Hải Dương hoàn thành 2 bệnh viện dã chiến sẵn sàng điều trị cho 600 bệnh nhân COVID-19

19:09' - 29/01/2021
BNEWS Trong thời gian ngắn chỉ 24 giờ, với sự hỗ trợ từ Bộ Y tế, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, tại Hải Dương đã thành lập hai bệnh viện dã chiến.

Chiều 29/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị Quốc gia phiên họp trực tuyến với các điểm cầu tại Bộ Y tế và các đơn vị y tế liên quan về việc thành lập các bệnh viện dã chiến tại Hải Dương.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long hoan nghênh việc trong thời gian ngắn chỉ 24 giờ, với sự hỗ trợ từ Bộ Y tế, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, tại Hải Dương đã thành lập hai bệnh viện dã chiến sẵn sàng điều trị cho khoảng 600 bệnh nhân COVID-19.

Kiểm soát tình hình dịch

Tại Trung tâm Y tế Thành Phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương (Bệnh viện dã chiến Chí Linh) hiện đã tiếp nhận 31 bệnh nhân COVID-19, trong đó một trường hợp có bệnh lý nền và hai trường hợp đang mang thai hơn 20 và hơn 30 tuần.

Các phương án chăm sóc sức khỏe sinh sản cho 2 thai phụ đã được tính đến và được đảm bảo bởi các bác sỹ sản khoa. Các trường hợp bệnh nhân COVID-19 khác chưa có diễn biến khác thường.

Hiện nay, đã có 5 y bác sỹ, điều dưỡng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai sang hỗ trợ Bệnh viện dã chiến Chí Linh trong công tác điều trị.

Tại đầu cầu Trung tâm Y tế thành phố Chí Linh, Thạc sỹ, Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, Bệnh viện dã chiến Chí Linh có 45 bác sỹ và khoảng 70 điều dưỡng, có thể đảm nhận điều trị cho 200 bệnh nhân.

Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp đề nghị Bộ trưởng quan tâm hỗ trợ thêm trong việc bổ sung trang thiết bị, hóa chất, vật tư y tế và bác sĩ, kỹ thuật viên cho khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện tỉnh Hải Dương cho đầy đủ để triển khai trung tâm hồi sức (ICU) tại đây.

Thạc sỹ, Bác sỹ Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế  cho biết, chiều nay (29/1) các cán bộ của Cục Quản ký Khám chữa bệnh cùng Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai tập huấn công tác điều trị lâm sàng cho bệnh nhân COVID-19 và quán triệt tinh thần bảo đảm kiểm soát nhiễm khuẩn cho toàn bộ đội ngũ y bác sỹ tại đây.

Đại diện tại điểm cầu Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương (Bệnh viện dã chiến Kỹ thuật y tế Hải Dương) công tác phong tỏa, giãn cách được các đơn vị thực hiện nghiêm.

Tại các khu công nghiệp, sẽ nhanh chóng thành lập 5 khu cách ly tập trung và sẽ chuyển hết trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần đầu từ bệnh viện dã chiến ra khu cách ly. Hiện việc xét nghiệm được tiến hành khẩn trương, tuy nhiên tốc độ xét nghiệm chưa đáp ứng yêu cầu nên cần được hỗ trợ thêm

Phong tỏa nghiêm và thực hiện "bốn tại chỗ"

Xác định Công ty Trách nhiệm hữu hạn Điện tử POYUN là tâm dịch và cần phải có quyết định rắn, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: "Tôi đề nghị các đồng chí thực hiện nghiêm hơn nữa việc phong tỏa. Trong vùng lõi có một số khu vực, xã, thôn có nhiều ca nhiễm. Vì thế, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải triển khai lấy mẫu toàn bộ khu vực này, mở rộng diện phong tỏa, lấy mẫu, xét nghiệm thật nhanh. Nếu kiểm soát tốt hy vọng sẽ không lan rộng tại khu vực này".

Về việc tăng tốc độ xét nghiệm mẫu, Bộ trưởng cho biết, Bộ Y tế đã điều xuống Hải Dương nguồn nhân lực và vật lực hỗ trợ lớn hơn so với Đà Nẵng trước đây, đồng thời Bộ chỉ đạo tỉnh Hải Dương thiết lập phòng xét nghiệm đạt công suất 50 nghìn mẫu/ngày để có thể xét nghiệm diện rộng trong thời gian ngắn nhất.

Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đang có mặt tại đầu cầu Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương cho biết, hiện nay, bệnh viện dã chiến đặt tại đây đang điều trị cho 26 bệnh nhân COVID-19.

Tại đây, có 210 giường sẵn sàng điều trị bệnh nhân COVID-19, trong đó, tại Khoa cấp cứu có 10 giường, và tại khu ICU có 26 giường, có thể triển khai các yêu cầu kỹ thuật cao tại bệnh viện dã chiến.

Hiện cơ sở có 15 bác sỹ, 40 điều dưỡng, tiếp nhận thêm 27 giáo sư, bác sỹ, điều dưỡng từ Bệnh viện Bạch Mai được cử đến hỗ trợ Hải Dương. Tuy nhiên, để đáp ứng với dịch, cơ sở này cần thêm 10-15 bác sỹ hỗ trợ.

Trong trường hợp dịch tiến triển xấu, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương có 80 điều dưỡng sắp ra trường, sẵn sàng huấn luyện nhanh để tăng cường hỗ trợ khi mở rộng quy mô điều trị lên 400 giường tại đây.

Bộ trưởng nhấn mạnh đến đảm bảo phương châm "bốn tại chỗ", các bệnh viện dã chiến, bệnh nhân nào thật sự nặng đòi hỏi phải chuyển lên Trung ương sẽ chuyển. Còn lại, Bộ Y tế sẽ điều máy móc xuống điều trị tại chỗ. Với năng lực điều trị cho 200 người tại bệnh viện dã chiến tại Chí Linh và lên tới 400 người tại Hải Dương, chúng ta bảo đảm trước mắt được việc điều trị tại đây.

Tại Bệnh viện Phổi Quảng Ninh, tính đến 17h chiều nay (29/1) đã có 88 bệnh nhân trong đó có 12 bệnh nhân F0, 176 bệnh nhân F1. Tại điểm cầu Quảng Ninh, Giáo sư Nguyễn Gia Bình, Tổ trưởng Tổ hội chẩn, điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng đề nghị tỉnh Quảng Ninh áp dụng ngay các phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

Đồng thời, Bệnh viện Phổi Quảng Ninh cần liên hệ với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh để được hỗ trợ trong trường hợp có bệnh nhân cần lọc máu. Giáo sư Bình dự liệu: số bệnh nhân có thể tăng trong ngắn hạn, các bệnh nhân COVID-19 có thể diễn biến nặng lên vào tuần thứ 2 nên các các y bác sỹ phải để ý sát sao triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân (mệt mỏi, bỏ ăn, khó thở…).

Huy động lực lưỡng hỗ trợ mạnh nhất

Trước phản ứng nhanh chóng của tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng đánh giá cao đội ngũ y tế tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viên Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Trung tâm Y tế thành phố Chí Linh, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương chỉ chưa đến 24 giờ đã thiết lập hai bệnh viện dã chiến với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành.

Bộ trưởng yêu cầu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hỗ trợ toàn diện cho Bệnh viện dã chiến Chí Linh, bảo đảm công tác điều trị tốt nhất. Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ toàn diện cho Bệnh viện dã chiến kỹ thuật y tế Hải Dương, thiết lập trung tâm cấp cứu tại đây.

Theo Bộ trưởng, chưa cần thiết thiếp lập đơn vị hồi sức (ICU) tại cơ Trung tâm Y tế thành phố Chí Linh, những trường hợp bệnh nặng sẽ chuyển về Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương để bảo đảm chăm sóc điều trị.

Nhấn mạnh biến thể mới của chủng virus này lây nhiễm nhanh nên Bộ trưởng đề nghị các cơ sở hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên mà áp dụng triệt để phương châm "bốn tại chỗ". Bộ trưởng cho biết thêm, trong trường hợp dịch diễn biến xấu, Bộ Y tế đã chuẩn bị cho phương án triển khai bệnh viện dã chiến số 3 nhưng Bộ hy vọng phương án này không xảy ra.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các vụ, cục cấp phát ngay các trang thiết bị bảo hộ, máy móc, thuốc men cho các bệnh viện dã chiến theo yêu cầu, đề nghị của các cơ sở. Đối với đề xuất về việc công nhân muốn cách ly tập trung để tiếp tục làm việc, Bộ trưởng nhấn mạnh: Không được để công nhân làm việc tập trung, phải phong tỏa nhà máy, khẩn trương chuyển các người từ nhà máy ra các khu cách ly tập trung và tiến hành khử khuẩn toàn bộ nhà máy.

Chuyển các bệnh nhân dương tính hoặc nghi ngờ dương tính về Bệnh viện dã chiến Chí Linh để triển khai điều trị, chăm sóc. Trong ngày mai (30/1) sẽ tiến hành lấy mẫu lại toàn bộ công nhân khu vực này vì có thể những ngày qua đã có sự lây nhiễm chéo. Tại một số khu vực ở Chí Linh xuất hiện nhiều ca ở các xã như Cộng hòa, Hoàng Tiến, Lê Lợi, Sao Đỏ… lên tới mấy chục nghìn người, Bộ trưởng đề nghị tiến hành xét nghiệm trên diện rộng với tất cả người dân khu vực này, đồng thời đảm bảo phong tỏa nghiêm ngặt các khu vực lây nhiễm cao.

"Các đồng chí phải hoàn thành tốt nghiệm vụ, khoanh vùng thật nhanh phong tỏa chặt chẽ, lấy mẫu nhanh, điều trị hiệu quả để trong thời gian ngắn, chúng ta kiểm soát được tình hình và có hi vọng khả quan", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh./.

>>Bộ Y tế đề nghị người từ ổ dịch khẩn trương liên hệ với cơ sở y tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục