Hàn Quốc: Người nước ngoài vi phạm về cách ly bị phạt gần 2.500 USD

12:28' - 11/05/2020
BNEWS Theo quy định mới của Hàn Quốc, người nước ngoài tự ý rời khỏi nơi cách ly khi chưa được phép sẽ phải chịu mức phạt lên tới 3 triệu won (khoảng 2.460 USD), so với mức 500.000 won áp dụng hiện tại.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc ngày 11/5 cho biết mức phạt đối với người nước ngoài vi phạm các quy định về tự cách ly liên quan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ tăng tối đa gấp 6 lần, bắt đầu có hiệu lực vào cuối tháng 5 này.

Theo quy định mới, người nước ngoài tự ý rời khỏi nơi cách ly khi chưa được phép sẽ phải chịu mức phạt lên tới 3 triệu won (tương đương 2.460 USD), so với mức 500.000 won áp dụng hiện tại.

Đây mới chỉ là mức phạt vi phạm lần đầu. Các làn vi phạm tiếp theo sẽ áp dụng các mức phạt 5 triệu, 10 triệu, 15 triệu won và vi phạm hơn 5 lần sẽ bị phạt 20 triệu won.

Giải thích lý do tăng mạnh mức phạt, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết, đại dịch COVID-19 có thể sẽ kéo dài, việc du khách nước ngoài tuân thủ các quy tắc kiểm dịch là rất quan trọng, giúp ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, trong khi các mức phạt hiện hành đối với những người vi phạm quy định cách ly chưa đủ sức răn đe.

Bộ này cũng cho biết, bất kỳ người nước ngoài nào từ chối tự cách ly 14 ngày bắt buộc sẽ không được phép nhập cảnh Hàn Quốc. Những người vi phạm các quy định cách ly sẽ bị phạt và trục xuất khỏi Hàn Quốc.

Chỉ tính trong tháng 4 vừa qua đã có tổng cộng 18 người nước ngoài bị trục xuất khỏi Hàn Quốc do vi phạm các quy định về cách ly hoặc từ chối tuân thủ quy định tự cách ly bắt buộc của chính phủ nước này.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cảnh báo làn sóng thứ hai của đại dịch COVID-19 có thể bùng phát vào cuối năm nay, theo đó khuyến cáo người dân Hàn Quốc cần tiếp tục tuân thủ nghiêm các quy định giãn cách xã hội trong đời sống hằng ngày để hạn chế dịch bệnh lây lan.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Hàn Quốc ngày 11/5 tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 tăng đột biết trở lại ở mức hai con số từ ổ dịch Itaewon tại thủ đô Seoul.

Phát biểu với báo giới sáng cùng ngày, Thị trưởng Seoul Park Won-soon cho biết số ca lây nhiễm từ ổ dịch Itaewon đã tăng lên 75 người, trong đó 49 người là công dân của Seoul. Đáng chú ý là các cơ quan chức năng đã xác định được danh tính của hơn 5.500 người đã đến khu vực này song hiện mới chỉ liên lạc được với gần 2.500 người.

Theo ông Park Won-soon, vụ lây nhiễm tập thể bùng phát từ khu phố Tây mang tên Itaewon ở thủ đô Seoul bắt đầu từ một bệnh nhân nam 29 tuổi (chưa rõ nguyên nhân nhiễm) đã tới rất nhiều quán bar, câu lạc bộ và hộp đêm trong dịp nghỉ lễ kéo dài của Hàn Quốc (từ ngày 30/4 đến 5/5) vừa qua.

Hiện việc kiểm tra danh sách khách đến các câu lạc bộ, hộp đêm và quán bar... ở Itaewon gặp nhiều khó khăn do đa phần thông tin khách khai báo không chính xác.

Thị trưởng Park Won-soon nhấn mạnh: "Tôi hy vọng mọi người hiểu rõ một lần nữa rằng việc thực hiện giãn cách trong đời sống hằng ngày như hiện nay không có nghĩa là Hàn Quốc đã hoàn toàn hết dịch và chúng ta có thể trở lại cuộc sống bình thường như trước khi có dịch. Mỗi công dân nên sống có trách nhiệm thay vì trở thành một đối tượng bị kiểm dịch".

Theo số liệu thống kê, đã có 28 người nước ngoài, 73 nhân viên và khoảng 1.500 khách đã trở thành diện "F1 bất đắc dĩ" từ "ổ dịch" Itaewon.

Liên quan vụ việc trên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết có 3 quân nhân nước này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi tới các câu lạc bộ ở quận Itaewon.

Cả 3 trường hợp này đều thuộc Bộ Tư lệnh Không gian trực thuộc Bộ Quốc phòng. Với việc ghi nhận 3 ca nhiễm mới trên, hiện tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong quân đội Hàn Quốc đã lên tới 46 ca, trong đó 7 ca liên quan lây nhiễm từ quận Itaewon.

Hiện các cơ quan y tế Hàn Quốc có những đánh giá khác nhau về nguồn lây nhiễm chính ở ổ dịch Itaewon, cho rằng bệnh nhân nam 29 tuổi nói trên chưa phải là "nguồn lây nhiễm đầu tiên hay duy nhất".

Phó giám đốc KCCD Kwon Joon-wook cho rằng việc lây nhiễm tập thể liên quan đến ổ dịch Itaewon không phải là lây nhiễm đơn lẻ mà khả năng cao liên quan nhiều mối liên hệ khác trong cộng đồng.

Số liệu thống kê của KCDC cho thấy tính tới 10h00 ngày 11/5 theo giờ địa phương, 5 ngày sau khi gỡ bỏ quy định giãn cách xã hội, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 35 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này lên 10.909 ca.

Số bệnh nhân được điều trị khỏi tăng thêm 22 người, nâng tổng số ca bình phục lên 9.632 người, chiếm 88,3%./. 

>>Hàn Quốc ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật số giai đoạn hậu COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục