Ngành hàng không ra sao nếu lệnh cấm Boeing 737 MAX kéo dài

12:45' - 16/03/2019
BNEWS Việc cấm khai thác máy bay 737 MAX của Boeing sau vụ tai nạn ở Ethiopia đã không gây "tác động tức thì" về tài chính đối với các hãng hàng không, nhưng sẽ gây tổn thất cho ngành hàng không.
Máy bay Boeing 737 MAX 9 tại triển lãm hàng không và không gian quốc tế Paris ở Bourget, Pháp. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo các công ty và giới phân tích, việc cấm khai thác máy bay 737 MAX của Boeing sau vụ tai nạn ở Ethiopia đã không gây "tác động tức thì" về tài chính đối với các hãng hàng không, nhưng sẽ gây tổn thất cho ngành hàng không nếu tình trạng này kéo dài.

Hãng hàng không lớn nhất Canada Air Canada và hãng hàng không lớn thứ ba của Mỹ United Airlines là những hãng hàng không lớn đầu tiên ở Bắc Mỹ ngày 15/3 lên tiếng cảnh báo những tác động tiêu cực về tài chính đối với hoạt động kinh doanh do việc cấm Boeing 737 MAX.

Air Canada đã "treo" các dự báo tài chính cho năm 2019, trong khi United Airlines cho biết hãng cũng sẽ gặp những tác động bất lợi đối với các hoạt động nếu các máy bay Boeing 737 MAX của hãng vẫn tiếp tục bị cấm khai thác cho đến cao điểm du lịch mùa Hè.

Ngân hàng Citi của Mỹ nhận định việc dừng khai thác máy bay Boeing 737 MAX sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của Southwest Airlines, hãng sở hữu số lượng máy bay này lớn nhất thế giới, khiến hãng phải đối mặt với tình trạng thiếu máy bay cũng như các khoản chi phí bồi thường cho khách hàng.

Theo giới phân tích, đối với các hãng hàng không vốn đã đặt mua số lượng lớn máy bay 737 MAX, việc cấm cửa dòng máy bay này có thể là cái cớ để họ hoãn hay hủy đơn hàng, cho dù những hãng khác đang cố gáng điều chỉnh các kế hoạch kinh doanh dựa chủ yếu vào dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu này.

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp nạn hôm 10/3 ngay sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Trước đó, vào tháng 10/2018, một máy bay của hãng hàng không Lion Air của Indonesia (In-đô-nê-xi-a) rơi, khiến 189 người thiệt mạng, cũng liên quan đến mẫu bay bay bán chạy nhất của Boeing.

Hiện đã có hơn 40 quốc gia cấm khai thác dòng máy bay tầm trung này.

Các nhà điều tra Pháp ngày 15/3 đã xem xét hộp đen của chiếc máy bay rơi ở Ethiopia trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang chờ đợi xem liệu nguyên nhân rơi của máy bay này có giống với thảm họa ở Indonesia hay không.

Theo Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines, Tewolde Gebremariam, nguyên nhân của hai vụ tai nạn trên có thể là giống nhau.

Trong khi đó, các nhà chức trách Mỹ cho rằng thông tin từ mảnh vỡ chiếc máy bay của hãng hàng không Ethiopia và dữ liệu về chuyến bay cho thấy một số điểm tương đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục