Hàn Quốc phát triển mạnh ngành năng lượng hạt nhân

16:01' - 22/03/2024
BNEWS Hàn Quốc sẽ thúc đẩy ngành năng lượng hạt nhân phát triển, để tham gia các nỗ lực toàn cầu nhằm mở rộng việc sử dụng điện hạt nhân làm nguồn năng lượng sạch.

Theo hãng tin Yonhap, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin-truyền thông Hàn Quốc ngày 22/3 cho biết nước này sẽ thúc đẩy ngành năng lượng hạt nhân phát triển, để tham gia các nỗ lực toàn cầu nhằm mở rộng việc sử dụng điện hạt nhân làm nguồn năng lượng sạch.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ thông tin-truyền thông Hàn Quốc Lee Jong-ho đã đưa ra tuyên bố trên tại Hội nghị Năng lượng hạt nhân 2024 ở Bỉ ngày 21/3. Hội nghị có sự tham dự của 38 nước ủng hộ năng lượng hạt nhân, trong đó có Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Anh.

 

Đây là hội nghị quốc tế đa phương đầu tiên trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Mục tiêu của hội nghị là nhằm thảo luận các biện pháp hỗ trợ đổi mới trong ngành năng lượng hạt nhân nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường an ninh năng lượng và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Lee Jong-ho nhấn mạnh :"Là quốc gia có khả năng sản xuất năng lượng hạt nhân lớn thứ 5 thế giới, Hàn Quốc đang nỗ lực mở rộng điện hạt nhân để tham gia kế hoạch của cộng đồng quốc tế". Ông cho biết Hàn Quốc sẽ đầu tư phát triển lò phản ứng công suất nhỏ (SMR) và các công nghệ khác để hỗ trợ cộng đồng quốc tế đạt mục tiêu mở rộng năng lượng hạt nhân và đáp ứng nhu cầu điện gia tăng trong kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo.

Ông cũng kêu gọi quốc tế hỗ trợ thúc đẩy Sáng kiến năng lượng không carbon (CFE), do Tổng thống Yoon Suk Yeol đề xuất trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc hồi tháng 9/2023. Sáng kiến này kêu gọi thúc đẩy tích cực sử dụng năng lượng hạt nhân và hydro xanh làm nguồn năng lượng thay thế để nhanh chóng đạt các mục tiêu trung hòa carbon toàn cầu.

Trước đó, tại Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28) vào tháng 12/2023, Hàn Quốc là 1 trong 22 nước ký tuyên bố chung ủng hộ mục tiêu đến năm 2050, có thể tăng gấp 3 lần công suất điện hạt nhân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục