Hàn Quốc cấm người nước ngoài từng đến Hồ Bắc nhập cảnh từ 4/2

16:41' - 02/02/2020
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc ngày 2/2 thông báo sẽ cấm toàn bộ người nước ngoài từng đến thăm hoặc lưu trú tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc trong vòng 14 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 4/2 tới.
Công dân Hàn Quốc được sơ tán từ Vũ Hán, tâm dịch viêm phổi do virus Corona chủng mới gây ra, về tới sân bay quốc tế Gimpo ở Seoul ngày 31/1/2020. Ảnh: Yonhap/TTXVN 

Đây là lần đầu tiên Seoul thực hiện biện pháp cấm nhập cảnh từ Trung Quốc nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm chủng virus Corona mới (2019 nCoV) từ quốc gia tâm dịch này.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, tại cuộc họp chiều cùng ngày nhằm mở rộng đối phó với chủng virus Corona mới, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun thông báo chính phủ nước này sẽ hạn chế người nhập cảnh vào Hàn Quốc từ các khu vực nguy hiểm tại Trung Quốc, nơi bùng phát dịch bệnh.

Thủ tướng Chung Sye-kyun cho biết công dân Hàn Quốc sau khi nhập cảnh từ Trung Quốc sẽ phải cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày.

Đồng thời, chính phủ cũng tạm ngừng cho phép nhập cảnh không cần visa đến đảo Jeju, miền Nam Hàn Quốc.

Ông Chung Sye-kyun kêu gọi ngăn chặn mọi khả năng lây lan virus Ctrong cộng đồng, theo đó tất cả những người tiếp xúc gần gũi và thường xuyên với người nhiễm bệnh cần phải tự cách ly một cách nghiêm ngặt.

Các công dân, nhân viên công ty, giáo viên nhà trẻ, nhân viên chăm sóc bà mẹ sau sinh trở về từ Trung Quốc không được đến nơi làm việc trong vòng hai tuần.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt hành khách tại bệnh viện trung tâm Seoul, Hàn Quốc ngày 27/1/2020. Ảnh: YONHAP/TTXVN 

Thủ tướng Hàn Quốc kêu gọi Cơ quan an toàn thực phẩm và dược phẩm giải thích cho người dân rằng nguồn cung các vật phẩm như khẩu trang, nước rửa tay đang không có bất cứ trở ngại nào, cũng như rà soát tình hình cung cấp các vật phẩm này để người dân an tâm.

Do số người nhiễm bệnh và những người tiếp xúc với bệnh nhân ngày càng tăng, và tình hình có khả năng kéo dài, nên Chính phủ Hàn Quốc sẽ đưa ra các phương án, đối sách trung và dài hạn để đối phó với tình huống xấu nhất. 

Thủ tướng Hàn Quốc cho biết sẽ đảm bảo nguồn nhân lực, phòng bệnh cách ly và dược phẩm, Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc cần lập đối sách hỗ trợ, khắc phục thiệt hại nếu có cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, xuất khẩu và ngành du lịch.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, tháng 1/2020, Kỳ quan Angkor Wat của nước này chỉ đón 222.561 du khách nước ngoài, giảm 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó nguyên nhân một phần được cho là mối lo ngại từ nguy cơ nhiễm virus Corona.

Thông báo phát đi từ công ty nhà nước quản lý quần thể Angkor ngày 1/2 cho biết khu du lịch nổi tiếng của Campuchia này báo cáo khoản thu nhập 10,5 triệu USD tiền vé vào cửa trong tháng 1/2020, giảm 14,8% so với tháng 1/2019.

Trong năm ngoái, khu di tích này thu hút khoảng 2,2 triệu du khách quốc tế, thu về 99 triệu USD tiền vé vào cửa. Những nước có tỷ lệ du khách tới Angkor Wat lớn nhất gồm có Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc.

Ngày 27/1, Bộ Y tế Campuchia đã thông báo phát hiện ca nhiễm đầu tiên là một công dân Trung Quốc 60 tuổi.

Hiện người này được cách ly và điều trị tại bệnh viện tỉnh Preah Sihanouk. Cho đến nay, các sân bay quốc tế tại Campuchia gồm Phnom Penh, Sihanoukville và Siem Reap đã ra thông báo hoãn toàn bộ các chuyến bay từ thành phố tâm dịch Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (miền Trung Trung Quốc) tới Campuchia.

Theo các quan chức Campuchia, có hơn 3.000 công dân Trung Quốc từ Vũ Hán đã tới Campuchia kể từ sau khi bùng phát dịch. Số người này tới Campuchia từ trước khi chính quyền Trung Quốc đóng cửa thành phố Vũ Hán ngày 23/1 để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục