Hải Phòng khởi công xây dựng cầu Bến Rừng

11:29' - 13/05/2022
BNEWS Sáng 13/5, tại huyện Thủy Nguyên, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Bến Rừng.

Sáng 13/5, tại huyện Thủy Nguyên, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên của thành phố Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh qua sông Đá Bạch.

 

Đây là hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022) và kỷ niệm 67 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2022).

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đại diện các bộ, ngành liên quan và hai địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh dự lễ khởi công.

Cầu Bến Rừng được xây mới với kết cấu vĩnh cửu vượt sông Đá Bạch, có chiều dài cầu khoảng 1.865,3 m, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5 m. Cầu chính gồm 4 nhịp, phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm.

Cầu có đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài khoảng 410 m; mặt cắt ngang nền đường rộng 22,5 m gồm: 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường không gia cố. Tổng mức đầu tư dự án gần 2.000 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương là 1.100 tỷ đồng và ngân sách thành phố Hải Phòng là hơn 800 tỷ đồng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 5,5 tỷ đồng.

Đến thời điểm khởi công dự án, tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đường dẫn cầu Bến Rừng thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh dài 2,3 km với tổng mức đầu tư dự kiến 258 tỷ đồng sử dụng ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 5/2024

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, cầu Bến Rừng khi hoàn thành sẽ mở ra không gian phát triển mới, tạo điều kiện khai thác tiềm năng to lớn của huyện Thủy Nguyên và thị xã Quảng Yên, trở thành động lực mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho vùng.

Thành phố Hải Phòng cần tập trung hoàn thiện điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố với việc kế thừa các quan điểm và định hướng phát triển tại Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, Quyết định 1448/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và thực tiễn phát triển sinh động, sáng tạo, riêng có của thành phố Hải Phòng..., trên nguyên tắc phải đảm bảo và nâng cao chất lượng đô thị, tuyệt đối không ảnh hưởng đến chỉ tiêu đất cây xanh, mặt nước, công trình công cộng và an sinh xã hội…

Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng, đơn vị tư vấn trong quá trình triển khai công trình, nhất là việc giải phóng mặt bằng (10,77 ha đất phía Thủy Nguyên và 7,53 ha phía thị xã Quảng Yên hiện đang nuôi trồng thủy sản).

Chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu xây dựng huy động tối đa nguồn lực, kinh nghiệm đã có trong triển khai các dự án giao thông của thành phố; khẩn trương tổ chức thi công trên công trường, bảo đảm tuyệt đối an toàn, chất lượng và tiến độ.

Để công trình phát huy hiệu quả, một trong những nhiệm vụ rất quan trọng là khẩn trương hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối cả bên phía Hải Phòng (kết nối đường 359, Quốc lộ 10, các khu đô thị bắc sông Cấm, khu công nghiệp VSIP…) và Quảng Ninh (kết nối đường 338, Quốc lộ 18, các khu đô thị và công nghiệp đầm nhà Mạc, sông Khoai…). Các địa phương cần chủ động phối hợp rà soát, cập nhật, bổ sung quy hoạch, triển khai các dự án bảo đảm đồng bộ, kịp thời về tiến độ.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực cho các công trình giao thông chiến lược của thành phố như đường ven biển kết nối Hải Phòng – Thái Bình, hệ thống cao tốc nối các địa phương, sân bay Cát Bi,…

Thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh trong những năm vừa qua đã triển khai nhiều chương trình, nội dung hợp tác, thúc đẩy liên kết vùng và đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng Đông Bắc Bộ.

Cụ thể hóa Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ các Tỉnh ủy: Quảng Ninh, Hải Dương về: "Thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng", thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất triển khai dự án Đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng kết nối huyện Thủy Nguyên của thành phố Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh nhằm góp phần thúc đẩy liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình hiện đại, giàu bản sắc, thiết thực phục vụ cho phát triển du lịch hai địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục