Lạm phát có thể ảnh hưởng tới chiến lược tăng trưởng nóng của Canada

15:18' - 28/07/2021
BNEWS Cam kết để nền kinh tế tăng trưởng nóng của Ngân hàng Canada (ngân hàng trung ương (BoC) sẽ được kiểm chứng thông qua lạm phát vốn ở mức cao trong một thập kỷ qua.

Cam kết này diễn ra giữa bối cảnh kỳ vọng giá cả tăng cao hơn khi các doanh nghiệp đóng cửa do bùng phát đại dịch COVID-19 mở cửa trở lại và người tiêu dùng tiết kiệm kỷ lục.

BoC cho biết áp lực lạm phát hiện nay là do những yếu tố tạm thời, như hạn chế về nguồn cung và giá cả khi so sánh với một năm trước, thời điểm nền kinh tế Canada quay cuồng trong đại dịch, đồng thời ngân hàng này nhận định lạm phát sẽ giảm về mục tiêu 2% vào năm 2022.

Ngân hàng trung ương Canada phát đi tín hiệu về việc tỷ lệ lãi suất sẽ giữ ở mức thấp kỷ lục hiện nay 0,25% cho đến sáu tháng cuối năm 2022, đồng thời có kế hoạch cho nhu cầu tạm thời vượt nguồn cung trong một nỗ lực thúc đẩy việc làm nhiều hơn so với những đợt phục hồi kinh tế trước đây.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế lo ngại lạm của Canada, vốn ở mức 3,6% trong tháng Năm, có thể khó đoán định, bởi ngành dịch vụ vốn đóng góp tới khoảng 70% cho nền kinh tế, mới mở cửa trở lại.

Nếu lạm phát kéo dài có thể làm tăng kỳ vọng về việc giá cả tăng, điều này sẽ làm thay đổi “cuộc chơi” (kế hoạch) của các ngân hàng trung ương bởi lạm phát liên quan đến những thứ mà người dân mong đợi, như tiền lương và giá hàng hóa.

Một khảo sát trong tháng Bảy của BoC cho thấy kỳ vọng của người tiêu dùng về lạm phát trong vòng một năm kể từ bây giờ đã tăng lên trên 3% và lạm phát kỳ vọng của các công ty tăng lên gần mức cao kỷ lục.

Các chỉ số mới về hàng hóa và dịch vụ sẽ được phản ánh trong báo cáo lạm phát tháng Sáu công bố ngày 28/7./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục