Hàn Quốc: Năng suất lao động của doanh nghiệp nhỏ và vừa thấp nhất OECD

13:20' - 18/10/2018
BNEWS Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) của Hàn Quốc có năng suất lao động thấp hơn chưa bằng 1/3 so với các doanh nghiệp lớn.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 18/10 dẫn số liệu thống kê của Tổ chức Hợp tác Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy cứ trong 10 người lao động Hàn Quốc thì có tới chín người làm việc tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), thế nhưng năng suất lao động của những lao động này không bằng 1/3 so với các doanh nghiệp lớn.

Nguyên nhân được cho là do Hàn Quốc đang mất động lực tăng trưởng kinh tế, tình trạng thu nhập bất bình đẳng nghiêm trọng.

Đây được coi là là thời điểm cần phải tìm kiếm sự đột phá cho tiềm năng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc.

Báo cáo với tiêu đề “Tiếp thêm sinh lực cho SME và tinh thần doanh nghiệp Hàn Quốc” của OECD cùng ngày cho biết tính đến năm 2015, tỷ lệ tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp SME Hàn Quốc (quy mô dưới 249 lao động) chiếm tới 87,2% tổng số lao động.

Đây cũng là tỷ lệ cao nhất trong số các nước thành viên OECD, cao hơn nhiều so với các nước như Mỹ (40,7%) và Nhật Bản (52,9%).

Tỷ lệ sử dụng lao động của các SME Hàn Quốc rất cao, nhưng năng suất lao động lại quá thấp so với các doanh nghiệp lớn.

Xét giá trị gia tăng được tạo ra của một lao động vào thời điểm năm 2015 thì năng suất lao động của các SME chỉ đạt 32,5, trong khi đó năng suất của các doanh nghiệp lớn là 100.

Chỉ số này cho thấy Hàn Quốc là một trong bốn quốc gia thành viên ở trong nhóm thấp nhất trong OECD là Ireland, Hy Lạp và Mexico.

Chỉ số năng suất lao động của Hàn Quốc hiện tại đã giảm nhanh so với mức đã đạt được vào năm 1980 (55). Ngoài ra, năng suất lao động của các SME của Hàn Quốc cho thấy xu hướng ngừng tăng trưởng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục