Hà Nội: Xe buýt nhanh sẽ chính thức vận hành vào cuối năm nay

10:35' - 12/04/2016
BNEWS Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hợp phần xe buýt nhanh (BRT) dự kiến sẽ hoàn thành và tiến hành chạy thử vào quý III/2016. Quý IV/2016, xe buýt nhanh sẽ được chính thức đưa vào hoạt động.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính đến hết tháng 3/2016, hợp phần xe buýt BRT đã thi công xong trạm trung chuyển Bến xe Kim Mã, trạm đầu cuối Yên Nghĩa; hoàn thành 4 cầu vượt tiếp cận nhà chờ; xây dựng cơ bản xong các hạng mục chính của  21/21 nhà chờ; lắp đặt xong thiết bị tại khu depot…

Hiện còn một số hạng mục đang thi công như cải tạo, mở rộng đường đoạn từ Ba La đến Bến xe Yên Nghĩa; xây dựng bổ sung 4 cầu đi bộ tại các nhà chờ; triển khai gói thầu mua sắm thiết bị thẻ vé, đoàn xe...

Được triển khai thực hiện từ năm 2013, song đến nay, hợp phần BRT nói riêng và dự án phát triển giao thông đô thị nói chung còn chậm do với dự kiến.

Mô hình xe buýt nhanh ở Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Nguyên nhân do phải điều chỉnh thiết kế cho phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội sau khi hợp nhất năm 2008; điều chỉnh hướng tuyến của tuyến cho phù hợp với dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (đoạn từ Khất Duy Tiến - Quang Trung đi theo Quốc lộ 6 do trùng tuyến với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông); quá trình triển khai thi công gặp rất nhiều khó khăn do mặt đường chật hẹp, mật độ, lưu lượng giao thông lớn, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông, thời gian thi công chủ yếu vào ban đêm.

Mặt khác do loại hình vận tải hành khách công cộng này lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, chưa có tiêu chuẩn thiết kế riêng cho loại hình này, trong quá trình lập và phê duyệt thiết kế phải vận dụng, tham khảo quy trình, quy phạm và các thiết kế của nước ngoài xong phải đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tình trạng giao thông, đi lại cũng như thói quen sử dụng phương tiện giao thông cá nhân (đặc biệt là sử dụng nhiều xe máy) của người dân Thủ đô…

Đến nay, dự án điều chỉnh đã được Bộ Xây dựng thẩm định, UBND TP Hà Nội phê duyệt, dự kiến hoàn thành 31/12/2016 theo đúng tiến độ của hiệp định gia hạn.

Sự chậm trễ trong việc thi công dự án đã được báo cáo giải trình khi trình gia hạn Hiệp định tín dụng và trình phê duyệt. Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã tập trung khắc phục và chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng hợp phần BRT trong năm 2016.

Dự kiến, các hạng mục còn lại sẽ hoàn thành và tiến hành chạy thử vào quý III/2016, Quý IV/2016 sẽ vận hành chính thức.

BRT là 1 trong 3 hợp phần thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được thực hiện từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), gồm nhiều hạng mục như: Xây dựng 21 nhà chờ xe buýt BRT, các điểm đầu cuối, depot, trung tâm quản lý BRT, mua sắm đoàn xe, hệ thống thông tin liên lạc, thẻ vé, đèn tín hiệu ưu tiên và các hạng mục phụ trợ khác...

Dự án xe buýt nhanh Hà Nội được xây dựng theo lộ trình chiều đi: Bến xe Kim Mã - Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương – Tố Hữu - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - quốc lộ 6 - Bến xe Yên Nghĩa; chiều về: Bến xe Yên Nghĩa - quốc lộ 6 - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Giang Văn Minh - Kim Mã - Bến xe Kim Mã. Tổng chiều dài của cả lộ trình khoảng 14,7km, chiều rộng mặt đường dành riêng cho loại hình này là khoảng 3,75m và 21 nhà chờ xe buýt nằm trên dải phân cách giữa đường.

Thiết kế nhà chờ có mái đua ra phần làn đường xe chạy là 1,2m, có tĩnh không 4,2m phù hợp với tiêu chuẩn chiều cao xe buýt BRT. Trong quá trình thiết kế được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài, các thông số kỹ thuật áp dụng cho tuyến BRT Hà Nội phù hợp với các tiêu chuẩn về BRT của các nước trên thế giới và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của các chuyên gia WB.

Trên các tuyến phố trong lộ trình sẽ có làn đường chỉ dành riêng cho BRT, các phương tiện khác không được phép chạy vào./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục