vì vậy, cùng với phát triển vận tải khách công cộng phải giảm phương tiện cá nhân, khi xe cá nhân giảm thì xe buýt sẽ đi nhanh hơn, vận tải khách công cộng sẽ có nhiều khách hơn. Do đó, phải triển khai song song phát triển vận tải khách công cộng và giảm phương tiện cá nhân, chứ không có chuyện vận tải khách công cộng tốt lên thì người dân sẽ chuyển sang đi vận tải công cộng”, ông Vũ Văn Viện phân tích. Giải pháp chống ùn tắc giao thông tiếp theo là phải ứng dụng hệ thống giao thông thông minh, xây dựng hệ thống giao thông thông minh. Hiện thành phố Hà Nội đã có chương trình xây dựng Trung tâm điều hành giao thông thông minh để tối ưu hoá cung cấp thông tin cho người dân lựa chọn tuyến đường hợp lý. Bên cạnh đó, thành phố cũng tăng cường giải pháp tuyên truyền vận động, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành giao thông, xây dựng văn hoá giao thông cho người dân. Cùng với tuyên truyền là giải pháp tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, trật tự an toàn giao thông. Mới đây, tại phiên họp tập thể UBND thành phố đã xem xét một số nội dung trình kỳ họp cuối năm của HĐND thành phố; trong đó, xem xét về dự thảo nghị quyết thông qua chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, các chỉ tiêu cụ thể được đặt ra là phấn đấu tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị đến năm 2025: từ 12-15%; trong đó, tỷ lệ giao thông tĩnh đạt 1-2%; đến năm 2030 đặt tỷ lệ 15-20%; trong đó, tỷ lệ giao thông tĩnh đạt 2-3%. Tỷ lệ đảm nhiệm vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30%-35% và đến năm 2030 đạt 45%-50% nhu cầu đi của nhân dân. Thành phố phấn đấu giảm tai nạn giao thông hàng năm từ 5-10% trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Hàng năm, xử lý từ 7-10 điểm thường xuyên ùn, tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tại nạn giao thông.../.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải giải ngân tối thiểu 90% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021
21:19' - 18/11/2021
Tháng 10/2021, Bộ Giao thông Vận tải giải ngân được 2.204 tỷ đồng vốn đầu tư và lũy kế 10 tháng, Bộ đã giải ngân được 29.114 tỷ đồng, đạt 67,1% kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương ưu tiên đầu tư các dự án giao thông kết nối vùng Đông Nam bộ
17:57' - 18/11/2021
Năm 2022, Bình Dương lên kế hoạch bố trí 8.579 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương để thực hiện 113 dự án về đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; trong đó chú trọng các dự án đầu tư hạ tầng giao thông.
-
Chứng khoán
Tập đoàn CIENCO liên tục trúng thầu các dự án giao thông lớn
15:33' - 18/11/2021
Tập đoàn CIENCO4 dự kiến triển khai các dự án giao thông trọng điểm như cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Diễn Châu Bãi Vọt, Cầu Bạch Đằng 2 và một số dự án ở các tỉnh thành của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải: Chưa cân đối được vốn nâng cấp Quốc lộ 37, đoạn Gia Phù - Cò Nòi
17:23' - 17/11/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La về việc đầu tư nâng cấp Quốc lộ 37, đoạn Gia Phù - Cò Nòi.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương xử lý hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua Phú Yên
20:52' - 15/11/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản, chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long sửa chữa hư hỏng mặt đường thuộc gói thầu số 26 thuộc Dự án xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Công ước Hà Nội: Triển khai phương án đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
21:12' - 22/10/2025
Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng dự kiến diễn ra trong hai ngày 25 và 26/10/2025 tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đàm phán xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ
21:12' - 22/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương tập trung lập dự án tiền khả thi, đồng thời nghiên cứu lập thiết kế kỹ thuật để trên cơ sở đó cấp có thẩm quyền xem xét.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 90% hạng mục hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện, sẵn sàng cho Hội chợ Mùa Thu 2025
20:44' - 22/10/2025
Ghi nhận đến thời điểm hiện nay toàn bộ việc thi công hạ tầng, trang trí, bố trí không gian trưng bày tại khu triển lãm đã được gấp rút hoàn thiện, đảm bảo tiến độ và yêu cầu kỹ thuật theo kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Bão số 12: Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, lơ là
20:16' - 22/10/2025
Tại mỗi điểm kiểm tra, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lê Ngọc Quang nhấn mạnh tinh thần "không được chủ quan, lơ là" trước mọi diễn biến của bão.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó mưa lũ, ngập lụt tại khu vực Trung Trung Bộ
20:15' - 22/10/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện số 202/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung phòng, tránh, ứng phó mưa lũ, ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại khu vực Trung Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng mô hình Trung tâm tài chính phải được tham khảo ý kiến chuyên gia quốc tế
19:13' - 22/10/2025
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, vấn đề quan trọng nhất là mô hình tổ chức của Trung tâm tài chính quốc tế, mô hình này phải được tham khảo ý kiến của quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Dừng hai đôi tàu hỏa Huế - Đà Nẵng trong ngày 23 - 24/10
16:44' - 22/10/2025
Khi xảy ra thiên tai, ngành đường sắt chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh kế hoạch khai thác, chạy tàu để giảm số lượng các chuyến tàu chạy qua hoặc dừng đỗ ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng ĐBSCL năng động, xanh và bền vững
16:36' - 22/10/2025
Ngày 22/10, tại thành phố Cần Thơ diễn ra Ngày hội Kết nối đầu tư về khí hậu trong khuôn khổ Chương trình nền tảng đối tác doanh nghiệp (BPP) do Chính phủ Australia tài trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu
16:34' - 22/10/2025
Ngày 22/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 201/CĐ-TTg về việc tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu.