Hàn Quốc áp dụng biện pháp nghiêm ngặt hơn đối với người nước ngoài

15:15' - 03/04/2020
BNEWS Ngày 3/4, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết đã thực thi lệnh hành chính, theo đó lần đầu tiên hạn chế hoạt động đối với tất cả người nước ngoài do lo ngại sự lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Lệnh hạn chế bắt đầu áp dụng cho tất cả những người nước ngoài đã đến Hàn Quốc kể từ hôm 1/4 trong bối cảnh chính phủ đang nỗ lực hạn chế các ca bệnh COVID-19 nhập cảnh nước này. Đây là lần đầu tiên một lệnh giới hạn như thế được thực thi tại Hàn Quốc.

Những người vi phạm có thể phải đối mặt với án tù tối đa 3 năm hoặc phạt tiền lên tới 20 triệu won (16.261 USD).

Động thái trên được đưa ra khi một số người nước ngoài mắc COVID-19 không tuân thủ các quy định tự cách ly và đi lại mà không đeo khẩu trang, làm gia tăng nguy cơ nhiễm virus trong cộng đồng.

Chính phủ Hàn Quốc yêu cầu tất cả những người nhập cảnh phải cách ly trong 2 tuần kể từ ngày 1/4. Những người nước ngoài không tuân thủ các nguyên tắc tự cách ly sẽ bị trục xuất.

Trong một diễn biến khác liên quan tới dịch COVID-19, cùng ngày, các hãng hàng không Hàn Quốc kêu gọi chính phủ hành động ngay lập tức để hỗ trợ ngành hàng không đang gặp khó khăn về tài chính có thể đứng vững trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh.

Hiệp hội Hàng không Dân dụng Hàn Quốc (KCA) đề nghị chính phủ cung cấp các khoản vay lãi suất thấp, bảo lãnh thanh toán cho trái phiếu doanh nghiệp của các hãng hàng không và cắt giảm thuế mạnh cho các hãng hàng không trong bối cảnh các biện pháp tự giải cứu của các hãng hàng không sẽ không giúp ích nhiều trong cuộc khủng hoảng chưa từng có này.

Tại Nhật Bản, Cơ quan Xuất Nhập Cảnh nước này cùng ngày 3/4 thông báo sẽ kéo dài hạn chót thêm 3 tháng để người nước ngoài gia hạn thời gian lưu trú tại nước này nhằm giảm tính trạng tắc nghẽn tại các quầy xuất nhập cảnh.

Biện pháp này áp dụng đối với những người hết thời gian lưu trú tại Nhật Bản trong khoảng thời gian từ tháng 3-6 tới.

Hiện số người nước ngoài, trong đó có nhiều người lưu trú ngắn hạn, tập trung rất đông tại các quầy xuất nhập cảnh để xin gia hạn thời gian lưu trú tại Nhật Bản. Một số người không thể về nước do các chính phủ trên thế giới siết chặt việc kiểm soát biên giới.

Trước đó, cơ quan trên đã gia hạn thêm 1 tháng cho những người nước ngoài hết thời gian lưu trú trong tháng 3 và 4/2020. Những người nước ngoài không thể về nước trong 90 ngày sau khi thị thực của họ hết hạn sẽ bị xem là lưu trú bất hợp pháp.

Cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết bộ này khuyến cáo các nhà ngoại giao nước ngoài không đến Bắc Kinh sau khi nước này tạm cấm đa số công dân nước ngoài nhập cảnh nhằm tránh nguy cơ đại dịch bùng phát trở lại tại đây.

Theo bà Hoa Xuân Oánh, một số nhà ngoại giao người nước ngoài tại Trung Quốc đã mắc bệnh COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục