Hải Phòng dự kiến hoàn thành 6.400 căn nhà ở xã hội

17:56' - 23/02/2024
BNEWS Năm 2024, thành phố Hải Phòng dự kiến hoàn thành khoảng 6.400 căn nhà ở xã hội.
Đây là thông tin được Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng Đỗ Hữu Hưng chia sẻ tại Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tháng 2/2024, chiều 23/2.

 
Cụ thể, trong năm 2024, thành phố sẽ xây dựng xong phần thô khoảng 4.000 căn. Thành phố đủ điều kiện mở bán khoảng 2.400 căn.

Giai đoạn 2021-2025, Hải Phòng dự kiến hoàn thành khoảng 16.500 căn; trong đó phấn đấu xây dựng xong phần thô đạt 80%, tương đương khoảng 13.200 căn; đủ điều kiện mở bán khoảng 3.300 căn.

Như vậy, đến năm 2025 Hải Phòng cơ bản hoàn thành chỉ tiêu 15.400 căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025 Chính phủ đặt ra.

Ông Đỗ Hữu Hưng chia sẻ, người dân có thể tiếp cận thông tin của các dự án nhà ở xã hội trên website của Sở Xây dựng (https://soxaydung.haiphong.gov.vn) - Chuyên mục nhà ở xã hội để nắm bắt được thông tin các dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện mở bán nhà hình thành trong tương lai, giá bán được duyệt. Đây là các thông tin chính thống để người dân biết được tình trạng pháp lý của dự án nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, người dân có thể đến trực tiếp các dự án đang triển khai xây dựng nhà ở xã hội để tiếp cận thông tin, có cái nhìn trực quan, thực tế về dự án. Các dự án nhà ở xã hội đang triển khai đều có đội ngũ tư vấn thường trực để hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc; cung cấp thông tin liên quan đến dự án.

Ông Đỗ Hữu Hưng cũng chia sẻ thêm một số lưu ý cho người dân khi mua nhà ở xã hội. Theo đó, người dân có nhu cầu mua nhà ở xã hội trước tiên cần tự nghiên cứu, tìm hiểu các quy định pháp luật để đánh giá mình có thuộc đối tượng, điều kiện được mua nhà ở xã hội hay không, quy định tại Luật Nhà ở 2014, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, (sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021).

Người dân đăng ký và trực tiếp nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội cho chủ đầu tư dự án; chỉ ký hợp đồng mua bán sau khi có Văn bản thông báo đủ điều kiện mở bán nhà và văn bản xét duyệt đối tượng đủ điều kiện của Sở Xây dựng.

Giá ký hợp đồng nếu cao hơn giá thẩm định của Sở Xây dựng thì chủ đầu tư phải ký lại hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng, trả lại phần chênh lệch (nếu có); nếu thấp hơn giá thẩm định thì không được thu thêm.

Đề cập đến cách tháo gỡ những vướng mắc về điều kiện, thủ tục và việc xét duyệt hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội, ông Đỗ Hữu Hưng cho biết, qua quá trình xét duyệt hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội, Sở nhận thấy đối tượng đăng ký mua tập trung chủ yếu ở ba nhóm: Người lao động trong và ngoài khu công nghiệp; người thu nhập thấp tại đô thị; công chức, viên chức, sỹ quan công an, quân đội.

Vướng mắc chính của người dân đủ điều kiện khi lập hồ sơ mua nhà ở xã hội là việc xin xác nhận về điều kiện, tình trạng nhà ở tại UBND cấp xã. Chủ đầu tư dự án phản ánh một số đơn vị UBND cấp xã không xác nhận theo biểu mẫu quy định của Bộ Xây dựng.

Ngoài ra, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp đa số có mức thu nhập chịu thuế (mức thu nhập trên 11 triệu/tháng) thì không đủ điều kiện mua nhà ở xã hội mặc dù có nhu cầu rất lớn về nhà ở xã hội.

Để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trên, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND thành phố Hải Phòng ban hành Văn bản số 2256/UBND-XD3 ngày 18/9/2023 chỉ đạo các cơ quan đơn vị, UBND các quận huyện trong việc xác nhận theo mẫu hồ sơ quy định cho đối tượng đăng ký mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố. Sau khi UBND thành phố có Công văn chỉ đạo, UBND cấp huyện đã triển khai, chỉ đạo xuống UBND cấp xã để thực hiện. Đồng thời, kiến nghị Bộ Xây dựng, Chính phủ ban hành Nghị định nới rộng điều kiện về thu nhập cho các đối tượng mua nhà ở xã hội và đang được tổng hợp, xây dựng dự thảo.

Ngoài ra, nếu người dân gặp khó khăn, vướng mắc trong việc xác nhận thông tin có thể phản ánh đến UBND cấp huyện hoặc Sở Xây dựng Hải Phòng để giải quyết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục