Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu tạm thời

11:03' - 07/02/2018
BNEWS Tối 6/2 theo giờ Mỹ, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu tạm thời, đảm bảo ngân sách hoạt động cho Chính phủ Mỹ cho tới ngày 23/3 cũng như ngân sách tài khóa 2018 cho Bộ Quốc phòng.
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu tạm thời. Ảnh: EPA

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các biện pháp chi tiêu tạm thời đã được Hạ viện Mỹ thông qua với 245 phiếu thuận và 182 phiếu chống.

Theo đó, Chính phủ Mỹ sẽ được cấp ngân sách để hoạt động cho tới ngày 23/3 tới và tăng khoản chi ngân sách 659 tỷ USD cho Lầu Năm Góc đến hết ngày 30/9/2018.

Dự luật này nhiều khả năng sẽ khó vượt qua được "ải" Thượng viện do không bao gồm những thay đổi đối với luật nhập cư của Mỹ.

Đây là vấn đề gây tranh cãi chủ yếu giữa các nghị sĩ thuộc hai đảng Cộng Hòa và Dân chủ khiến 2 bên không thể đạt được một thỏa thuận ngân sách liên bang chung dẫn đến việc Chính phủ Mỹ hồi tháng trước phải đóng cửa trong 3 ngày do hết kinh phí hoạt động.

Dự kiến, Thượng viện sẽ thảo luận về dự luật của Hạ viện trong ngày 6/2 theo giờ Mỹ và nhiều khả năng sẽ điều chỉnh dự luật này, chuyển lại Hạ viện để xem xét.

Ngân sách chi tiêu tạm thời, được lưỡng viện Quốc hội Mỹ nhất trí thông qua ngày 22/1 vừa qua, sẽ chính thức hết hạn vào ngày 8/2.

Các nghị sĩ hiện đang nỗ lực đàm phán để đạt được một thỏa thuận chi tiêu dài hạn cho cả năm tài chính 2018 nhằm tăng các khoản chi cho quốc phòng và các chương trình trong nước.

Trước đó, Chính phủ Mỹ đã phải ngừng hoạt động trong 3 ngày do ngân sách liên bang hết hiệu lực từ nửa đêm 19/1 giờ địa phương (trưa 20/1 theo giờ Việt Nam) và đã không thể gia hạn vì những bất đồng giữa Tổng thống Trump và phe Dân chủ xung quanh vấn đề nhập cư.

Mặc dù các biện pháp giúp Chính phủ Mỹ tránh được nguy cơ phải đóng cửa vì hết kinh phí hoạt động được Hạ viện thông qua, nhưng dự luật này không vượt qua được “cửa ải” tại Thượng viện do không đạt được con số tối thiểu 60 phiếu ủng hộ.

Diễn biến này đồng nghĩa với việc Tổng thống Trump kỷ niệm năm cầm quyền đầu tiên trong bối cảnh chính phủ cạn kiệt ngân sách./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục