Hai máy bay chở khách suýt va chạm trên bầu trời Ấn Độ

14:23' - 17/03/2019
BNEWS Hai chuyến bay mang số hiệu AF 253 và EY 290 tránh được tai nạn trên bầu trời Ấn Độ chỉ trong tích tắc sau khi hệ thống cảnh báo va chạm kích hoạt và giúp các máy bay tránh nhau.

Một máy bay của hãng hàng không Air France khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Paris (Pháp) đã suýt va chạm với một máy bay khác của hãng hàng không Etihad trong hành trình từ Abu Dhabi (Các tiểu vương quốc Arab thống nhất) đến Kathmandu (Nepal) trên bầu trời "tấp nập" của thành phố Mumbai, Ấn Độ.

Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, vụ việc này xảy ra lúc 13h40 ngày 16/3 giữa hai chuyến bay mang số hiệu AF 253 và EY 290, khi các máy bay này chỉ cách nhau vài km và tránh được tai nạn chỉ trong tích tắc sau khi hệ thống cảnh báo va chạm kích hoạt và giúp các máy bay tránh nhau. Một kiểm soát viên không lưu của Ấn Độ đã tạm thời bị đình chỉ công tác.

Cả hai chuyến bay trên đều đi qua đường bay do Pakistan đóng cửa không phận từ ngày 27/2. Lưu lượng các chuyến bay trên bầu trời Mumbai đã tăng mạnh kể từ đó và kiểm soát viên không lưu nói trên đã phải làm việc cật lực để xử lý công việc của mình.

Theo nguồn tin, chiếc Boeing 777 của Air France và Airbus 320 của Etihad đang bay lần lượt ở độ cao 9.750 mét và 9.440 mét. Vào lúc 13h40, bộ phận kiểm soát không lưu của Mumbai yêu cầu chuyến bay của Etihad tăng độ cao lên hơn 10.000 mét.

Trong quá trình tăng độ cao, chiếc máy bay này gần như ở vào vị trí đối mặt với chuyến bay AF 253 đang bay đến từ hướng ngược lại. Khi đó, hai máy bay chỉ cách nhau 5,55 km, tức vài giây bay.

Rất may là hệ thống ngăn ngừa va chạm trên không (TCAS) của các máy bay này đã kích hoạt, sau đó các phi công điều khiển máy bay tránh xa nhau.

Một quan chức kiểm soát không lưu đã xác nhận tình huống nguy hiểm trên, đồng thời cho biết nhà chức trách đang tiến hành điều tra.

Quan hệ Ấn Độ - Pakistan đã trở nên căng thẳng kể từ sau vụ đánh bom đẫm máu ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát ngày 14/2, làm ít nhất 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, và một loạt hành động quân sự trả đũa lẫn nhau sau đó giữa hai bên.

Pakistan sau đó đã đóng cửa không phận, gây xáo trộn hàng nghìn chuyến bay trên thế giới trong hai ngày liên tiếp. Đến ngày 1/3, Pakistan đã mở cửa lại không phận nhưng liên tiếp trì hoãn biện pháp này với các chuyến bay quốc tế./.

Ngành hàng không ra sao nếu lệnh cấm Boeing 737 MAX kéo dài
Ngành hàng không ra sao nếu lệnh cấm Boeing 737 MAX kéo dài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục