Hải Phòng đứng thứ 4 trong cả nước về giải ngân vốn đầu tư công

16:49' - 29/09/2021
BNEWS Thành phố Hải Phòng đứng thứ 4 trong 63 tỉnh, thành phố của cả nước về giải ngân vốn đầu tư công trong 9 tháng của năm 2021.

Kết quả giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ 49,11% kế hoạch thành phố giao bằng 101,77% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn so với cùng kỳ năm 2020.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hải Phòng Nguyễn Hoàng Long đã thông tin như vậy tại cuộc họp thường kỳ tháng 9 của UBND thành phố Hải Phòng, diễn ra ngày 29/9.

* Gỡ vướng

Năm 2021, thành phố Hải Phòng đã phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công cho các dự án địa phương quản lý là 15.053,789 tỷ đồng, gồm ngân sách Trung ương là 1.242,152 tỷ đồng; trong đó, vốn trong nước gồm: 809,215 tỷ đồng, vốn ODA 432,937 tỷ đồng; ngân sách thành phố là 13.811,637 tỷ đồng.

Đến hết ngày 27/9, Hải Phòng có 80 dự án đạt tỷ lệ giải ngân trên 60% so với kế hoạch vốn được giao; trong đó, 27 dự án vốn năm 2020 kéo dài sang năm 2021, 53 dự án vốn giao kế hoạch năm 2021, phần lớn tập trung vào các dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư.

Một số dự án trọng điểm có tỷ lệ giải ngân trên 70% như: xây dựng tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến Ngã 4 đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 có tỷ lệ giải ngân 86,9%; Đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn thành phố Hải Phòng từ ĐT.353 đến cầu Thái Bình (Km0-Km19+645) có tỷ lệ giải ngân 72,2%...

Những dự án trọng điểm có tỷ lệ giải ngân rất thấp như: dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm đạt tỷ lệ giải ngân là 14,1%; dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Bắc sông Cấm đạt tỷ lệ giải ngân 18%.

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, để đạt được kết quả này là do các cấp, ngành thành phố, các đơn vị, chủ đầu tư đề cao tinh thần trách nhiệm; chủ động, sáng tạo, quyết liệt triển khai đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, vẫn còn đó một số dự án có tỷ lệ giải ngân thấp với nguyên nhân là do đại dịch COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống nhân dân và toàn bộ nền kinh tế; trong đó, nhiều dự án bị ảnh hưởng tiến độ thi công vì các lý do như không thể tổ chức các cuộc họp với người dân để thống nhất phương án giải phóng mặt bằng hoặc tháo gỡ một số khó khăn; việc di chuyển chuyên gia, người lao động của các nhà thầu đến từ các địa phương khác vào Hải Phòng bị hạn chế.

Đối với xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, một số địa phương chưa tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Tiến độ triển khai thực hiện một số công trình còn chậm, chưa đáp ứng đường găng tiến độ đã đặt ra, đặc biệt trong giải phóng mặt bằng các công trình.

Thêm nữa, một số dự án điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư nên phải trình Hội đồng nhân dân thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư. Các dự án sử dụng vốn ODA vướng mắc về trình tự, thủ tục thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn giao.

UBND các quận, huyện chưa tích cực trong giải phóng mặt bằng các dự án của thành phố trên địa bàn. Chủ đầu tư các dự án của thành phố chưa thực sự tích cực; việc chỉ đạo, điều hành, đôn đốc hoàn thiện thủ tục, triển khai thi công, hoàn thiện hồ sơ giải ngân của các cấp, các ngành chưa kịp thời... cũng là nguyên nhân dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công thấp.

* Tăng tốc về đích

Để tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong 3 tháng còn lại của năm 2021, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo UBND các quận, huyện khẩn trương trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh phương án phân bổ kế hoạch vốn năm 2021, đảm bảo thực hiện đúng chỉ đạo của UBND thành phố.

Cùng đó, bố trí đủ 50% vốn ngân sách thành phố hỗ trợ cho các dự án và nhiệm vụ do UBND thành phố giao trước ngày 30/9/2021. Trường hợp không thực hiện đúng cam kết sẽ xem xét trách nhiệm của Chủ tịch UBND các quận, huyện.

Đồng thời,Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; rà soát việc điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 cho các dự án phù hợp với tiến độ thực hiện, kiên quyết điều chuyển vốn của các dự án chậm thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn.

Đến ngày 30/9/2021, các dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 sẽ thuộc đối tượng phải xem xét, điều chỉnh giảm kế hoạch vốn, điều chuyển sang cho các dự án giải ngân tốt hơn.

UBND các quận, huyện lập kế hoạch và hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn của cấp mình theo từng thời điểm, cụ thể đến ngày 30/9/2021, đến ngày 31/12/2021 và ngày 31/01/2022.

Các địa phương, đơn vị tập trung tháo gỡ các vướng mắc khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của các dự án do UBND thành phố quyết định, triển khai trên địa bàn của các địa phương; kịp thời báo cáo UBND thành phố, các sở, ngành thành phố tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn vượt thẩm quyền giải quyết.

Thành lập Tổ công tác của địa phương để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công do Chủ tịch UBND quận, huyện đứng đầu để thường xuyên lãnh đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công.

Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về kết quả giải ngân vốn đầu tư công của cơ quan, đơn vị.

Kết quả giải ngân vốn đầu tư công là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của địa phương, cá nhân được phân công theo dõi và người đứng đầu chính quyền địa phương.

Thành phố Hải Phòng sẽ có chế tài xử lý nghiêm khắc các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Thành phố Hải Phòng thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công.

Kết quả giải ngân dự án đầu tư công là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và người đứng đầu các đơn vị trên.

Trong tháng 9 và 9 tháng của năm 2021, Hải Phòng đã kiểm soát tốt dịch bệnh, tăng trưởng kinh tế thành phố vẫn đạt mức cao so với bình quân chung cả nước.

Một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu tiếp tục có sự tăng trưởng so với cùng kỳ như: tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) 9 tháng năm 2021 ước tăng 12,28% so với cùng kỳ năm 2020; chỉ số sản xuất công nghiệp IIP ước tăng 19,68% so với cùng kỳ năm ngoái; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 67.019,28 tỷ đồng, tăng 20,61% so với cùng kỳ năm trước.

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng ước đạt 106,32 triệu tấn, tăng 8,03% so với cùng kỳ năm ngoái, bằng 66,87% kế hoạch; thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 2.849,47 triệu USD, tăng 325% so với cùng kỳ, đạt 113,97% kế hoạch năm… ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục