Hàn Quốc lập trung tâm hỗ trợ xuất khẩu sang Iran

11:23' - 25/01/2016
BNEWS Bộ Tài chính Hàn Quốc đã thành lập một trung tâm hỗ trợ các công ty Hàn Quốc đẩy mạnh xuất khẩu sang Iran khi nước này đang mở cửa thị trường sau khi lệnh cấm vận quốc tế được dỡ bỏ.
Iran đang mở cửa thị trường sau khi lệnh cấm vận quốc tế được dỡ bỏ. Ảnh minh họa: TTXVN.

Với sự hỗ trợ của các cơ quan có liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Thương mại, Tập đoàn bảo hiểm thương mại Hàn Quốc và Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc, trung tâm này sẽ cung cấp thông tin cũng như dịch vụ tư vấn về việc làm ăn và đầu tư với Iran cho các công ty mong muốn tìm kiếm cơ hội tiến vào thị trường này.

Phát biểu tại buổi lễ khai trương, Thứ trưởng Tài chính Choi Sang-mok nhấn mạnh trung tâm sẽ giúp đỡ các công ty Hàn Quốc vượt qua các khó khăn mà họ có thể gặp phải và tạo thuận lợi cho họ trong quá trình tiến tới làm ăn với các đối tácIran.

Ông còn nhận định rằng thị trường ở khu vực Trung Đông với dân số khoảng 80 triệu người này sẽ là một “điểm cộng” cho nền kinh tế Hàn Quốc khi các công ty của nước này có thể tận dụng được cơ hội làm ăn tại Iran.

Sau khi Iran và các nước thuộc nhóm P5+1 (gồm Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Mỹ và Đức) đạt được một thỏa thuận lịch sử vào năm ngoái, các lệnh cấm vận kinh tế chống Iran kéo dài nhiều năm qua đã được dỡ bỏ vào giữa tháng 1/2016 vừa qua, mở ra một thị trường mà các công ty Hàn Quốc vốn đã có chỗ đứng trước khi các lệnh trừng phạt được áp dụng và nay đang rất mong muốn trở lại và mở rộng thêm.

Nhiều nhà quan sát cho rằng việc Iran quay trở lại với nền kinh tế toàn cầu là một điều có lợi cho nền kinh tế Hàn Quốc - vốn vẫn lệ thuộc nặng nề vào xuất khẩu và hiện đang phải vật lộn với tình trạng xuất khẩu sụt giảm mạnh. Các số liệu của Chính phủ Hàn Quốc cho thấy trong giai đoạn từ tháng 1-11/2015, giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 6 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục