Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Hải quan phải tiên phong trong chuyển đổi số

15:02' - 10/10/2023
BNEWS Ngành hải quan có vai trò rất quan trọng để hỗ trợ các nền kinh tế phát triển lành mạnh, tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch, giao lưu nhân dân giữa các nước.
Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị và Triển lãm công nghệ của Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) ngày 10/10 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định mục tiêu của Chính phủ Việt Nam là xây dựng và phát triển ngành hải quan hiện đại, đồng bộ, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

Theo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, trong bối cảnh tình hình chính trị-an ninh quốc tế diễn biến phức tạp, hậu quả của đại dịch COVID-19 còn nặng nề, kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, việc kiểm soát, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và chống thất thu thuế phải đối mặt với nhiều thách thức. Vì vậy ngành hải quan có vai trò rất quan trọng để hỗ trợ các nền kinh tế phát triển lành mạnh, tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch, giao lưu nhân dân giữa các nước; đồng thời góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của các quốc gia.

Với vai trò đó, hải quan phải là một trong những ngành tiên phong trong quá trình đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ có ý nghĩa quyết định đối với sự thành bại của quá trình này.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định, thời gian tới Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy vai trò chủ động, tích cực, có trách nhiệm, đẩy mạnh hợp tác quốc tế về hải quan một cách toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả, phát triển quan hệ với các đối tác hải quan song phương và đa phương, thực hiện nghiêm túc các hiệp định, thỏa thuận, chương trình hợp tác và cam kết với các đối tác quốc tế; đẩy mạnh quá trình nội luật hóa các cam kết quốc tế để đồng bộ với hệ thống pháp luật trong nước.

 
Bên cạnh việc phát huy tối đa nội lực, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ hiệu quả của WCO và cơ quan hải quan của các đối tác, thông qua các hình thức như: Hỗ trợ kỹ thuật; chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm; hỗ trợ chuyển đổi số; hiện đại hóa cơ sở vật chất và trang thiết bị; tối ưu hóa quy trình, thủ tục; đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực…

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao cách tiếp cận của hội nghị coi công nghệ vừa là công cụ, phương thức hữu hiệu trong thực hiện các nghiệp vụ hải quan, đồng thời đóng vai trò quan trọng để tăng cường kết nối nội bộ và kết nối giữa các lực lượng, cơ quan hải quan của các quốc gia, khu vực trên thế giới với nhau, cũng như giữa ngành hải quan với toàn xã hội.

Tổng Thư ký Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) Kunio Mikuriya cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của của số hoá, đặc biệt trong các hoạt động của hải quan. Hội nghị lần này sẽ là cơ hội tốt để cơ quan hải quan và cộng đồng doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ, học tập kinh nghiệm thế giới về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ mới cũng như cách thức giải quyết các thách thức trong quản lý, ứng dụng công nghệ và hoạt động thương mại.

Hội nghị và Triển lãm công nghệ của WCO có chủ đề "Đón đầu kỷ nguyên số: Ứng dụng công nghệ, thúc đẩy đổi mới và nuôi dưỡng thế hệ hải quan kế cận chuyên nghiệp" sẽ diễn ra từ ngày 10-12/9 tại Hà Nội

Tham dự hội nghị có đại biểu đến từ các bộ, ngành Trung ương, các đoàn hải quan các nước, các đại sứ quán nước ngoài, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các viện nghiên cứu, trường đại học và các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và quốc tế…

Hội nghị là diễn đàn giới thiệu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp và xu hướng ứng dụng công nghệ trong quản lý hải quan và tạo thuận lợi thương mại giữa cơ quan hải quan với các đối tác.

Sự kiện gồm hai phần, trong đó phần hội nghị gồm 10 phiên toàn thể, 9 phiên chuyên đề và các cuộc nói chuyện công nghệ, trong khi đó phần triển lãm có khoảng 50 gian hàng giới thiệu các công nghệ mới của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực hải quan và thương mại.

Thông qua hội nghị, các cơ quan Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp có điều kiện nắm bắt xu hướng và thành tựu chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực hải quan và tạo thuận lợi thương mại, từ đó xây dựng sự hiểu biết, chia sẻ, đồng hành cùng ngành hải quan trong tiến trình chuyển đổi số và hiện đại hóa ngành hải quan.

Đối với hải quan Việt Nam, việc đăng cai tổ chức sự kiện khẳng định vai trò tích cực và trách nhiệm của hải quan Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác với WCO. Đây cũng là cơ hội để hải quan Việt Nam tăng cường hợp tác với cơ quan hải quan các nước, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, Hải quan Việt Nam đang tiến hành chuyển đổi số sâu rộng theo hướng xây dựng hải quan chính quy, hiện đại, thông minh và trước năm 2030 có trình độ ngang bằng các nước phát triển trên thế giới theo đúng mục tiêu đặt ra trong Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030.

Hiện nay, Hải quan Việt Nam đang triển khai kết nối Cơ chế một cửa quốc gia với các bộ, ngành; kết nối Cơ chế một cửa ASEAN với các thành viên trong khu vực; kết nối với cơ quan hải quan các nước có chung đường biên giới và cơ quan hải quan các nước khác trên thế giới theo hướng hải quan số, hải quan thông minh, hải quan xanh đúng như khuyến nghị của WCO và chỉ đạo của Chính phủ.

Để sớm đạt được mục tiêu đề ra, Hải quan Việt Nam hy vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của WCO, của cơ quan hải quan các nước thành viên, các đối tác của cơ quan hải quan trong chuyển tải, đưa các công nghệ tiên tiến, trao đổi thông tin để kết nối nhằm tiếp tục thúc đẩy sự phát triển, lưu thông hàng hoá trên toàn cầu và đảm bảo an ninh, an toàn cộng đồng, góp phần vào sự phát triển của ngôi nhà chung WCO./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục