Hàn Quốc: Đường cong lợi suất đảo ngược có phải "điềm báo" suy thoái kinh tế?

05:30' - 04/12/2022
BNEWS Với lợi suất trái phiếu chính phủ Hàn Quốc kỳ hạn 3 năm cao hơn lợi suất trái phiếu 10 năm, mối lo ngại đang gia tăng rằng nền kinh tế sẽ bước vào giai đoạn suy thoái.
Theo nhận định của tờ Thời báo Hàn Quốc (The Korea Times) số ra ngày 29/11, với lợi suất trái phiếu chính phủ Hàn Quốc kỳ hạn 3 năm cao hơn lợi suất trái phiếu 10 năm, mối lo ngại đang gia tăng rằng nền kinh tế đang bước vào giai đoạn suy thoái.

Dữ liệu từ Hiệp hội Đầu tư Tài chính Hàn Quốc (KFIA) cho thấy lợi suất trái phiếu chính phủ Hàn Quốc kỳ hạn 3 năm đạt 3,669% vào ngày 28/11, tăng 0,025 điểm phần trăm so với một ngày trước đó. Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu 10 năm lại chỉ đạt 3,606%, giảm 0,017 điểm phần trăm trong cùng kỳ. Đây là một trường hợp hiếm hoi khi lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 năm đã vượt lợi suất của trái phiếu 10 năm. Đặc biệt cần lưu ý thêm rằng sự chênh lệch này của Hàn Quốc đã được duy trì trong 6 ngày liên tiếp kể từ ngày 21/11 vừa qua.

Các nhà phân tích thị trường tại Hàn Quốc cho rằng nền kinh tế đang trên đà bước vào thời kỳ suy thoái. Nhà phân tích Gong Dong-rak của Công ty chứng khoán Daishin Securities cho biết: "Các cơ quan quản lý tiền tệ trong và ngoài nước vẫn đang đặc biệt chú ý đến việc ổn định giá cả. Tuy nhiên, ngay cả sau khi đã cân nhắc rằng họ sẽ duy trì chu kỳ tăng lãi suất cho đến quý đầu tiên của năm 2023 thì mức giảm của lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn dường như vẫn quá mạnh". Ông nói thêm: "Đường cong lợi suất đảo ngược có vẻ sắc nét hơn dự kiến và điều này cho thấy những nhận định về khả năng suy thoái kinh tế đã được phản ánh sâu sắc".

Lợi suất trái phiếu chính phủ Hàn Quốc kỳ hạn 3 năm đang tăng lên với hy vọng lãi suất sẽ tăng thêm, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm do triển vọng mờ mịt của nền kinh tế. Lần đầu tiên khi các đường cong lợi suất ở Hàn Quốc bắt đầu đảo ngược là vào tháng 7/2008. Vào thời điểm đó, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 năm của Hàn Quốc đã tăng vọt lên hơn 4%, cao hơn 0,107 điểm phần trăm so với lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm. Cũng kể từ thời điểm đó, các đường cong lợi suất trái phiếu thỉnh thoảng cũng bị đảo ngược trong khoảng hai tuần. Song điều này dường như đã tái diễn gần đây.

Các cơ quan quản lý tiền tệ và các tổ chức tài chính cũng đang điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng GDP của Hàn Quốc. Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 của Hàn Quốc xuống còn 1,7%, thấp hơn so với mức dự báo trước đó là 2,1% với lý do nền kinh tế toàn cầu suy thoái trong khi Hàn Quốc cũng chịu ảnh hưởng từ một loạt đợt tăng lãi suất.

Các cơ quan chức năng khác và các tổ chức tài chính tư nhân cũng đang đưa ra dự báo thận trọng hơn về tăng trưởng kinh tế của "Xứ Kim chi" trong năm 2023. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) gần đây điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Hàn Quốc xuống còn 1,8% so với triển vọng trước đó là 2,2%. Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) cũng dự báo tỷ lệ tăng trưởng của nền kinh tế Hàn Quốc sẽ chỉ đạt 1,8% trong năm 2023, giảm 0,5 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra trước đó.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings dự báo nền kinh tế Hàn Quốc sẽ đạt mức tăng trưởng 1,9% vào năm 2023 trong khi Viện nghiên cứu Tài chính Hana (HIF) đưa ra dự báo tăng trưởng GDP ở mức 1,8%. Nhà nghiên cứu Kim Wan-joong của HIF cho biết thêm rằng: "Nhiều khả năng là lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn có thể kéo dài đà giảm do lo ngại suy thoái kinh tế ngày càng tăng"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục