Ukraine sẽ có nhà máy điện hạt nhân mới lớn nhất châu Âu

08:09' - 30/01/2024
BNEWS Ngày 29/1, Bộ Năng lượng Ukraine thông báo sẽ bắt đầu xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân mới trong năm nay.

Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko cho biết tất cả 4 lò phản ứng mới sẽ được đặt tại nhà máy điện hạt nhân Khmelnytskyi ở miền Tây nước này. Ông nêu rõ nhà máy Khmelnytskyi sẽ có 2 lò phản ứng được sản xuất theo thiết kế của Mỹ.

Nhà máy Khmelnytskyi được xây từ những năm 1980 và đi vào hoạt động một năm sau thảm họa Chernobyl năm 1986. Nhà máy hiện có 2 lò phản ứng. Từ lâu, Ukraine đã lên kế hoạch xây thêm 2 lò phản ứng, song việc xây dựng đã bị trì hoãn.

 

Theo kế hoạch, nhà máy Khmelnytskyi sẽ có 2 lò phản ứng AP1000 mới do công ty Westinghouse của Mỹ thiết kế. Các lò phản ứng thứ ba và thứ tư theo kế hoạch trước đó sẽ có thiết kế VVER-1000 của Liên Xô. 

Bộ trưởng Galushchenko nhấn mạnh với 6 lò phản ứng hạt nhân, đây sẽ trở thành nhà máy lớn nhất ở châu Âu, thậm chí có công suất lớn hơn nhà máy Zaporizhzhia. Quá trình xây dựng sẽ mất nhiều năm, với lò phản ứng thứ ba dự kiến sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động trong hơn 2 năm.

Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), kể từ khi xung đột nổ ra, nhà máy điện Khmelnytskyi đã đối mặt với tình trạng mất điện và vỡ cửa sổ do các vụ nổ gần đó. Trong khi đó, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine hiện là nhà máy lớn nhất châu Âu.

Sau khi Nga kiểm soát Zaporizhzhia, nhà máy này đã trở thành mục tiêu của nhiều cuộc tấn công và đã nhiều lần bị ngắt khỏi lưới điện quốc gia Ukraine, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ tai nạn hạt nhân quy mô lớn. 6 lò phản ứng hạt nhân tại đây - sản xuất khoảng 20% điện năng của Ukraine trước khi bùng phát xung đột - đã ngừng hoạt động trong nhiều tháng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục