Hải Dương: Hơn 900 trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện

19:36' - 19/05/2016
BNEWS Tỉnh Hải Dương hiện có tới 900 trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện, cao nhất trong toàn khu vực miền Bắc.
Nhiều căn hộ ngang nhiên xây đè vào phạm vi hành lang an toàn lưới điện. Ảnh minh họa: TTXVN

Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương cho biết, chỉ từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương có hơn 900 trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện, tập trung ở một số huyện, thị xã như Chí Linh, Gia Lộc, Tứ Kỳ, thành phố Hải Dương…

Các vi phạm chủ yếu là xây nhà ở, lều quán dưới đường dây điện, trồng cây trong hành lang bảo vệ lưới điện gây ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn cho lưới điện. Điển hình, huyện Gia Lộc là "điểm nóng" về vi phạm với 212 trường hợp, Tứ Kỳ có 174 trường hợp, thị xã Chí Linh có 78 trường hợp vi phạm...

Có mặt trên tuyến đường Nguyễn Chế Nghĩa, thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, phóng viên giật mình khi thấy người dân xây nhà ngay dưới đường dây điện. Thậm chí gia đình chị Nguyễn Thị Nhã ở khu số 7 còn đang trong quá trình xây dựng lại căn nhà và cột điện được gia đình "ưu ái" xây vây luôn vào giữa.

Trao đổi với phóng viên về trường hợp này, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương bức xúc: "Trước đây, căn nhà này ở sát bên cạnh cột điện nhưng nay không rõ được địa phương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như thế nào mà họ xây nhà vây luôn cột điện. Công nhân của chúng tôi không thể vào để sửa chữa thiết bị và kiểm tra đường dây khi có sự cố".

Ông Nguyễn Kim Tuấn, Trưởng Phòng an toàn, Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương cho biết, Hải Dương có rất nhiều trường hợp vi phạm đứng đầu trong các tỉnh miền Bắc.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do chính quyền địa phương và các ngành chức năng lập quy hoạch, cấp đất, cấp phép xây dựng tại những vị trí có đường dây điện đi qua nhưng không phối hợp với ngành điện.

Mặt khác, khi doanh nghiệp và hộ dân xây dựng các công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện nhưng không được xử lý kịp thời. Thậm chí có trường hợp nhân viên ngành điện lực đi chặt cây phát quang hành lang, tháo dỡ lều quán được xây ở ngay trong hành lang đảm bảo an toàn giao thông (nơi không được phép xây dựng các công trình và trồng cây lâu năm) vẫn bị chủ cây, chủ nhà cản trở và yêu cầu đền bù...

Cũng theo ông Tuấn, quy định của Luật Điện lực và Nghị định 14 năm 2014 của Chính phủ, khi phát hiện vi phạm, Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương được phép lập biên bản, báo cáo các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh đề nghị giải quyết, xử lý.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp vi phạm dù cho Công ty lập biên bản nhiều lần nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Hải Dương hiện có 18 trạm biến áp 110kV với hàng nghìn km đường dây và thời gian qua đã xảy ra nhiều sự cố lưới điện gây thiệt hại lớn về kinh tế, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến tính mạng người dân.

Trước tình hình trên, chính quyền các địa phương và Điện lực Hải Dương cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để giải quyết dứt điểm tình trạng này, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân nhất là đang bước vào mùa mưa bão./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục