Hạ viện Chile thông qua dự luật áp thuế bổ sung với hoạt động khai khoáng

10:10' - 07/05/2021
BNEWS Hạ viện Chile ngày 6/5 đã thông qua dự luật áp thuế bổ sung với hoạt động bán đồng và lithium.
Dự luật trên sẽ được gửi lên Thượng viện phê duyệt lần cuối. Theo dự luật, Chile sẽ áp phí bản quyền 3% đối với hoạt động bán đồng và lithium. Số tiền thu được sẽ chi cho các kế hoạch xã hội trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và bồi thường môi trường tại các khu vực khai thác.

Tuy nhiên, dự luật đang vấp phải sự phản đối của Tổng thống Chile Sebastian Pinera, trong khi ngành công nghiệp khai khoáng “than phiền” về gánh nặng thuế cao.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Khai khoáng Chile Juan Carlos Llobet cho biết nước này đã áp thuế đối với hoạt động khai thác và việc tiếp tục áp thêm một loại thuế khác sẽ khiến Chile gặp bất lợi so với các đối thủ cạnh tranh.

Dự luật được đưa ra giữa bối cảnh tuần trước giá đồng tăng lên hơn 10.000 USD/tấn, mức cao nhất trong 10 năm. Hiện Chile là nhà sản xuất đồng lớn trên thế giới, khi cung ứng 1/3 nguồn cung toàn cầu. Quốc gia này đang nắm giữ các mỏ đồng lớn trên thế giới, chủ yếu nằm ở sa mạc Atacama.

Đồng là chất dẫn điện và nhiệt hiệu quả và được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống sản xuất điện như điện Mặt Trời, thủy điện, nhiệt điện và phong điện.

Chile cũng là một trong những nhà sản xuất lithium hàng đầu thế giới, nguyên liệu được sử dụng trong pin xe điện và máy tính xách tay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục