Hải Dương, Yên Bái : Lập thêm vùng phong toả - nơi có ca mắc COVID-19

08:08' - 07/05/2021
BNEWS Các địa phương đã khẩn trương truy vết các trường hợp mắc mới COVID-19 trên địa bàn ngay khi nhận được thông tin

 

* Ngày 6/5, thành phố Hải Dương phong tỏa thêm 1 khách sạn là Sun Hotel do có liên quan đến ca mắc COVID-19. Trước đó, ngày 5/5, khách sạn Purple Lotus trên địa bàn thành phố cũng đã bị phong tỏa do liên quan đến 1 ca dương tính nhập cảnh từ Nhật Bản.
Ca mắc mới COVID-19 được ghi nhận chiều 6/5 là trường hợp nam 32 tuổi, quê quán ở Xuân Kiều, xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương là lao động tự do. Bệnh nhân không có nơi ở cố định và lưu trú tại nhiều địa chỉ khác nhau.
Ngày 24/4, bệnh nhân ở phòng trọ tại địa chỉ 115/107 Vũ Hựu, phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương. Trưa 25/4, bệnh nhân đi xe ô tô dịch vụ xuống Phù Cừ, Hưng Yên để ăn cơm cùng bạn. Sau khi ăn xong, bệnh nhân về phòng trọ nghỉ. Sáng 26/4, bệnh nhân gọi xe ô tô dịch vụ đi tham quan chùa Tam Chúc, Hà Nam. Sau đó, bệnh nhân đi Hải Phòng, thuê phòng nghỉ tại Phòng 503, khách sạn BlueSea, số 15 Trung Lực, thành phố Hải Phòng. Trong quá trình lưu trú tại khách sạn này, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện ho nên không đi đâu, không có ai đến chơi. Các bữa ăn hàng ngày do bạn đi mua mang về hoặc gọi mang đến khách sạn.
Khoảng 9-10 giờ ngày 30/4, bệnh nhân gọi xe đi từ khách sạn Bluesea về Siêu thị BigC Hải Dương. Tại đây, bệnh nhân đứng khu vực cửa A1, không vào trong siêu thị, không mua sắm đồ gì, sau đó về khách sạn Blue Sea, Hải Phòng ở đến hết ngày 4/5 thì về Hải Dương và thuê phòng, ở một mình tại Phòng số 202, Khách sạn Sun Hotel, địa chỉ tại Lô 31.1 khu đô thị Thiên Phú, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.
Đến 7 giờ ngày 5/5, bệnh nhân gọi Taxi hãng Thành Đông đi từ khách sạn ra Viện Quân y 7 để hỏi làm xét nghiệm, nhưng được hướng dẫn ra Trung tâm xét nghiệm Medlatec (132 Quang Trung, thành phố Hải Dương) để làm xét nghiệm. Tại đây, bệnh nhân được hướng dẫn ra khu BigC để lấy mẫu xét nghiệm. Lấy mẫu xong, bệnh nhân gọi taxi Thành Đông để đi Hà Nội. Khoảng 10 giờ, đi đến Ngân hàng MB tại địa chỉ số 62 Trần Thái Tông để làm thủ tục mở thẻ ngân hàng.

Sau khi ở Ngân hàng ra, có đi gặp người tên là Yến để đưa giấy tờ cho Yến. Sau đó đi taxi trên về thẳng khách sạn Sun Hotel. Ngày 5/5, bệnh nhân đi xét nghiệm tại Trung tâm Medlatec Hải Dương, đến sáng ngày 6/5 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương. Những ngày qua, trong quá trình di chuyển, bệnh nhân thường bắt xe ngoài đường nên không xác định được. Từ ngày 26/4 đến nay, bệnh nhân không tiếp xúc với người thân trong gia đình.
Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương.
Sau khi có kết quả xét nghiệm của bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, thành phố Hải Dương đã phong tỏa khách sạn Sun Hotel, đưa các F1 đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp liên quan.
Thành phố Hải Dương yêu cầu từ 0 giờ ngày 7/5, tạm dừng hoạt động các phòng tập thể dục trong nhà: gym, yoga, tổ chức hát, giao lưu văn nghệ tại các quán hát, phòng trà, cà phê. Tạm dừng hoạt động các quán ăn, uống buổi sáng, đêm tại chỗ từ 21 giờ ngày hôm trước đến 10 giờ sáng ngày hôm sau và chỉ được mua, bán mang về và đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

Các nhà hàng, quán ăn uống khác được hoạt động đến 21 giờ và phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch. Trường hợp vi phạm quy định sẽ phải đóng cửa, dừng hoạt động. Tạm dừng tổ chức ăn uống tập trung đông người tại các cuộc liên hoan, họp, lễ cưới, đám tang, giỗ…
Tính đến chiều 6/5, tỉnh Hải Dương đang cách ly 6.573 trường hợp. Trong đó, 5.702 trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú; 548 trường hợp tại khách sạn, 323 trường hợp F1 đang cách ly tại các cơ sở khác. Trong ngày 6/5, toàn tỉnh đã lấy tổng số 1.639 mẫu bệnh phẩm. Hiện toàn tỉnh có 3 ca mắc COVID-19 đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương.
* Ngay sau khi nhận được thông tin có công dân thuộc phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái có tiếp xúc với trường hợp F0 (địa chỉ tại Hà Nội) vào ngày 30/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã chỉ đạo thành phố Yên Bái tạm thời phong tỏa khu vực có liên quan thuộc Tổ dân phố Hồng Thanh, phường Hồng Hà, Thành phố Yên Bái.

Hiện nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã thực hiện phun khử khuẩn tại các khu vực liên quan, khẩn trương khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly đối với các trường hợp có liên quan.
Bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái đã trực tiếp đến khu vực tạm thời phong tỏa, chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
Tỉnh Yên Bái đề nghị người dân không di chuyển tại khu vực tạm thời phong tỏa, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
Liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế tỉnh Yên Bái cũng yêu cầu tất cả 219 cơ sở khám chữa bệnh tư nhân trên địa bàn tỉnh bắt đầu tạm dừng hoạt động từ 0h ngày 6/5 tới khi có thông báo tiếp theo (trừ Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 và Bệnh viện Đa khoa Trường Đức).
Các cơ sở y tế nâng mức báo động, cảnh giác lên mức cao hơn nữa; đảm bảo an toàn tại các nơi xung yếu nhất trong bệnh viện, như khoa hồi sức tích cực, nội tim mạch, thận nhân tạo, truyền nhiễm...

Kiểm tra, rà soát, thực hiện nghiêm các tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo Quyết định số 3088 của Bộ Y tế. Cùng với đó, rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại tất cả trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn. Giám đốc các đơn vị là người phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng lây nhiễm trong bệnh viện.
Về công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Yên Bái đã có 4.336 người được tiêm chủng, bao gồm 3.228 người làm việc tại các cơ sở y tế, 871 người là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, 2 người làm việc tại các khu cách ly và 235 người thuộc lực lượng công an. Ghi nhận 712 trường hợp phản ứng thông thường sau tiêm chủng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục