Hạ viện Mỹ thông qua dự luật siết chặt kiểm soát mua bán súng đạn

10:41' - 28/02/2019
BNEWS Ngày 27/2, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật an toàn súng đạn quy mô lớn, cho phép mở rộng việc kiểm tra lý lịch đối với gần như mọi trường hợp mua bán súng.
Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật an toàn súng đạn quy mô lớn. AFP/ TTXVN

Việc kiểm tra lý lịch đối với gần như mọi trường hợp mua bán súng, bao gồm cả các vụ mua vũ khí tại các cuộc trưng bày vũ khí, thậm chí qua mạng Internet.

Đây là dự luật siết chặt kiểm soát súng đạn đầu tiên được Hạ viện Mỹ thông qua trong vòng 1/4 thế kỷ, được coi là bước đột phá trong việc kiểm soát súng đạn tại quốc gia mà việc mua bán và sử dụng vũ khí đang gây nhiều tranh cãi này.

Dự luật kiểm tra lý lịch, được thông qua với 240 phiếu thuận, 190 phiếu chống, là biện pháp kiểm soát súng đạn đầu tiên được phe Dân chủ đưa ra kể từ khi giành được quyền kiểm soát tại hạ viện trong cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ năm 2018.

Trước đó, các quy định kiểm soát súng đạn chỉ yêu cầu kiểm tra lý lịch đối với các vụ mua bán vũ khí mà người bán là những nhà bán súng được cấp phép liên bang, trong khi không áp dụng đối với những trường hợp cá nhân bán hoặc chuyển giao súng cho người khác.

Phát biểu trước báo giới, nhân vật số 2 của phe Dân chủ tại Hạ viện, ông Steny Hoyer cho biết dù còn tồn tại nhiều bất đồng giữa các nghị sĩ Dân chủ về cách thức kiểm soát bạo lực súng đạn, song dự luật kiểm tra lý lịch đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi.

Ông Steny Hoyer nhấn mạnh các vụ xả súng xảy ra tại Mỹ trong thập niên qua đã làm gia tăng sự lo sợ của người dân Mỹ, bởi vậy dự luật vừa thông qua sẽ nhận được sự ủng hộ của đa số người dân Mỹ.

Theo số liệu thống kê của nhóm vận động "Everytown for Gun Safety", từ năm 2009 đến năm 2017, đã có ít nhất 173 vụ xả súng lớn (cướp đi sinh mạng của ít nhất 4 người) tại Mỹ, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

Dự kiến, dự luật kiểm soát súng đạn sẽ được thượng viện xem xét trong ngày 28/2 trước khi được Tổng thống Donald Trump ký thành luật.

Tuy nhiên, một số quan điểm cho rằng dự luật này có thể vấp phải sự phản đối gay gắt tại thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục