Hàn Quốc nỗ lực giành quyền đăng cai Olympic 2032 cùng Bình Nhưỡng

17:07' - 21/09/2018
BNEWS Ngày 21/9, Thị trưởng thành phố Seoul Park Won-soon cam kết nỗ lực giành quyền đăng cai chung Olympic 2032 với Bình Nhưỡng.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong chuyến thăm nhà khách Samjiyon, gần núi Paektu ngày 20/9/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ông Park Won-soon đã tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong chuyến thăm vừa qua đến thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên để dự hội nghị thượng đỉnh lần 3 giữa Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tại hội nghị lần này, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thúc đẩy việc đồng tổ chức Olympic mùa Hè trong khuôn khổ các thỏa thuận về hòa bình và trao đổi liên Triều.

Phát biểu với báo giới, Thị trưởng Park Won-soon cho biết việc lựa chọn thành phố tổ chức Olympic trên cơ sở luân phiên giữa các châu lục. Do các thành phố Tokyo, Paris và Los Angeles đã được chọn đăng cai 3 kỳ Olympic tới, khả năng Seoul và Bình Nhưỡng sẽ được chọn sau đó là rất cao.

Trước đó, ngày 20/9, người đứng đầu Tập đoàn điện lực Hàn Quốc Kim Jong-kap cho biết Hàn Quốc hy vọng có thể hợp tác với Triều Tiên vì nhận thấy Bình Nhưỡng quan tâm đến các nguồn năng lượng và lĩnh vực điện lực.

Ông Kim Jong-kap là một trong những lãnh đạo doanh nghiệp tháp tùng Tổng thống Moon Jae-in trong chuyến thăm Bình Nhưỡng vừa qua. Theo ông, mặc dù vấn đề hợp tác năng lượng chưa được hai bên thảo luận chi tiết, song phía Hàn Quốc nhận thấy phía Triều Tiên quan tâm đến hợp tác trong lĩnh vực này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc Kim Young-choon cũng bày tỏ hy vọng có thể hợp tác với Triều Tiên về đánh bắt hải sản ở Hoàng Hải, nếu hai bên nhất trí giảm căng thẳng quân sự.

Theo Bộ trưởng Kim Young-choon, bộ trên có kế hoạch phối hợp với Bộ Quốc phòng thúc đẩy các dự án đánh bắt hải sản chung giữa hai miền nếu hai bên giảm căng thẳng quân sự xung quanh 5 đảo tại biên giới Tây Bắc ở Hoàng Hải, trong đó có các đảo Baengnyeong and Daecheong.

Đối với các dự án tiềm năng chung với Bình Nhưỡng, bộ trên đã thành lập một nhóm đặc nhiệm bao gồm các đại diện trong ngành ngư nghiệp, quan chức chính phủ và sĩ quan hải quân.

Chuyến thăm Triều Tiên kéo dài 3 ngày của Tổng thống Moon Jae-in vừa qua đã thu được nhiều kết quả cụ thể, trong đó có cam kết của nhà lãnh đạo Triều Tiên tiến hành các bước đi cụ thể nhằm phi hạt nhân hóa, như phá bỏ hoàn toàn bãi thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và nhà máy hạt nhân Yongbyon, cùng lời hứa thăm Seoul.

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thực hiện các biện pháp triệt để nhằm giảm căng thẳng quân sự và thúc đẩy hơn nữa các trao đổi liên Triều và hợp tác kinh tế, đồng thời nhất trí cùng nhau giành quyền đăng cai Olympics mùa Hè 2032./.

>>> Thời kỳ hoàng kim để tái thống nhất hai miền Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục