Hàn Quốc: Rủi ro tài chính bất động sản của công ty phi ngân hàng rất lớn

15:17' - 26/03/2023
BNEWS Ngành công nghiệp Hàn Quốc vừa cho biết, mức độ rủi ro các khoản cho vay của các công ty tài chính phi ngân hàng đối với dự án bất động sản (PF) đã tăng vọt lên mức đáng báo động.

Ngành công nghiệp Hàn Quốc vừa cho biết, mức độ rủi ro các khoản cho vay của các công ty tài chính phi ngân hàng đối với dự án bất động sản (PF) đã tăng vọt lên mức đáng báo động trong những năm gần đây, gây ra nguy cơ rủi ro tín dụng trong bối cảnh thị trường nhà đất sụt giảm.

 

Theo số liệu từ Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK), quy mô các khoản cho vay của các công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, công ty thẻ tín dụng và các ngân hàng đứng trước nguy cơ rủi ro đã ở mức 115.500 tỷ won (88,8 tỷ USD) tính đến cuối tháng 9/2022. Con số đó bao gồm 91.200 tỷ won cho các khoản vay và 24.300 tỷ won bảo lãnh khoản vay.

Một quan chức của BoK cho biết: "Mức độ rủi ro trong hầu hết các lĩnh vực phi ngân hàng trên thực tế đang ở mức cao kỷ lục". Tỷ lệ nợ quá hạn trong lĩnh vực phi ngân hàng ngày càng tăng cũng đang làm gia tăng tình trạng khó khăn.

Tỷ lệ nợ quá hạn trong các khoản cho vay PF do các công ty chứng khoán thực hiện đã tăng lên mức 8,2% vào tháng 9/2022, so với tỷ lệ 3,7% cuối năm 2021.

BoK kêu gọi sự quan tâm chặt chẽ hơn đối với các nguy cơ mất khả năng thanh toán liên quan đến PF bất động sản trong lĩnh vực phi ngân hàng, đồng thời tư vấn cho các bên tham gia thị trường thực hiện các phương án để giảm thiểu bất ổn và tăng cường sự lành mạnh về tài chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục