Hàn Quốc hy vọng chính thức gia nhập DEPA trong năm nay

19:00' - 09/06/2023
BNEWS DEPA kêu gọi thiết lập các quy tắc chính về các vấn đề thương mại kỹ thuật số, chẳng hạn như danh tính kỹ thuật số, luồng dữ liệu xuyên biên giới và trí tuệ nhân tạo.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc ngày 9/6 cho biết nước này đã tham gia Thỏa thuận đối tác kinh tế kỹ thuật số (DEPA) trong nỗ lực mở rộng mạng lưới thương mại kỹ thuật số, trở thành đối tác đầu tiên ngoài các thành viên sáng lập là Chile, New Zealand và Singapore.

 

Là thỏa thuận kỹ thuật số đa phương đầu tiên trên thế giới, DEPA kêu gọi thiết lập các quy tắc chính về các vấn đề thương mại kỹ thuật số, chẳng hạn như danh tính kỹ thuật số, luồng dữ liệu xuyên biên giới và trí tuệ nhân tạo (AI).

DEPA có hiệu lực vào tháng 1/2021 và Hàn Quốc nộp đơn xin tham gia thỏa thuận vào tháng Chín cùng năm.

Ngày 8/6, Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Ahn Duk-geun đã gặp người đồng cấp của ba nước thành viên sáng lập DEPA tại Paris bên lề cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và các bên đã kết thúc các cuộc thảo luận cơ bản về việc Hàn Quốc tham gia thỏa thuận này.

Tuyên bố chung cho thấy DEPA thiết lập các tiếp cận và hợp tác mới trong các vấn đề thương mại kỹ thuật số, thúc đẩy khả năng tương tác giữa các cơ chế khác nhau và giải quyết các vấn đề mới do số hóa mạng lại. Hàn Quốc cam kết sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn cao của thỏa thuận.

Các bên tham gia DEPA cũng có tiềm năng lớn để cộng tác trong các dự án cùng quan tâm, trong các lĩnh vực như hóa đơn điện tử, bảo về người tiêu dùng, trao đổi tài liệu thương mại điện tử và chuyển dữ liệu xuyên biên giới.

Bộ trên cho biết Hàn Quốc đang tìm cách hoàn thiện các thủ tục trong nước và các thủ tục khác để việc tham gia thỏa thuận có hiệu lực trong năm nay.

Trung Quốc, Canada (Ca-na-đa), Costa Rica (Cô-xta Ri-ca) và Peru (Pê-ru) cũng đã gửi yêu cầu chính thức để tham gia DEPA và quy trình chính thức cho việc gia nhập của Trung Quốc và Canada hiện đang được tiến hành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục