Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm ngăn chính phủ đóng cửa

08:38' - 19/12/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Washington, sau khi được thông qua với 320 phiếu thuận và 60 phiếu chống, dự luật này vẫn phải được Thượng viện phê chuẩn qua trước khi Tổng thống Donald Trump ký ban hành.

Ngày 18/12, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm ngăn chặn chính phủ đóng cửa trong hai ngày khi ngân sách hiện nay hết hạn vào lúc nửa đêm, qua đó thêm thời gian để các nhà lập pháp tiếp tục đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận về gói hỗ trợ COVID-19 cũng như dự luật chi tiêu chính phủ mới.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, sau khi được thông qua với 320 phiếu thuận và 60 phiếu chống, dự luật này vẫn phải được Thượng viện phê chuẩn qua trước khi Tổng thống Donald Trump ký ban hành.

Hiện các nghị sĩ Mỹ đang chạy đua với thời gian để vừa thông qua gói cứu trợ COVID-19  trị giá 900 tỷ USD vừa phê chuẩn dự luật ngân sách liên bang  trước khi Quốc hội Mỹ bước vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới từ ngày 19/12.

Các nghị sĩ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đang cố gắng hoàn tất dự luật ngân sách liên bang trị giá 1.400 tỷ USD để duy trì các hoạt động của chính phủ đến tháng 9/2021.

Dự luật này sẽ cấp ngân sách cho các chương trình chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an ninh nội địa và hoạt động viện trợ quân sự tại nước ngoài. Hiện tại những chương trình này đang hoạt động bằng nguồn ngân sách tạm thời.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Hạ viện Steny Hoyer thông báo có tiến triển trong đàm phán hướng tới thỏa thuận cuối cùng về gói kích thích kinh tế mới nhằm khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19. 

Theo giới phân tích, một gói trợ giúp của chính phủ lúc này là hết sức cần thiết đối với doanh nghiệp và người thất nghiệp, đưa nền kinh tế hàng đầu thế giới trở về quỹ đạo, ngay cả khi các loại vaccine phòng COVID-19 mới đang mang lại hy vọng rằng cuộc sống có thể trở lại bình thường.

Một nguồn tin cho biết về cơ bản dự luật ngân sách liên bang này đã được hoàn tất, song các nhà lập pháp của cả hai đảng đang tìm kiếm sự đồng thuận về gói cứu trợ COVID-19 với hy vọng có thể gộp văn kiện này vào dự luật ngân sách chính phủ.

Theo trang thống kê worldometers.info, đến sáng 18/12 (giờ Việt Nam), Mỹ đã ghi nhận hơn 17,8 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 320.000 ca tử vong, là quốc gia chịu tác động mạnh nhất của đại dịch./.

>>Tổng thống Mỹ D.Trump phê chuẩn lưu hành vaccine của Moderna


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục