Hạ viện Mỹ sẽ thảo luận thêm về gói cứu trợ 1.900 tỷ USD

17:21' - 09/03/2021
BNEWS Ngày 8/3, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết, ngày 9/3 Hạ viện sẽ thảo luận với Thượng viện về gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất.

Chốt lại việc phê duyệt cuối cùng một trong những biện pháp chống đói nghèo lớn nhất của Mỹ kể từ những năm 1960, đảng Dân chủ đặt mục tiêu sẽ ban hành đạo luật quan trọng vào cuối tuần này, khi gói trợ cấp thất nghiệp tăng cường của chính quyền liên bang sắp hết hạn.

Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật kích thích kinh tế trên sau một cuộc bỏ phiếu kéo dài qua đêm vào ngày 6/3 vừa qua. Dự luật của Thượng viện đã loại một số điều khoản có trong phiên bản dự luật của Hạ viện, được thông qua vào ngày 5/2/2021, vốn tăng mức lương tối thiểu của người lao động lên 15 USD/giờ và kéo dài chương trình hỗ trợ thất nghiệp đến ngày 29/8/2021.

Dự luật này đã được Thượng viện thông qua và phải được Hạ viện phê duyệt một lần nữa trước khi nó có thể được Tổng thống Biden ký thành luật.

Bà Pelosi nói với các phóng viên tại Điện Capitol rằng, thời gian triển khai cuộc bỏ phiếu lần cuối của Hạ viện liên quan tới dự luật cứu trợ này "phụ thuộc vào thời điểm Hạ viện nhận được báo cáo từ Thượng viện".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen phản bác quan điểm cho rằng dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD sau khi được Thượng viện thông qua và sẽ trở thành luật, là quá lớn để nền kinh tế có thể hấp thụ mà không bị phát triển quá nóng.

Bà cho rằng gói cứu trợ là cần thiết để vực dậy nền kinh tế trở lại như trước khi đại dịch xảy ra. Trong trường hợp nó gây ra lạm phát thì sẽ có những công cụ để giải quyết và vấn đề đó sẽ được giám sát chặt chẽ.

Nhậm chức Tổng thống Mỹ tháng 1/2021, ông Biden khẳng định việc đẩy lùi đại dịch và phục hồi nền kinh tế là những ưu tiên của ông. Để giúp những người dân Mỹ đang gặp khó khăn và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng kinh tế lớn hơn do dịch COVID-19, Tổng thống Biden đã đề xuất dự luật cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD có quy mô gấp đôi gói hỗ trợ mà Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 12 năm ngoái sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Theo đó, khoản ngân sách lớn trên gồm khoản trợ cấp 1.400 USD cho mỗi người dân Mỹ, gia hạn trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp, tài trợ tiêm chủng và xét nghiệm COVID-19, hỗ trợ 129 tỷ USD cho các trường học, tăng tín dụng thuế thu nhập và kế hoạch tăng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ vào năm 2025.

Tuy nhiên, gói cứu trợ này đã vấp phải sự phản đối từ các thành viên đảng Cộng hòa khi đảng này chỉ muốn tìm kiếm một thỏa thuận nhỏ hơn nhiều, khoảng 600 tỷ USD, do lo ngại gói cứu trợ của đảng Dân chủ sẽ làm gia tăng nợ công của Mỹ.

Dù đảng Dân chủ chiếm đa số trong cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ song để gói này được thông qua dường như sẽ cần sự ủng hộ của lưỡng đảng nhằm xóa các rào cản thủ tục và vượt qua Thượng viện./.

>>Thương chiến Mỹ-Trung vẫn "song hành" với cuộc chạy đua công nghệ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục