Hải Dương ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

10:08' - 02/03/2019
BNEWS Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, Hải Dương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn lây lan bệnh và khống chế kịp thời khi có ổ dịch phát sinh theo đúng quy định.
Lực lượng chức năng phun thuốc khử trùng tại các trang trại nuôi lợn. Ảnh: Văn Tý-TTXVN 

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương yêu cầu lãnh đạo các địa phương và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn, sản phẩm từ lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả các sản phẩm từ lợn đã qua chế biến chín (thịt muối, hun khói, xúc xích,…) trên địa bàn quản lý; tập trung kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn lợn, giám sát phát hiện sớm lợn ốm, chết bất thường không rõ nguyên nhân hoặc có biểu hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tăng cường tuyên truyền về tác hại của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, bệnh dịch tả lợn châu Phi, các dấu hiệu nhận biết, chẩn đoán phân biệt; các biện pháp phòng bệnh chủ động; vận động người chăn nuôi thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, tăng tần suất vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại và khu vực xung quanh bằng các hóa chất có tính sát khuẩn mạnh nhằm tiêu diệt mầm bệnh; tuyên truyền cho người dân không mua bán lợn và các sản phẩm từ lợn không có nguồn gốc rõ ràng, chưa qua kiểm dịch thú y.

Chi cục Thú y tỉnh phân công lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật bám sát địa phương, tăng cường theo dõi, giám sát đàn lợn trên địa bàn tỉnh; nếu phát hiện lợn bệnh với các triệu chứng, bệnh tích điển hình của bệnh dịch tả lợn châu Phi hoặc nghi là lợn và các sản phẩm từ lợn nhập lậu trái phép thì cần lấy mẫu gửi đến Phòng thí nghiệm được Cục Thú y chỉ định để chẩn đoán, xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh để xử lý ổ dịch trong phạm vị hẹp không để lây lan, giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Vào tối 1/3, Chi cục Thú y tỉnh Hải Dương đã phát hiện virus dịch tả lợn châu Phi tại một hộ dân ở xã Hiến Thành, huyện Kinh Môn.

Đàn lợn nhiễm là của gia đình ông Hoàng Văn Chinh ở thôn Trại Mới, xã Hiến Thành, huyện Kinh Môn. Trước đó, đàn lợn này có dấu hiệu bị ốm, bỏ ăn, cơ quan chức năng đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm tại Chi cục Thú y vùng II (Cục thú y). Kết quả cho thấy các mẫu đưa đi xét nghiệm (huyết thanh và phủ tạng) cho kết quả dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.

Hiện Chi cục Thú y tỉnh đã tiến hành khoanh vùng, tiêu hủy xong toàn bộ đàn lợn bị nhiễm bệnh của gia đình ông Chinh và 2 hộ liền kề; sử dụng hóa chất sát khuẩn cao như rắc vôi bột, phun dung dịch khử trùng Hansulap để tiêu độc khử trùng tại hộ bị dịch và khu vực xung quanh với bán kính 1km và phun mỗi ngày 1 lần. Chi cục Thú y tỉnh cũng phối hợp với các cơ quan chức năng lập các chốt để kiểm soát việc vận chuyển ra, vào vùng có dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục