Hà Nội xóa nhà “siêu mỏng, siêu méo”: Không chỉ là vốn
Đặc biệt, mỗi một tuyến đường mới được mở ra, lại có thêm những căn nhà “siêu mỏng, siêu méo” nhô ra mặt phố.
Thiếu tiền tỷ đền bù nhà… “siêu mỏng”
Nổi bật nhất của tình trạng này chính là các con phố lớn như Kim Liên - Xã Đàn, Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu, Thanh Nhàn…
Tại đây có những ngôi nhà có hình thù kỳ dị do chỉ còn lại từ 3 - 5 m2, thậm chí có trường hợp chỉ còn lại bức tường dày 12 cm nhưng chủ nhân nhất quyết không hợp thửa với hộ liền kề.
Trong lúc công trình cũ chưa được xử lý, hàng trăm nhà “siêu mỏng, siêu méo” lại tiếp tục xuất hiện trên địa bàn quận Ba Đình, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Tây Hồ khi dự án đường Vành đai II (đoạn đường Nhật Tân - Xuân La - Bưởi); Trần Phú - Kim Mã, đường Thanh Nhàn vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Chỉ tính riêng phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) và Xuân La (quận Tây Hồ) đã có hơn 10 nhà “siêu mỏng, siêu méo”. Trên đường Nguyễn Văn Huyên cũng xuất hiện những ngôi nhà tạm rộng từ 1,7 - 3 m2.
Đoạn đường Trần Phú - Kim Mã dài chừng 600 m, cũng xuất hiện 3 công trình; đường Thanh Nhàn có đến gần 10 công trình “siêu mỏng, siêu méo”…
Bà Nguyễn Thị Nương, chủ nhân một ngôi nhà thuộc dạng “siêu méo” trên phố Xã Đàn cho biết, sau khi giải phóng mặt bằng làm đường, nhà bà còn lại diện tích chưa đến 10 m2.Dù diện tích nhỏ nhưng bà nhất định không bán cho nhà bên cạnh mà xây tạm lên để làm cửa hàng bán vật liệu xây dựng.
Bà chỉ cần dựng lên biển hiệu và để vài thanh sắt thép để trưng bày, còn lại kho hàng bà thuê nơi khác. “Dù gì đây vẫn là nhà mặt phố, tôi vẫn có thể kinh doanh được. Càng để lâu càng có giá trị”, bà Nương lý giải.
Điều đáng nói, những căn nhà như nhà bà Nương hoặc thậm chí “siêu nhỏ” hơn không phải là hiếm giữa lòng Thủ đô.Khảo sát cho thấy, trên nhiều tuyến đường như: Tuyến Vành đai 2, đoạn Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy, đường Nguyễn Văn Huyên, phố Lê Trực... nhiều ngôi nhà vẫn tiếp tục mọc lên với hình thù kỳ dị, diện tích “siêu nhỏ” nhưng lại được xây rất cao, gây cảm giác thiếu an toàn, mất mỹ quan đô thị.
Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, yếu tố then chốt chính là do công tác quản lý quy hoạch kiến trúc, chỉnh trang đô thị chưa được tốt.Việc lập quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường, thiết kế đô thị chưa tính toán kỹ dẫn đến sau giải phóng mặt bằng, diện tích đất còn lại của nhiều mảnh đất không đủ điều kiện xây dựng.
Khi làm đường, Nhà nước chỉ đền bù đường vừa đúng chỉ giới đường, còn vài mét cũng không đền bù, chỗ đất còn lại vừa mỏng, lại méo nên người dân muốn bán cũng không dễ.
Đồng thời, do chưa có một cơ quan trung gian đứng ra thỏa thuận giá giữa chủ nhà có đất “siêu mỏng, siêu méo” đằng trước và chủ nhà đằng sau, dẫn đến khó khăn cho việc hợp thửa, hợp khối.
Trong khi đó, lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, theo quy định, các trường hợp không đủ tiêu chuẩn cấp phép xây dựng buộc phải hợp thửa với hộ liền kề đủ tiêu chuẩn.
Nếu giữa các hộ dân không thỏa thuận được phương án hợp thửa, chính quyền địa phương phải lên phương án thu hồi phục vụ cho mục đích công cộng.
Nhưng để thu hồi phải tìm ra nguồn vốn chi trả đền bù và giải phóng mặt bằng mà nguồn vốn này sẽ rất lớn khi diện tích nhà “siêu mỏng, siêu méo” đều nằm ở vị trí mặt đường đắc địa... Chỉ tính riêng quận Đống Đa, chi phí đền bù ước lên tới hơn 10 tỷ đồng.
Trên thực tế, việc tìm được nguồn vốn để giải quyết tình trạng này không hề dễ dàng khi mà từ giữa năm 2015, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo UBND các quận và cơ quan chuyên môn tổng rà soát, lên phương án xóa bỏ nhà “siêu mỏng, siêu méo”. Tuy nhiên, việc thiếu tiền chi trả đền bù đang là rào cản đối với chủ trương này.
Phải tính toán từ khi lập dự án
Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, giải pháp căn bản để chấm dứt tình trạng trên, không chỉ là vấn đề nguồn vốn, mà mấu chốt căn bản nhất là Hà Nội cần tính đến vấn đề này ngay từ khâu quy hoạch.
Thay vì chạy theo giải quyết từng trường hợp khi dự án đã hoàn thiện, ngay từ khi bắt đầu lập dự án, các cơ quan chức năng phải phát hiện ra các trường hợp nhà “siêu mỏng, siêu méo” có thể sẽ hình thành, từ đó trao đổi với người dân để người dân có phương án thỏa thuận với nhau.
Trong trường hợp người dân không thỏa thuận được thì Nhà nước phải đứng ra can thiệp bởi sau khi giải phóng mặt bằng, giá trị đất mặt phố tăng lên chóng mặt, nên việc hợp thửa, hợp khối cũng phức tạp, chưa kể dễ sinh ra khiếu kiện kéo dài.
Cũng theo ý kiến một số chuyên gia về quy hoạch đô thị, để giải quyết tận gốc vấn đề trên, Hà Nội phải thay đổi cách tổ chức phát triển đô thị, phải có một dự án tái phát triển cả một khu vực đô thị, không chỉ làm riêng một con đường, mà cần quan tâm tới diện tích đất hai bên đường.
Nhiều người lo ngại về nguồn kinh phí khi giải phóng mặt bằng cả một khu đô thị rộng lớn, nhưng thực chất việc giải phóng mặt bằng này lại giải quyết được rất nhiều vấn đề.
Đó là sau khi con đường được hình thành thì cơ quan Nhà nước sẽ phân lô, đấu giá hoặc đấu thầu việc sử dụng đất hai bên đường; không còn tình trạng chủ sở hữu nhà đằng trước và đằng sau không thỏa thuận được giá cả hợp thửa, hợp khối; từ đó không còn tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”.
Báo cáo tại Kỳ họp thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua, thành phố đã quyết liệt chỉ đạo, vào cuộc rà soát, tiến hành xử lý nhà “siêu mỏng, siêu méo” trên các tuyến đường.Trước năm 2015, toàn thành phố có trên 300 trường hợp “siêu mỏng, siêu méo” thì hiện còn 132 trường hợp.
Những nhà diện tích dưới 30 m2 thành phố kiên quyết thu hồi hoặc tiến hành cho các chủ hợp thửa, hợp khối, hạn chế không làm phát sinh thêm các trường hợp mới. Hà Nội kiên quyết chấm dứt tình trạng này trong thời gian tới.
Dư luận đang trông chờ vào quyết tâm của người đứng đầu chính quyền Hà Nội trong việc giải quyết tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”, góp phần đem lại mỹ quan đô thị và nét đẹp cho Thủ đô ngàn năm văn hiến.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội yêu cầu làm rõ khuất tất trong cấp giấy "sổ đỏ" mà TTXVN phản ánh
16:30' - 28/08/2017
Cụ thể, UBND huyện Mê Linh giao Thanh tra huyện Mê Linh tìm hiểu, xác minh thông tin liên quan đến sai phạm xảy ra ở xã Chu Phan để trả lời TTXVN, dư luận nhân dân và báo cáo UBND thành phố Hà Nội.
-
Kinh tế tổng hợp
Hà Nội chính thức phê duyệt đề án hạn chế xe máy
14:52' - 25/08/2017
Mục tiêu của đề án này nhằm tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
-
Kinh tế tổng hợp
Hà Nội thanh tra việc quản lý sử dụng đất đai tại xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất
19:43' - 23/08/2017
Hà Nội thực hiện thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai tại xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất và kết luận các nội dung tố cáo của ông Nguyễn Trung Dật.
-
Kinh tế tổng hợp
Hà Nội sẽ bắt đầu dùng vé điện tử đi buýt nhanh từ tháng 9 tới
16:20' - 11/08/2017
Trước mắt, trên tuyến triển khai thí điểm BRT 01 sẽ trang bị thiết bị bán vé điện tử thay thế vé giấy hiện tại; thay thế toàn bộ vé tháng tuyến BRT 01 bến xe Kim Mã - Yên Nghĩa sang vé tháng điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Ngăn chặn nhà siêu méo, siêu mỏng
14:38' - 17/06/2016
Những ngôi nhà “siêu mỏng, siêu méo” càng xuất hiện dày hơn sau khi được giải phóng mặt bằng ở một số tuyến phố tại thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Báo động nhà siêu mỏng siêu méo trên phố Thanh Nhàn
16:30' - 09/05/2016
Ghi nhận trên tuyến phố Thanh Nhàn thời điểm này, có đến hơn 10 ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo thò thụt, lem nhem, hình dáng kỳ dị hai bên đường. Thậm chí có căn chỉ rộng chừng 6m2 đến 8m2.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất các giải pháp giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững
21:21' - 08/07/2025
Chiều 8/7, Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025 (VEGF) đã đề xuất các giải pháp chiến lược và thực tiễn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao và bền vững trong bối cảnh mới.
-
Kinh tế Việt Nam
30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ: Nhiều điểm nhấn trong thương mại song phương
21:10' - 08/07/2025
Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hoa Kỳ đã mở ra một chương mới, mang ý nghĩa lịch sử trong quan hệ hai nước, nhất là khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chưa đảm bảo tiến độ cầu vượt ngang
20:12' - 08/07/2025
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu mặc dù đã được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4/2025 nhưng cho đến nay vẫn còn 2 cầu vượt ngang chưa đảm bảo tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ khó khăn hai dự án cao tốc qua Lạng Sơn
20:12' - 08/07/2025
Chiều 8/7, UBND tỉnh Lạng Sơn họp chuyên đề tháo gỡ vướng mắc hai dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
-
Kinh tế Việt Nam
Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Israel tăng gần 45%
19:03' - 08/07/2025
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi xung đột ở Trung Đông, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Israel vẫn đạt 1,565 tỷ USD, tăng 44,64% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị thông xe một làn sau vụ sạt lở đất tại Quốc lộ 15D
19:00' - 08/07/2025
Ban Quản lý bảo trì giao thông (Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị) đang phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan thông xe một làn sau vụ sạt lở đất trên tuyến Quốc lộ 15D.
-
Kinh tế Việt Nam
Đợt đặc xá dịp 2/9 có ý nghĩa đặc biệt, diện đối tượng được xem xét mở rộng hơn
18:03' - 08/07/2025
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, với ý nghĩa đặc biệt của đợt đặc xá dịp 2/9 nên phạm vi, quy mô, điều kiện, diện đối tượng được xem xét đề nghị đặc xá được mở rộng hơn đợt 1 dịp 30/4.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại sứ Marc Knapper: Nhiều trụ cột hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam
17:48' - 08/07/2025
Ngày 8/7, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper đã gặp gỡ báo chí để thông tin về những cột mốc quan trọng và định hướng tương lai của mối quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn Intel hợp tác đào nhân lực về AI
17:40' - 08/07/2025
Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn Intel phối hợp tác đào tạo nhân lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó tập trung vào cán bộ, công chức, những người đã và sắp đi làm của Thành phố.