Hàn Quốc đầu tư hơn 176 triệu USD cho công nghệ sản xuất chip ô tô

08:09' - 31/03/2021
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc đang có kế hoạch đầu tư hơn 200 tỷ won (176 triệu USD) vào lĩnh vực phát triển công nghệ sản xuất chip ô tô vào năm 2022 trong nỗ lực phát triển lĩnh vực xe thế hệ tiếp theo.

Phát biểu tại cuộc họp chính phủ cùng ngày, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc (MOEF) Hong Nam-ki cho biết chính phủ có kế hoạch hợp tác với các nhà sản xuất ô tô trong nước để tìm cách giảm bớt tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip ô tô hiện nay vốn có thể sẽ kéo dài đến quý III năm nay.

Ông Hong Nam-ki nói: "Do chip ô tô là bộ phận quan trọng của ngành công nghiệp ô tô và nhu cầu cao đối với thế hệ ô tô tương lai, nên việc giảm bớt nguồn cung trong ngắn hạn đối với loại chip này là cấp thiết.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cần tăng cường kênh cung ứng và đón đầu thị trường". Hiện Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch đầu tư 75,7 tỷ won (66,9 triệu USD) vào các dự án nghiên cứu và phát triển liên quan ngay trong năm nay, với tổng số tiền dự kiến đạt 204,7 tỷ won (181 triệu USD) trong giai đoạn 2020-2022.

Hàn Quốc đã đặt lĩnh vực chip không bộ nhớ, sức khỏe sinh học và phương tiện thế hệ tiếp theo là các ngành quan trọng "Big 3" mà nước này tìm cách nuôi dưỡng để tạo việc làm và tăng trưởng dựa trên đổi mới.

Ông Hong Nam-ki cũng cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ tập trung đầu tư vào việc phát triển các bộ xử lý ứng dụng trên ô tô và các công nghệ sản xuất chip ô tô quan trọng khác.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng có kế hoạch xem xét cho phép các ngân hàng nhà nước cung cấp các khoản vay với lãi suất thấp hơn nếu các công ty tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh liên quan đến lĩnh vực chip ô tô.

Theo MOEF, các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới hiện cũng đang phải đối mặt với khó khăn trong việc bảo mật chip với lý do ngành công nghiệp ô tô đang phục hồi sau tác động của đại dịch COVID-19 với tốc độ nhanh hơn dự kiến.

Các kế hoạch bao gồm việc loại bỏ quy định cách ly bắt buộc 14 ngày đối các doanh nhân sau khi đi du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã đơn giản hóa các thủ tục hải quan đối với chip ô tô kể từ tháng Hai vừa qua.

Số liệu của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) cho thấy thị trường chip ô tô toàn cầu dự kiến sẽ đạt 67,6 tỷ USD vào năm 2026, so với 38 tỷ USD vào năm 2020.

Mặc dù Hàn Quốc hiện là nước xuất khẩu chip nhớ hàng đầu thế giới nhưng có tới 98% nhu cầu chip ô tô của nước này lại phụ thuộc vào các nguồn cung từ nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục