Hai quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu bắt tay hợp tác

09:05' - 11/11/2023
BNEWS Nigeria và Saudi Arabia đã đồng ý một loạt thỏa thuận hợp tác và đầu tư, bao gồm cả cam kết của Chính phủ Saudi Arabia về việc đầu tư vào cải tạo các nhà máy lọc dầu của Nigeria.

Ngày 10/11, Nigeria và Saudi Arabia đã đồng ý một loạt thỏa thuận hợp tác và đầu tư, bao gồm cả cam kết của Chính phủ Saudi Arabia về việc đầu tư vào cải tạo các nhà máy lọc dầu của Nigeria và cung cấp hỗ trợ tài chính để duy trì việc cải cách giao thương với nước ngoài của Chính phủ Nigeria.

Các thỏa thuận đã được thông qua tại cuộc gặp giữa Tổng thống Nigeria Bola Tinubu và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman bên lề Hội nghị thượng đỉnh Saudi Arabia - châu Phi ở thủ đô Riyadh.

Dưới thời tổng thống Tinubu, Nigeria đã bắt tay vào những cải cách táo bạo nhất trong nhiều thập kỷ, bao gồm loại bỏ trợ cấp xăng dầu và thống nhất nhiều tỷ giá hối đoái của đất nước, như một phần của các biện pháp "nhằm cải thiện sự tiện lợi trong kinh doanh".

 

Nhưng tính thanh khoản vẫn chưa quay trở lại thị trường tiền tệ chính thức của nước này, với đồng naira được niêm yết ở mức cao hơn trên thị trường song song. Bộ trưởng Thông tin Nigeria, Mohammed Idris cho biết Chính phủ Saudi Arabia cam kết sẽ gửi "một khoản tiền gửi ngoại hối đáng kể để tăng tính thanh khoản ngoại hối của Nigeria".

Ông cho biết thêm Chính phủ Saudi Arabia, thông qua tập đoàn Saudi Aramco, sẽ đầu tư vào việc cải tạo 4 nhà máy lọc dầu nhà nước đã xuống cấp của Nigeria, dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng hai đến ba năm.

Nigeria đang tìm kiếm thêm nguồn đầu tư để vực dậy nền kinh tế đang bị cản trở bởi tình trạng thiếu ngoại tệ, bất ổn lan rộng, lạm phát hai con số và nạn trộm cắp dầu thô, mặt hàng xuất khẩu chính của nước này. Quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu châu Phi đã ưu tiên sản xuất nhiên liệu trong nhiều năm, nhưng nỗ lực cải tạo các nhà máy lọc dầu của nước này đã thất bại, khiến họ tiếp tục phải phụ thuộc vào nhập khẩu.

Trước đó, người phát ngôn Ajuri Ngelale của Tổng thống Nigeria cho biết ông Tinubu cũng đảm bảo với các nhà đầu tư tiềm năng của Saudi Arabia về sự an toàn trong các khoản đầu tư của họ vào nền kinh tế lớn nhất châu Phi, khi ông tìm cách tăng cường mối quan hệ giữa hai nước. Tổng thống Tinubu, người phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Saudi Arabia - châu Phi, cũng đã hứa với các nhà đầu tư “một mức lợi tức cao nhất thế giới”.

Dẫn lời của Tổng thống Tinubu, người phát ngôn của ông nói thêm: "Nigeria và Saudi Arabia luôn có mối quan hệ đặc biệt ở cả cấp độ song phương và đa phương. Trong vòng sáu thập kỷ qua, hợp tác song phương của hai nước đã chứng kiến sự đa dạng hóa nhằm bao trùm một số lĩnh vực cùng quan tâm".

Ngày 9/11, hai nước đã ký một bản ghi nhớ về hợp tác trong ngành dầu khí, làm sâu sắc thêm mối quan hệ kinh tế của họ. Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý làm việc cùng nhau trong 6 tháng tới để “xây dựng lộ trình và kế hoạch chi tiết toàn diện” nhằm thực hiện các khoản đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục