Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu ngăn nguy cơ chính phủ đóng cửa

10:42' - 15/02/2019
BNEWS Với 300 phiếu thuận và 128 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua một gói chi tiêu nhượng bộ bảo đảm các hoạt động của chính quyền liên bang cũng như tránh tình trạng chính phủ đóng cửa trở lại.

Dự luật chi tiêu trên đã được trình lên Tổng thống Mỹ Donald Trump để ký ban hành thành luật. Nhà Trắng cho biết ông Trump có ý định thông qua biện pháp này nếu không, một phần Chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa từ nửa đêm 15/2 (theo giờ địa phương)

Hạ viện Mỹ đã thông qua một gói chi tiêu nhượng bộ bảo đảm các hoạt động của chính quyền liên bang. Ảnh minh hoạ: AFP

Trước đó, dự luật do các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đề xuất này được Thượng viện thông qua với số phiếu áp đảo (83 phiếu thuận và 16 phiếu chống).

Theo đó, số tiền hơn 300 tỉ USD sẽ được cấp cho nhiều bộ và các cơ quan của chính phủ liên bang, trong đó có khoản tiền 1,375 tỷ USD để xây dựng 55 dặm hàng rào dọc biên giới ở Rio Grande Valley.

Số tiền này thấp hơn nhiều so với mức 5,7 tỷ USD mà Tổng thống Trump yêu cầu trong những tuần gần đây để xây dựng bức tường biên giới ở phía Nam.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho rằng Tổng thống Donald Trump sẽ ký phê chuẩn dự luật trên sau các cuộc đàm phán về vấn đề an ninh biên giới và sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Nhà Trắng cũng cho biết ông Trump có ý định tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm huy động nhiều nguồn quỹ khác của chính quyền liên bang để xây dựng bức tường biên giới.

Dự luật trên được đưa ra sau khi ngày 12/2, trong các cuộc đàm phán về vấn đề ngân sách an ninh biên giới, hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đã đạt được thỏa thuận "về nguyên tắc" nhằm tránh tái diễn một đợt đóng cửa chính phủ.

Các cuộc đàm phán diễn ra sau ngày 25/1, khi Tổng thống Trump đã có bước nhượng bộ phe Dân chủ và đồng ý kết thúc chuỗi 35 ngày đóng cửa một phần Chính phủ Mỹ, dù chưa được đáp ứng yêu cầu cấp 5,7 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Ông Trump đã ký một thỏa thuận ngân sách tạm thời kéo dài 3 tuần để tạo điều kiện cho giới lập pháp nước này thương lượng các giải pháp cho vấn đề an ninh biên giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục