Hạ viện Nhật Bản thông qua ngân sách tài khóa 2024

16:45' - 02/03/2024
BNEWS Thủ tướng Kishida phát biểu tại phiên họp ủy ban rằng ngân sách tài khóa 2024 “có nội dung liên quan sâu đến quá trình phục hồi sau trận động đất ở bán đảo Noto và cuộc sống của người dân”.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 2/3, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự thảo ngân sách 112.570 tỷ yên (750 tỷ USD) cho năm tài chính tiếp theo bắt đầu vào tháng 4/2024, với các mục tiêu tăng cường năng lực phòng thủ của quốc gia, giúp các hộ gia đình đối phó với lạm phát và hỗ trợ các nỗ lực phục hồi ở những khu vực xảy ra động đất vào ngày đầu năm mới.

 

Ngân sách do liên minh cầm quyền của Thủ tướng Fumio Kishida trình Hạ viện là ngân sách lớn thứ hai từ trước đến nay của đất nước, chỉ thấp hơn ngân sách 114.380 tỷ yên được trình trong năm tài chính 2023.

Hạ viện, do liên minh cầm quyền gồm Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Kishida và Đảng Công Minh kiểm soát, đã thông qua dự luật ngân sách 2024 sau các cuộc thảo luận tại Ủy ban Ngân sách.

Hiến pháp Nhật Bản quy định ngân sách được ban hành 30 ngày sau khi được Hạ viện phê duyệt kể cả khi có những khác biệt chưa được giải quyết giữa Hạ viện và Thượng viện. Như vậy, việc ban hành ngân sách tài khóa 2024 hiện đã chắc chắn, vì Thượng viện cũng do liên minh cầm quyền kiểm soát.

Thủ tướng Kishida phát biểu tại phiên họp ủy ban rằng ngân sách tài khóa 2024 “có nội dung liên quan sâu đến quá trình phục hồi sau trận động đất ở bán đảo Noto và cuộc sống của người dân”.

Sau trận động đất ở bán đảo Noto ở miền Trung Nhật Bản, chính phủ trong một động thái hiếm hoi đã sửa đổi ngân sách đã thông qua vào tháng 12/2023, tăng gấp đôi số tiền quỹ khẩn cấp lên tới 1.000 tỷ yên. Kế hoạch này cũng bao gồm các khoản như trợ cấp cho các công ty để tăng lương trong bối cảnh lạm phát và chi tiêu quốc phòng đạt mức kỷ lục là 7.950 tỷ yên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục