Hàn Quốc: Ngân sách năm 2022 có thể lên tới 600.000 tỷ won

10:04' - 16/08/2021
BNEWS Theo các nguồn tin từ Bộ Tài chính và Quốc hội Hàn Quốc, Chính phủ nước này đang tìm cách kiểm soát tốc độ tăng trưởng ngân sách năm 2022 trong phạm vi 7%.

Các nguồn thạo tin mới đây cho hay Chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách xây dựng ngân sách quốc gia trị khoảng 600.000 tỷ won (513,3 tỷ USD) cho năm 2022, như một phần nỗ lực duy trì chi tiêu tài khóa mở rộng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Nếu được xác nhận, quy mô ngân sách trên sẽ đánh dấu mức tăng 7,5% so với mức 558.000 của năm 2021.

Theo các nguồn tin từ Bộ Tài chính và Quốc hội Hàn Quốc, Chính phủ nước này đang tìm cách kiểm soát tốc độ tăng trưởng ngân sách năm 2022 trong phạm vi 7%, chậm hơn mức tăng 8,9% trong năm 2021, nhằm đảm bảo “sức khỏe” cho chính sách tài khóa.

Tuy nhiên, quy mô ngân sách năm tới có thể vượt 600.000 tỷ won, tùy thuộc vào diễn biến đợt dịch thứ tư tại Hàn Quốc. Quốc gia châu Á này đang vật lộn để ngăn chặn đợt bùng phát dịch COVID-19 mới, khi biến thể Delta có khả năng lây truyền cao trong khi hoạt động tiêm chủng tại Hàn Quốc đang diễn ra khá chậm.

Sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19 nhiều khả năng sẽ làm giảm nhu cầu trong nước, cản trở các hoạt động dịch vụ trực tiếp, từ đó kéo chậm đà tăng trưởng kinh tế.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, đồng thời tăng cường chi tiêu cho các biện pháp chống dịch trong ngân sách năm 2022.

Hàn Quốc đã triển khai hai đợt ngân sách bổ sung với tổng trị giá 50.000 tỷ won trong năm nay, nhằm hỗ trợ cho các chủ doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, nước này vẫn sẽ cần thêm nhiều khoản hỗ trợ tài chính hơn trong năm tới để bù đắp cho những tổn thất của các doanh nghiệp do lệnh tạm ngừng kinh doanh của Chính phủ.

Seoul cũng sẽ tập trung vào việc thu hẹp khoảng cách thu nhập ngày càng sâu do dịch COVID-19 gây ra. Nền kinh tế Hàn Quốc đang trên đà phục hồi nhờ xuất khẩu tăng mạnh. Tuy nhiên, đà phục hồi diễn ra không đồng đều giữa các lĩnh vực, với khoảng cách thu nhập ngày càng sâu sắc giữa nhóm người giàu và người nghèo (còn được gọi là mô hình phục hồi hình chữ K).

Ngoài ra, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này cũng có kế hoạch tăng cường chi tiêu để phát triển vaccine COVID-19 nội địa, với mục tiêu trở thành quốc gia sản xuất vaccine lớn thứ năm thế giới vào năm 2025./.

>>>Hàn Quốc sẽ triển khai "giấy thông hành" điện tử từ tháng 9 tới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục