Mỹ, Hàn Quốc đồng thuận về thỏa thuận chi phí quốc phòng mới

10:00' - 09/03/2021
BNEWS Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Jeong Eun-bo thông báo nước này và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận công bằng về chia sẻ chi phí duy trì binh sĩ Mỹ trên Bán đảo Triều Tiên.

Ngày 8/3, Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Jeong Eun-bo thông báo nước này và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận công bằng về chia sẻ chi phí duy trì binh sĩ Mỹ trên Bán đảo Triều Tiên, còn gọi là Thỏa thuận Các biện pháp đặc biệt (SMA).

Ông Jeong Eun-bo cho biết các chi tiết cụ thể của SMA mới này vẫn đang được mỗi bên đánh giá nội bộ.

Phát biểu với báo giới trước khi trở về Hàn Quốc, ông nói: "Chúng tôi đã làm hết sức mình. Tôi muốn nói rằng chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận, điều này là hợp lý, công bằng và được cả hai bên chấp nhận".

Ông Jeong Eun-bo đã tới Mỹ hôm 4/3 để tham gia các cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên với người đồng cấp Mỹ Donna Welton trong gần một năm qua.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cũng thông báo về thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng mới giữa Hàn Quốc và Mỹ, cho biết nếu được ký kết, thỏa thuận sẽ có hiệu lực trong 6 năm.

Chi tiết đầu tiên về thỏa thuận này được hé lộ một ngày sau khi giới chức hai nước cho biết họ đã đạt đồng thuận về các nội dung, trong đó đặt ra mức chia sẻ gánh nặng chi phí của Hàn Quốc trong việc duy trì sự hiện diện binh sĩ Mỹ trên Bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu họp báo ngắn, ông Ned Price nói: "Các nhà đàm phán Mỹ và Hàn Quốc đã đạt được đồng thuận về văn bản được đề xuất của một Thỏa thuận Các biện pháp đặc biệt, có hiệu lực 6 năm, vốn sẽ củng cố quan hệ đồng minh và tăng cường khả năng phòng thủ chung của chúng ta. Mỹ và Hàn Quốc đang cùng thúc đẩy những bước cuối cùng cần thiết để hoàn thành ký kết thỏa thuận này và để nó có hiệu lực".

Trước đó, hai bên đàm phán thông qua hình thức trực tuyến và lần cuối cùng diễn ra vào tháng 2 vừa qua./.                      

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục