Hàn Quốc đầu tư trên 6 tỷ USD vào phát triển thủ đô mới của Indonesia

18:12' - 29/07/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết Hàn Quốc đã đồng ý đầu tư tổng cộng 6,37 tỷ USD hỗ trợ phát triển thủ đô mới (IKN) Nusantara của Indonesia.

Phát biểu họp báo tại Hàn Quốc nhân chuyến thăm nước này ngày 29/7, Tổng thống Joko Widodo hoan nghênh sự hỗ trợ của Hàn Quốc trong hợp tác phát triển thủ đô mới của Indonesia và cho biết khoản đầu tư nói trên sẽ thu hút hơn 58.000 lao động.

 

Nhân chuyến thăm này, hai nhà lãnh đạo Indonesia và Hàn Quốc đã chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư giữa công ty thép PT Krakatau Steel, Bộ Đầu tư Indonesia và Tập đoàn POSCO của Hàn Quốc.

Krakatau Steel và POSCO đã nhất trí đầu tư mở rộng năng lực sản xuất thép, sản xuất xe điện và phát triển IKN Nusantara với trị giá khoảng 3,5 tỷ USD.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đồng ý hợp tác xây dựng 1 nhà máy xử lý nước thải cho IKN Nusantara.

Tháp tùng Tổng thống Joko Widodo thăm chính thức Hàn Quốc có Bộ trưởng Bộ Công chính và Nhà ở công cộng Indonesia (PUPR) Basuki Hadimuljono. Ông này cho biết trước đó Hàn Quốc đã nhất trí hợp tác phát triển Nusantara theo 4 hình thức cụ thể trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Đầu tiên, Bộ Môi trường Hàn Quốc sẽ giúp xây dựng một hệ thống lọc nước với công suất 300 lít/giây.

Tiếp theo sẽ xây dựng một nhà máy xử lý nước thải tại IKN Nusantara; xây dựng một ngôi làng thông minh ở IKN Nusantara bao gồm 100 khu nhà ở, bắt đầu triển khai vào năm 2023. Sau đó, Hàn Quốc sẽ giúp Indonesia xây dựng một đường hầm nối IKN Nusantara và Balikpapan, trên cơ sở ý tưởng “thành phố trong rừng”. Dự án này cũng sẽ bắt đầu được triển khai vào năm 2023.

Hàn Quốc là điểm đến cuối cùng trong khuôn khổ chuyến thăm 3 nước Đông Bắc Á của Tổng thống Joko Widodo. Trước đó, nhà lãnh đạo Indonesia đã thăm Trung Quốc và Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục