Hà Nội: Vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách Nhà nước 5 tháng tăng 25%
UBND thành phố Hà Nội cho biết: Nhờ các ngành, các cấp chính quyền và chủ đầu tư các dự án tập trung cao độ cho đẩy nhanh tiến độ các dự án nên trên địa bàn thực hiện vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước tăng cao so với cùng kỳ và kế hoạch đề ra.
Thành phố Hà Nội thực hiện vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý tháng 5/2024 ước tính đạt 4.686 tỷ đồng, tăng 15,6% so với tháng trước và tăng 24,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý thực hiện được 18.700 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước và đạt 24% kế hoạch năm 2024. Thành phố đặc biệt quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh những công trình trọng điểm của quốc gia và thành phố.
Đây là những dự án có tầm quan trọng rất lớn trong việc phát triển kinh tế thành phố Hà Nội và vùng Thủ đô. Không những thế, những dự án đầu tư lớn nếu để xảy ra chậm trễ sẽ kéo theo rất nhiều vấn đề, trong đó có tăng cao các chi phí phát sinh.
Tuyến đường Vành đai 4 vùng Thủ đô đi qua 3 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh), kết nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai và Nội Bài - Hạ Long có chiều dài 112,8 km với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 85,8 nghìn tỷ đồng. Hiện nay, dự án đang được các địa phương tích cực triển khai bàn giao mặt bằng để thi công toàn bộ dự án đảm bảo tiến độ đã đề ra.
Đến thời điểm này, tổng vốn đã đầu tư cho dự án khoảng 12,6 nghìn tỷ đồng, tiến độ thi công xây lắp đạt 9,2%. Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1): Dự án có chiều dài 2,3 km, mặt cắt ngang 50 m và hợp phần 2 cầu vượt tại nút giao Láng Hạ - Nguyễn Chí Thanh. Điểm đầu tuyến đường giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa) và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình).
Mức đầu tư giai đoạn 1 dự án hơn 7,2 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố, trong đó chi phí xây dựng 627 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 5,8 nghìn tỷ đồng. Đến nay dự án đã giải ngân 30,7% kế hoạch vốn.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai: Dự án cải tạo 21,7 km, đoạn nút giao Ba La quận Hà Đông đến Thị trấn Xuân Mai huyện Chương Mỹ. Dự án nâng cấp thành 4 - 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, chiều rộng nền đường được mở 50m - 60m góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối Quốc lộ 21A đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4 vùng Thủ đô.
Tổng vốn đầu tư 8,1 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố, trong đó trên 5,1 nghìn tỷ đồng giải phóng mặt bằng; 2,9 nghìn tỷ đồng chi phí xây dựng, mua sắm thiết bị. Đến nay dự án đã giải ngân 7,3% kế hoạch vốn. Nhiều dự án khác trên địa bàn cũng đang được quan tâm thực hiện như: Dự án tuyến đường cao tốc Đại Lộ Thăng Long, đoạn nối từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình tổng mức đầu tư toàn dự án 5,2 nghìn tỷ đồng, đến nay đã giải ngân 7% kế hoạch vốn.
Dự án Xây dựng Bệnh viện Nhi Hà Nội - giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 785 tỷ đồng, đến nay dự án đã giải ngân 50,2% kế hoạch vốn. Công trình dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2024. Dự án Cung Thiếu nhi Hà Nội với tổng mức đầu tư hơn 1,3 nghìn tỷ đồng thuộc Khu đô thị mới Cầu Giấy đến nay dự án đã giải ngân 74,6% kế hoạch vốn.
Dự kiến công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trong cuối năm 2024. Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho biết: Để thực hiện vốn đầu tư từ ngân sách cho các công trình trọng điểm tại Hà Nội một cách hiệu quả, UBND thành phố Hà Nội luôn xác định rõ mục tiêu, phạm vi và nguồn vốn cho từng công trình trọng điểm. Việc lập kế hoạch đầu tư chi tiết sẽ giúp quản lý và sử dụng vốn một cách hiệu quả, tránh lãng phí và thất thoát.
Hà Nội tăng cường giám sát và kiểm tra, thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ để đảm bảo việc sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đúng mục đích, đúng tiến độ và đúng chất lượng. Việc kiểm tra định kỳ sẽ giúp phát hiện kịp thời các vấn đề phát sinh và đưa ra biện pháp khắc phục. UBND thành phố Hà Nội cũng mở rộng hợp tác đối tác, tìm kiếm các đối tác có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng để thực hiện các công trình trọng điểm. Hợp tác với các đối tác có thể giúp tận dụng tối đa nguồn lực và kỹ năng để hoàn thành công trình một cách hiệu quả. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin và minh bạch, công bố thông tin về việc sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước cho các công trình trọng điểm một cách minh bạch. Việc này sẽ giúp tạo lòng tin và sự đồng thuận từ phía cộng đồng, đồng thời giúp ngăn chặn các vi phạm.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển sinh 18.000 chỉ tiêu cho 150 ngành, chương trình đào tạo
09:13' - 01/06/2024
Đại học Quốc gia Hà Nội vừa ban hành Đề án tuyển sinh đại học 2024. Theo đó, Đại học Quốc gia Hà Nội có 13 đơn vị tuyển sinh đại học chính quy với 18.000 chỉ tiêu cho 150 ngành, chương trình đào tạo.
-
Ô tô xe máy
Hà Nội tiến tới ủy quyền cho 30 quận, huyện, thị xã cấp, đổi giấy phép lái xe
10:41' - 31/05/2024
Sở Giao thông vận tải Hà Nội tiếp tục ủy quyền cho các địa phương, tiến tới toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã đều có thể tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong cấp, đổi giấy phép lái xe.
-
Bất động sản
Hà Nội: Yêu cầu tháng 10/2024 phải khởi công ít nhất 01 dự án nhà ở xã hội
22:16' - 30/05/2024
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch phát triển 05 khu nhà ở xã hội với tổng diện tích đất 248ha
-
Kinh tế & Xã hội
Danh tính "người hùng" giải cứu nạn nhân vụ cháy nhà trọ tại quận Hà Đông, Hà Nội
18:42' - 30/05/2024
Người có hành động dũng cảm đó là anh Lèng Văn Bằng (sinh năm 1985, người dân tộc Thái, tỉnh Điện Biên).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi động đầu tư Khu Công nghiệp trọng điểm Hải Long (Nam Định)
17:41'
Ngày 18/6, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai các nội dung công việc liên quan đến dự án Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh mở rộng mặt đường đại lộ Võ Văn Kiệt
16:30'
Dự án sẽ di dời, đốn hạ 236 cây xanh và dỡ bỏ dải phân cách ngăn hai làn xe máy, giúp mở rộng lên khoảng 7m, tạo thông suốt cho các xe lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển
16:27'
Cục Hàng hải Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát trực tiếp thường xuyên hoạt động tại cảng biển của cảng vụ hàng hải.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn đầu tư công khởi sắc nhưng chưa như kỳ vọng
16:03'
Nhiều địa phương cho biết gặp khó khăn do một số quy định từ đầu tư công và pháp luật liên quan; việc bồi thường giải phóng mặt bằng; tình trạng thiếu đất, cát và nguyên, nhiên, vật liệu thi công…
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Duy trì nguồn thu kinh phí công đoàn 2% là cần thiết
12:07'
Sáng 18/6, các ý kiến thảo luận tại hội trường cho rằng cần nâng cao vai trò của công đoàn cơ sở cũng như khẳng định, việc duy trì nguồn thu kinh phí công đoàn 2% là cần thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại sứ Đặng Minh Khôi: Nga nên miễn thị thực cho doanh nghiệp Việt Nam sang tìm hiểu thị trường
12:01'
Phóng viên TTXVN tại Moskva đã phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi về mối quan hệ hiện nay giữa hai nước, cũng như các biện pháp để thúc đẩy hợp tác song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu Quốc hội chỉ ra bất cập trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
11:45'
Đại biểu Quốc hội ủng hộ việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để phù hợp tình hình thực tiễn, nhưng vẫn băn khăn về mức thuế suất, đối tượng chịu thuế, đặc biệt việc bảo đảm quyền lợi nông dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy năng lực xuất khẩu của vùng kinh tế trọng điểm
10:36'
Từ đầu năm 2024 đến nay, xuất khẩu là điểm sáng trong bức tranh kinh tế vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ - vùng giữ vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương đề xuất nhập khẩu cát xây dựng từ Campuchia
09:15'
Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về khả năng nhập khẩu cát xây dựng từ Campuchia.