Hải Dương: Chuyển đổi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công sang môi trường điện tử

12:42' - 28/07/2023
BNEWS Hải Dương đang tập trung chuyển đổi quy trình, thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử.

Ngày 28/7, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung chuyển đổi quy trình, thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử; chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ thủ tục hành chính cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

 

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động hơn nữa trong công tác, phối hợp cùng Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh, Tổ giúp việc, cơ quan thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ; tập trung cao độ để triển khai các nhiệm vụ đạt kết quả thấp, chưa hiệu quả.
Thời gian tới, các sở, ngành, địa phương tập trung nguồn lực, đẩy nhanh việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử; đẩy mạnh xây dựng, cập nhật, kết nối, liên thông các nền tảng số, Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành đồng bộ, hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu đến hết ngày 31/8, toàn tỉnh phải tập trung chuyển đổi quy trình, thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử; chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ thủ tục hành chính cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đáp ứng yêu cầu thực chất, đơn giản, dễ tiếp cận và tăng cường tương tác trực tuyến; kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ có liên quan.
Đến hết ngày 15/9, Hải Dương phải hoàn thành việc đánh giá toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia để lựa chọn những dịch vụ công thiết thực, tần suất sử dụng cao gắn liền nhu cầu hàng ngày của người dân, doanh nghiệp; tiến tới cung cấp ứng dụng (app) thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp tương tác trực tuyến hiệu quả với chính quyền.
Các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng giải quyết chậm, muộn; rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai, khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa. Trường hợp để xảy ra chậm trễ, phiền hà, phát sinh thêm ngoài quy định thì cơ quan, đơn vị, địa phương phải báo cáo giải trình, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức, nhất là người đứng đầu và công khai kết quả xử lý theo đúng quy định.
Trong tháng 8/2023, các sở, ngành, địa phương phải rà soát xong nhu cầu đào tạo cụ thể về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, phục vụ xây dựng Kế hoạch đào tạo, tập huấn bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ gắn với yêu cầu chuyển đổi số bảo đảm chất lượng, hiệu quả…
Đến nay, Hải Dương đã triển khai đủ 25/25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06. Từ đầu năm đến ngày 30/6, số hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến đạt 78%, cao hơn so với cuối năm 2022 (65%); trong đó nhiều thủ tục hành chính của ngành Công an, Điện lực duy trì mức 100%.
Toàn tỉnh đã thu nhận được 1.752.715 hồ sơ Căn cước công dân gắn chíp; thu nhận 1.272.837 hồ sơ định danh điện tử. Tính đến ngày 22/5, 12/12 đơn vị cấp huyện, 235/235 đơn vị cấp xã đã hoàn thành chỉ tiêu cấp Căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn.
Theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông về kết quả xếp hạng chỉ số chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh (DTI) năm 2022, Hải Dương xếp thứ 13/63 tỉnh, thành (tăng 1 bậc) với giá trị trung bình ở mức 0,6383. Xếp hạng hoạt động chính quyền số, kinh tế số, hoạt động xã hội số của Hải Dương lần lượt là 15, 7, 4 so với cả nước.
Về kết quả đánh giá các cổng dịch vụ công 6 tháng đầu năm 2023, Hải Dương là một trong 9 tỉnh, thành phố đạt mức A. Tỉnh xếp thứ 12 cả nước về thanh toán phí, lệ phí qua ngân hàng ví điện tử, trung gian thanh toán với 100.000 giao dịch, tổng số tiền gần 40 tỷ đồng.
Tại hội nghị, Hải Dương đã công bố hoàn thành chỉ tiêu cấp Căn cước công dân trước hạn trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tặng Bằng khen cho 7  tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoàn thành chỉ tiêu cấp Căn cước công dân và cấp, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, góp phần phục vụ thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục